Tướng Trung Quốc hối thúc quân đội tăng cường sức mạnh hải quân

mesu mesu @mesu

Tướng Trung Quốc hối thúc quân đội tăng cường sức mạnh hải quân

Hai tướng cấp cao Trung Quốc kêu gọi quân đội nước này tăng cường sức mạnh hải quân trước những mối đe dọa xung đột từ nhiều hướng.

06/07/2015 07:39 AM
525

Trong bài xã luận 5.000 từ đăng tải ngày 3/7 trên tờ Nhân dân Nhật báo, Tổng tư lệnh quân khu Nam Kinh Cai Yingting và tướng Zheng Weiping nói rằng quân đội Trung Quốc cần ghi nhớ bài học từ chiến tranh với Nhật Bản cách đây 70 năm.

“Trung Quốc đang đứng trước những thách thức trong tranh chấp lãnh thổ, cuộc chạy đua địa chiến lược với các cường quốc thế giới và các vấn đề tôn giáo. Căng thẳng xung quanh các điểm nóng cũng có chiều hướng gia tăng”, Nhân dân Nhật báo bình luận.

   - Ảnh 1

Tàu Trung Quốc bắn tên lửa trong cuộc tập trận trên biển Hoàng Hải ngày 2/7.

Tướng Cai Yingting nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải thận trọng và sẵn sàng chuẩn bị cho xung đột ngay từ trong tâm trí”.

Quân khu Nam Kinh là một trong 7 khu vực quân sự chủ chốt của Trung Quốc và đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ ở biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật Bản tranh chấp chủ quyền đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku).

Bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo đăng tải đúng vào thời điểm Bắc Kinh đang chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần hai ở quảng trường Thiên An Môn ngày 3/9 tới.

Ngày 2/7, hải quân Trung Quốc cũng mới tiến hành tập trận bắn đạn thật trong cuộc diễn tập tiếp tế trên biển Hoàng Hải. Đây là vùng biển chiến lược trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật giai đoạn 1894-1895.

Tướng Cai Yingting lưu ý rằng, Trung Quốc trong lịch sử thường bị kẻ thù xâm lược từ đường biển. Do vậy, quân đội Trung Quốc cần chuyển hướng tập trung trên đất liền sang tăng cường sức mạnh hải quân.

Hai tướng quân đội Cai và Zheng hối thúc Trung Quốc học theo phương thức huấn luyện gắn với thực tế, bởi họ cho rằng thương vong trong tập trận có thể ngang với chiến tranh thực sự.

Nhà quan sát quân sự Liang Guoliang đến từ Hong Kong cho rằng hiếm khi các quan chức quân sự đương chức hàng đầu Trung Quốc bình luận về chiến lược quân sự trên mặt báo.

Mục đích của bài xã luận nhằm nâng cao cảnh giác trong quân đội Trung Quốc và sẵn sàng cho căng thẳng kéo dài trong vấn đề chủ quyền và lãnh thổ, Thiếu tướng về hưu Xu Guangyu bình luận.

“Bài viết cho rằng quân đội Trung Quốc cần phải được huấn luyện một cách nghiêm túc nhằm đáp ứng yêu cầu khắc nghiệt trong chiến tranh hiện đại”.

Có điều đáng chú ý là, trong các bài viết mang tính chất tuyên truyền, TQ luôn tự coi mình là các mục tiêu "bị đe dọa" để kích động, thôi thúc binh lính của mình gia tăng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Quan trọng hơn, TQ đang thực hiện các tham vọng lãnh thổ phi pháp (ở Biển Đông) và luôn coi những nước có tuyên bố lãnh thổ ở Biển Đông là những "mối đe dọa" với TQ bất chấp một thực tế là TQ mới là nước đang tạo ra nhiều mối đe dọa an ninh nhất ở khu vực khi liên tục xâm phạm chủ quyền của nước khác. - PV.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý