Tuyển nhân viên phát thư... lừa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tuyển nhân viên phát thư... lừa

08/11/2012 08:13 AM
12,167

Tại đây, anh Minh được yêu cầu nộp 400.000 đồng lệ phí hồ sơ (nếu được ký hợp đồng thì không trả lại) để ngày hôm sau đi làm. Đúng hẹn, anh Minh đến Công ty TNHH Việt Á nhưng họ lại giới thiệu anh đến Công ty Việt Nhật tại đường Trần Thiện Thuật, Hà Nội.

Tại công ty này, anh Minh lại bị yêu cầu nộp 200.000 đồng tiền phí đảm bảo không mất mát thư hoặc bóc thư (phí này cũng không trả lại). Tin tưởng, anh Minh ký hợp đồng làm việc. Ngày 26/10, anh đến nhận việc. Nhân viên công ty phát cho anh một xấp phong bì không tem, không dấu và địa chỉ chuyển đến thì không có tên người nhận. Anh Minh đi lòng vòng mất cả buổi mệt bã người mà địa chỉ ghi trong bì thư thì chỉ là một số trường đại học hoặc nhà dân.

Người lao động cần cảnh giác với những tờ rơi tuyển dụng lao động.
Người lao động cần cảnh giác với những tờ rơi tuyển dụng lao động.

Đến Trường đại học thì họ không nhận vì kêu "ngày nào cũng có những thư rác thế này", còn đến nhà dân thì họ khá… ngơ ngác, có người nhận, có người từ chối. Sinh nghi, anh Minh đề nghị người nhận mở bì thư thì thấy ở trong thư chẳng có nội dung gì ngoài thư mời, đóng dấu phô tô nhoè nhoẹt chẳng của cơ quan nào cả. Thấy công việc khác xa so với tưởng tượng ban đầu, anh Minh quay về Công ty Việt Á hỏi cho ra lẽ thì nhận được sự giải thích chung chung. Anh đòi lại tiền phí đã đóng nhưng công ty nhất quyết không trả và cho rằng anh tự bỏ việc. Biết mình bị lừa, anh đã đến Công an quận Cầu Giấy trình báo.

Chúng tôi điện thoại vào số 04632… để liên hệ xin việc làm thì được một người phụ nữ nghe điện thoại nói rằng Công ty vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm công việc đi giao thư. Cô nhân viên với giọng ngọt ngào không ngừng quảng cáo: "Công việc nhàn hạ, lương lại cao. Cứ qua công ty chị sẽ giúp đỡ em".

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau đó, cũng số điện thoại này, chúng tôi lại nhận được câu hỏi rất "dò xét": "Em biết số điện thoại này từ ai? Ai giới thiệu em đến Công ty". Khi tôi trả lời đọc được số điện thoại này trên Báo Mua và Bán thì người phụ nữ này lại từ chối: "Thế em nhầm máy rồi".

Đây không phải là lần đầu tiên các nạn nhân bị dính "bẫy" tuyển dụng lao động khiến tiền mất, bị đưa hết từ công ty này đến công ty khác rồi phải đi làm những công việc không thể thực hiện nổi dẫn đến chán nản rồi tự bỏ việc như dán phong bì, bán vé máy bay… Với việc gấp phong bì để đạt yêu cầu và được trả lương thì phong bì đó phải chuẩn về kích thước đến từng minimét. Hay, để trở thành nhân viên bán vé máy bay, người lao động phải học thuộc những mẫu bảng giá dài hàng chục trang để trải qua lớp thi tuyển đầu vào.

Công an phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã từng xử lý trung tâm tuyển dụng lao động tại 54 Nguyễn Tuân của đối tượng Hoàng Thị Thắng, 27 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi thuê nhà tại địa chỉ 54 Nguyễn Tuân, Thắng tự ý treo biển đại lý bán vé máy bay không có giấy phép để tuyển dụng lao động như bán vé máy bay, gia sư, trực điện thoại, gấp phong bì, phát quà khuyến mại… với lệ phí tuyển dụng và đào tạo từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng. Nhiều sinh viên đã nộp tiền nhưng không hề có việc làm như đã hứa hoặc có việc làm nhưng nhanh chóng phải bỏ việc do không đạt yêu cầu.

Một nạn nhân bị dính bẫy tuyển dụng lao động đến Báo CAND trình báo.
Một nạn nhân bị dính "bẫy" tuyển dụng lao động đến Báo CAND trình báo.

Đặc biệt, Thắng cũng áp dụng thủ đoạn "vòng tròn tuyển dụng" khi sử dụng nơi ở trọ của mình là số nhà 335 đường Nguyễn Trãi làm văn phòng "ma" lúc phòng bán vé máy bay bị quá tải. Để tạo niềm tin cho các "con mồi", trung tâm tuyển dụng này cũng có con dấu riêng để "cốp" vào các giấy tờ. Tuy nhiên, con dấu được sử dụng theo đối tượng khai nhận là do… nhặt được. Để có thể xử lý đối tượng Hoàng Thị Thắng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an phường đã triệu tập đến 53 bị hại.

Liên tiếp trong thời gian qua tại Hà Nội có nhiều người lao động bị dính "bẫy" lừa tuyển dụng của một số trung tâm, công ty giới thiệu việc làm. Thủ đoạn của một số cơ sở này đã được báo chí đăng tải, nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy. Cấp phép tràn lan, hậu kiểm lỏng lẻo dẫn tới người lao động bị lừa mất tiền lại thêm mang bực vào người.

Để người lao động tránh bị  lừa tuyển dụng, thiết nghĩ cơ quan Công an cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ trắng đen. Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch Đầu tư cần đẩy mạnh công tác hậu kiểm với doanh nghiệp được cấp phép, có khuyến cáo đến người lao động để họ cảnh giác.

Lời khuyên dành cho người lao động có nhu cầu việc làm là cần tìm đến các địa chỉ uy tín, được cấp phép rõ ràng. Nếu phát hiện các cơ sở tuyển dụng có dấu hiệu lừa đảo, cần liên hệ sớm với cơ quan Công an gần nhất để tránh tiền mất, tật mang

Theo Nhóm PV điều tra
Công an nhân dân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý