Tuyệt chiêu làm giảm sự nguy hại của đồ nướng

nhenden nhenden @nhenden

Tuyệt chiêu làm giảm sự nguy hại của đồ nướng

Những món nướng tuy mang hương vị hảo hạng bậc nhất nhưng cũng ẩn chứa nhiều hiểm nguy tới sức khỏe.

02/06/2015 02:04 PM
6,885

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo việc nướng thịt trực tiếp trên lửa là nguyên nhân tạo ra các chất gây ung thư amin dị vòng (HCA) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs)

Vì sức khỏe của gia đình và bản thân,các bà nội trợ hãy tham khảo những phương pháp giảm thiểu sự nguy hại của đồ nướng tối ưu dưới đây.

1. Sử dụng nhiều rau trong món nướng

Không giống như thịt, rau không tạo ra chất gây ung thư khi tiếp xúc với than. Sẽ rất tốt khi sử dụng các món thịt nướng cùng các loại rau sống ăn kèm hoặc các loại củ quả nướng trực tiếp cùng thịt. Ăn kèm rau cũng làm giảm độ ngấy của món nướng đồng thời giảm thiểu nguy hại cho sức khỏe.

2. Làm sạch vỉ nướng cho các lần nướng kế tiếp

Một hợp chất có hại cho sức khỏe tên PAHs được sinh ra khi nước ép của thịt nhỏ xuống than hoặc các bề mặt nóng khác gây ra khí. Khói có chứa các chất gây ung thư, bám lại vào bề mặt thịt nướng.

Sau khi nướng, nếu dụng cụ nướng không được vệ sinh kĩ càng, các mảng bám còn sót lại dễ dàng tiếp tục tạo khói độc. Để hạn chế rủi ro trên, bạn cần làm sạch dụng cụ nướng ngay sau khi dùng và trước lần nướng tiếp theo.

3. Xử lý thực phẩm qua nhiệt trước khi nướng

Với các loại thịt dùng để nướng, trước khi đặt trực tiếp lên than bạn có thể nấu chín sơ qua bằng lò vi sóng trong khoảng 1-1,5 phút. Việc này sẽ làm giảm thời gian thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với than và loại bỏ bớt nước từ thực phẩm (dễ tạo khói).

4. Dùng xốt làm từ chanh và giấm

Nước xốt làm từ giấm và chanh có tác dụng như một "lá chắn vô hình" làm thay đổi nồng độ axit trong thịt và ngăn ngừa phát sinh chất PAHs gây ung thư.

Các loại xốt có đường chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian 1-2 phút trên bàn nướng.

5. Thêm rượu khi tẩm ướp

Rượu vang có đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp giảm bớt tác hại của đồ nướng. Một nghiên cứu của đại học Porto, Bồ Đào Nha đã chỉ ra ướp thịt bò trong rượu vang đỏ 6 giờ trước khi nướng làm giảm lượng chất gây ung thư đến 40% so với thịt bò không được ướp.

6. Giảm thời gian ướp thịt

Ướp thịt trong thời gian dài có thể làm giảm tỉ lệ chất chống oxy hóa trong nước sốt. Ướp thịt qua đêm hoặc trên 5 giờ đồng hồ có thể làm thịt nướng thấm đều và thơm ngon hơn nhưng tác hại tới sức khỏe cũng lớn hơn. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo các bà nội trợ nên giảm thời gian ướp thịt. Ngoài ra rưới thêm một chút nước sốt vào thịt ngay trước khi thưởng thức có thể tăng thêm chất chống oxy hóa cho món ăn của bạn.

Các biến tấu đồ nướng được ưa chuộng nhất Hà Nội4 món nướng Sài Gòn ăn hoài không ngánMẹo ướp thịt ngon cho món nướng hoàn hảoThưởng thức thịt nướng vòng quanh thế giới

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý