Tướng Vịnh: 'Tàu ngầm Kilo để bảo vệ thềm lục địa 200 hải lý VN'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tướng Vịnh: 'Tàu ngầm Kilo để bảo vệ thềm lục địa 200 hải lý VN'

Khi chúng ta mua tàu ngầm Kilo thì cả Thế giới hỏi rằng, các ông định sử dụng làm gì? Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trả lời rằng, chỉ sử dụng để hoạt động và bảo vệ thềm lục địa 200 hải lý Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết.

22/12/2014 08:09 PM
756

Trả lời câu hỏi của phóng viên VTV trong bản tin Thời sự về việc Việt Nam hiện đại hóa quân đội nhưng không ngoài mục đích tự vệ và bảo vệ chủ quyền của đất nước? Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, nói về mua tàu ngầm hay tên lửa thì còn nhiều nữa, mua Su-30, mua các hệ thống trinh sát kỹ thuật, các hệ thống bảo vệ bờ biển và một số trang thiết bị khác nữa chứ không chỉ có tàu ngầm và tên lửa. Nó nằm trong một chiến lược trang bị quân đội, chiến lược trang bị quân đội đó nó phát triển theo sự phát triển chung của đất nước.

 - Ảnh 1

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nói về tính chất của vũ khí, khi mua trang bị vũ khí thì người ta sẽ nhìn vào, trang bị vũ khí ấy sẽ thể hiện chiến lược quốc phòng của đất nước. Trang bị vũ khí của chúng ta thể hiện là chúng ta chỉ mua để bảo vệ đất nước.

Như tàu ngầm Kilo, khi chúng ta mua về thì cả Thế giới quan tâm, và hỏi rằng các ông định sử dụng tàu ngầm Kilo làm gì? Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã trả lời tại Đối thoại Shangri-La rằng, chỉ sử dụng để hoạt động và bảo vệ thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam thôi. Đấy là điều rất ít nước có chính sách như vậy.

Các hệ thống phòng không, tên lửa phòng không và các hệ thống trang bị vũ khí nó thể hiện tính chất phòng thủ của chiến lược quốc phòng, chính sách quốc phòng của một đất nước.

Nếu là những nhà quân sự chuyên nghiệp, khi đọc danh mục những vũ khí của chúng ta mua, thì họ sẽ có kết luận rõ ràng là Việt Nam chỉ mua trang bị vũ khí để phòng thủ đất nước mà thôi.

Trước câu hỏi của báo Vietnamnet: Nếu chỉ nói về sự ổn định trong nội bộ đất nước, theo nhìn nhận của ông, tình hình nội bộ của đất nước ta có đạt được đến sự ổn định mà ông nói tới, để đảm bảo “điều kiện cần” cho sức mạnh của đất nước trong những tranh chấp lãnh thổ?

Tướng Vịnh cho biết: Phải thẳng thắn với nhau rằng, đất nước ta còn nhiều vấn đề đáng lo ngại như Nghị quyết TW4 đã nêu. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề khác, mà chúng ta sẽ phải cùng nhau giải quyết, tháo gỡ. Nhưng không một quốc gia nào không có những vấn đề trong nội bộ của nó.

Chúng ta cần nhìn những vấn đề này với sự khoan dung, bình tĩnh, tỉnh táo và từng bước giải quyết. Đừng chỉ nhìn thấy một vài hiện tượng mà đã vội vàng mất lòng tin.

Tôi đã nghe nhiều ý kiến lo lắng, bức xúc về cuộc đấu tranh của chúng ta trên biển Đông. Với vấn đề biển Đông, không chỉ riêng bạn, riêng tôi, mà tất cả người VN đều lo lắng, sốt ruột. Đó là nỗi lo chính đáng của người yêu nước.

Có thể có những người còn chưa hiểu, còn băn khoăn với cách hành xử của Đảng, Chính phủ trong vấn đề biển Đông. Nhưng ở đây, tôi muốn nói đến tính mục đích và kết quả của cuộc đấu tranh này.

Mục đích tối thượng của chúng ta là giữ gìn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hoà bình, không để xảy ra xung đột và duy trì quan hệ ổn định với nước láng giềng Trung Quốc. Vậy chúng ta có giữ được thềm lục địa 200 hải lý hay không? Có! Chúng ta có kiểm soát được nó hay không? Có! Chúng ta có giữ được những điểm đảo mà hiện chúng ta đóng quân ở Trường Sa hay không? Có! Và chúng ta có từ bỏ tuyên bố chủ quyền về Trường Sa – Hoàng Sa hay không? Tuyệt đối không!

Thậm chí chúng ta đang kiểm soát tốt hơn vùng thềm lục địa VN. Khu vực Đông Nam Á này đầy cướp biển. Nhưng vùng thềm lục địa Việt Nam lại không có cướp biển. Thậm chí chúng ta còn bắt những nhóm cướp biển từ vùng biển nước ngoài xâm hại vào để giao trả lại cho nước bạn.

Tướng Vịnh nói về chính sách quốc phòng của Việt Nam.

Ngư dân của chúng ta vẫn bám ngư trường, các giàn khoan dầu khí đang hoạt động hết sức bình thường, các hoạt động thăm dò, nghiên cứu trên biển vẫn tiếp diễn. Chúng ta được các diễn đàn quốc tế ủng hộ một cách tự nhiên.

Ngoài biển như vậy, còn trong bờ thì sao? Những xung đột trên biển không kéo lùi sự phát triển của đất nước. Vậy sao lại nói chúng ta không kiểm soát được tình hình, khi mà chúng ta vừa giữ được quan hệ ổn định với Trung Quốc mà không hề lùi bước về mặt chủ quyền. Nhưng vẫn phải nói thêm rằng, nếu xảy ra xung đột, chúng ta cũng phải chứng minh được với cả thế giới và cả người láng giềng rằng những xung đột đó không phải do lỗi của chúng ta.

Nếu nhìn vào những kết quả chúng ta đạt được trong vấn đề biển Đông, ta thấy kế sách bảo vệ tổ quốc, phương pháp giải quyết vấn đề của Đảng và Nhà nước ta hoàn toàn hợp lý. Chính sự hợp lý đó tạo cho chúng ta niềm tin là chúng ta sẽ giải quyết được lần lượt từng vấn đề của mình.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời 21/12.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý