Tuyến tuỵ nhân tạo - Hy vọng mới cho bệnh nhân tiểu đường

babyface1 babyface1 @babyface1

Tuyến tuỵ nhân tạo - Hy vọng mới cho bệnh nhân tiểu đường

Các nhà khoa học Mỹ hi vọng có thể tìm ra cách chữa trị căn bệnh tiểu đường type 1 bằng cách thay tuyến tụy nhân tạo. Vì nếu mắc bệnh này, tuyến tụy của bệnh nhân hầu như không có khả năng sản sinh ra insulin một loại hormone nhằm giúp chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng trong các tế bào.

23/07/2009 09:21 AM
15,251

 

Bé Molly Cann 7 tuổi bị tiểu đường nên ít khi được nếm chocolate vì lo rằng món kẹo này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Những trận ốm từ lúc lên 2 tuổi đã khiến Molly luôn thận trọng để tránh sự thay đổi lượng đường trong máu một cách đột ngột. Thật khó để biết rằng tình trạng của Molly sẽ kéo dài hàng tháng hay hàng năm, và cả gia đình bé luôn lo ngại về điều đó. Nhưng có một loại máy có thể kiểm soát lượng insulin đang đem lại hi vọng cho mẹ của Molly.

Chị Chris Cann - Mẹ của Molly cho biết: "Tôi tin rằng Molly sẽ được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến, đó là tuyến tụy nhân tạo".

Tuyến tụy nhân tạo gồm hệ thống giám sát liên tục lượng đường glucose, phán đoán lượng đường glucose trong máu. Cứ 15 phút, hệ thống này lại gửi thông tin cho máy tính, rồi thuật toán dựa trên lượng đường glucose và những thông tin khác của cơ thể, sẽ đưa ra liều lượng cần thiết để bơm lượng insulin vừa đủ cho bệnh nhân. Đây là tiến bộ quan trọng trong việc chữa trị cho bệnh nhân tiểu đường, khi mà máy tính này có thể theo dõi bệnh nhân ngay cả khi họ đang ngủ.

Máy này đang được phát triển theo chương trình của Quỹ Nghiên cứu bệnh tiểu đường vị thành niên của Mỹ. Họ hi vọng máy này sẽ giúp hàng trăm triệu người mắc bệnh này.

Ông Aaron Kowalski - Giám đốc chương trình của Quỹ Nghiên cứu bệnh tiểu đường vị thành niên Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã gần đi tới thành công. Chiếc máy có thể theo dõi bệnh nhân suốt cả ngày và có thể đưa ra những quyết định đúng cho rất nhiều trường hợp phức tạp".

Các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên 20 người ở trường đại học Virginia.

Theo tiến sĩ Mary Pat Gallagher - Trung tâm Tiểu đường Naomi Berrie, nghiên cứu đặc biệt này mới chỉ đang ở giai đoạn đầu, vì mới được thử nghiệm trên ít người và chỉ đeo thiết bị này trong thời gian ngắn nhưng hi vọng là sớm có thể thử nghiệm trên nhiều người trong thời gian dài hơn.

Có lẽ phải vài năm nữa, hệ thống này mới có thể giúp điều trị trên bệnh nhân tiểu đường, nhưng đối với những đứa trẻ như Molly Cann, thì nó rất đáng để chờ đợi.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý