Tuyệt chiêu để bé đi nhà trẻ thật ngoan

miss1 miss1 @miss1

Tuyệt chiêu để bé đi nhà trẻ thật ngoan

(Làm Mẹ) Khi bé mới đi nhà trẻ, xa rời môi trường quen thuộc, bé thế nào cũng cảm thấy lạ lùng, sợ hãi, phần lớn các cháu đều quấy khóc.

15/08/2014 07:30 AM
11,752

Thông thường trước khi đưa bé đi nhà trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị quá trình để trẻ làm quen với việc xa mẹ, làm quen với môi trường mới.
 
Khi bé mới đi nhà trẻ, xa rời môi trường quen thuộc, bé thế nào cũng cảm thấy lạ lùng, sợ hãi, phần lớn các cháu đều quấy khóc. Vì vậy, trước khi đưa bé đi nhà trẻ phải chuyện trò, giảng giải cho bé để bé cảm thấy đỡ lo sợ. 

Trấn an bé

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, trẻ thơ, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, làm vợ

Tuyệt chiêu để bé đi nhà trẻ thật ngoan.

Bằng cách khẳng định chắc chắn bạn sẽ quay lại đón bé. Đảm bảo với bé có thể tin tưởng là bạn sẽ quay lại đúng giờ như đã hứa. Bạn có thể đưa đồng hồ cho bé xem và nói rằng khi kim giờ chạy đến vạch này mẹ sẽ có mặt tại trường. Điều này sẽ giúp bé thêm an tâm.

Các mẹ tuyệt đối không nên đem trường học ra hù dọa bé. Những câu nói như “Nếu con không ngoan, mẹ sẽ cho con đến trường”, “Con hư là mẹ kêu cô giáo đến” hay như “ Nếu con không nghe lời, mẹ sẽ bỏ con ở trường luôn” không làm bé ngoan ngoãn đến trường mà chỉ làm bé thêm sợ hãi trường học mà thôi. Thay vào đó, bạn có thể nói với bé rằng bạn tự hào như thế nào khi thấy bé đi học.

Mẹ nên dành một chút thời gian chuẩn bị tâm lý trước cho bé, tránh làm cho bé có cảm giác bị bỏ rơi, lạc lõng. 

Mang đồ chơi con yêu thích ở nhà tới lớp

Những ngày đầu tiên đi học, con sẽ có cảm giác như là bị mẹ bỏ rơi ở trường vậy. Dù rằng, cô có quan tâm, bạn bè có hoà đồng nhưng những điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì vì với con, đó là những người hoàn toàn xa lạ. Mẹ hãy mang một chú thú nhồi bông xinh xắn, một chiếc gối ôm có hình con vật, một bình nước uống mà ở nhà mỗi khi con khát là lại chạy tới lấy, hay thậm chí là một chiếc khăn con yêu thích hay mang theo bên người...

Bất cứ thứ đồ vật hoặc đồ chơi nào con yêu thích dùng ở nhà đều có thể khiến con cảm thấy có chút gì đó an tâm, thân thuộc hơn trong những ngày này.

Khen ngợi bé

Kể về những điểm mạnh của bé mà khi đến lớp các bạn sẽ phải ngưỡng mộ. Ví dụ như “Con cao gần nhất lớp đấy.” “Con biết nhiều bài hát hay, thế nào cô giáo và các bạn cũng sẽ rất ngạc nhiên.” Và bạn cũng có thể hứa hẹn sẽ tặng quà cho bé nếu hôm nay bé đi học ngoan.

Trong ngày đầu tiên bé đi học, mẹ có thể dậy sớm làm đồ ăn sáng cho bé và trò chuyện một chút với bé trong lúc ăn sáng. Bạn có thể nói sơ qua với bé những hoạt động mà hôm nay bé sẽ trải qua trong trường. Bạn cũng nên trấn an bé, khẳng định chắc chắn là sau khi tan học bạn sẽ đến đón bé.

Bố mẹ cũng chuẩn bị tinh thần

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, trẻ thơ, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, làm vợ

Dù cương quyết đến đâu bạn vẫn thấy không đành rời đi khi bé khóc. 

Dù cương quyết đến đâu bạn vẫn thấy không đành rời đi khi bé khóc. Có nhiều bé khóc dữ quá nên mẹ đành đưa con về nhà. Đa phần bé khóc rồi sẽ nguôi dần một khi bé nhận ra là mình có thể ở trường mà không cần bố mẹ bên cạnh.

Bày tỏ niềm tự hào

Khi chuẩn bị đưa bé vào lớp, nói với bé là bạn rất tự hào vì nay con mẹ đã đi học. Con mẹ nay đã thành người lớn rồi. Thêm vào đó bạn có thể bày tỏ niềm vui “Nếu hôm nay con đi học ngoan thì mẹ càng thêm vui đấy”.

Nhờ cô giáo giúp

Hơn ai hết cô giáo là người có kinh nghiệm với chuyện bé khóc trước cửa lớp trong ngày đầu đi học. Vì thế bạn có thể tin tưởng làm theo lời cô hướng dẫn. Rời đi khi bé sợ và khóc to là điều rất khó khăn đối với bố mẹ nhưng hầu như 9/10 trường hợp bé tự nhiên hòa nhập vào lớp học sau 5 – 10 phút.

Trò chuyện và kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ

Buổi tối, trước khi đi ngủ, mẹ hãy dành ra một khoảng thời gian để hai mẹ con cùng trò chuyện với nhau. Hãy hỏi: Hôm nay con đi học có vui không? Hỏi con về các bạn, về cô giáo, về các hoạt động mà con làm trong ngày ở lớp.

Nếu bé không trả lời được cũng đừng vội buồn hay nản mà hãy xem đó là một cách để hai mẹ con tâm sự, trò chuyện giúp con đến gần hơn với trường học. Hãy cùng với con hát những bài hát về trường, về cô giáo... Mua cho con những cuốn chuyện có chủ đề xoay quanh những nội dung trên.

Mục đích là tạo ra niềm vui, sự gần gũi, hứng thú cho con đối với việc đi học. Đây là một biện pháp đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện từng chút một. Sau một khoảng thời gian mới thấy được kết quả.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý