Tuyệt chiêu muối cà trắng giòn, thơm ngon mà đơn giản

nhenden nhenden @nhenden

Tuyệt chiêu muối cà trắng giòn, thơm ngon mà đơn giản

(Làm Mẹ) Bữa cơm gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú, kích thích khẩu vị khi có đĩa cà pháo ăn kèm, không những thế nó còn giúp chị em tiết kiệm chi phí đi chợ hàng ngày...

02/09/2014 10:36 AM
39,490

Trong những món ăn dân giã của làng quê Việt Nam thì có lẽ cà pháo muối vẫn là món ăn hấp dẫn nhiều người thưởng thức vì hương vị thơm ngon đặc trưng hấp dẫn của nó. 

Bữa cơm gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú, kích thích khẩu vị khi có đĩa cà pháo ăn kèm, không những thế nó còn phát huy tác dụng giúp chị em tiết kiệm chi phí đi chợ hàng ngày nữa đấy.

Cà pháo, cà bát thường được gieo trồng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Cà tím quả dài, gieo trồng từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Cà pháo muối thơm ngon, khi ăn chấm với tương hoặc mắm gắt sẽ rất đưa cơm.

Phụ nữ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, gia đình, hôn nhân, vợ chồng, cách muối cà, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, vào bếp, vợ đảm, khéo tay, làm dâu, làm vợ

Bữa cơm gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú, kích thích khẩu vị khi có đĩa cà pháo ăn kèm.

Để có món cà pháo muối trắng giòn, thơm ngon, không bị váng, không bị khú, không bị chua, cần quan tâm tới những vấn đề sau đây.

Cách chọn cà pháo

Cà pháo để muối ngon nhất, khi mua cần chọn những quả to đều, không non quá hoặc không già quá (bánh tẻ). Đặc biệt là không bị héo, không bị nhũn hoặc ủng. Tốt nhất là còn tươi, mới được hái. Hoặc có thể cắt đôi quả cả để biết cà non hay già, hay bánh tẻ.

Nếu cà còn non, chưa có hột thì khi muối xong sẽ bị mềm chứ không giòn. Cà già ruột thường đặc hột, muối xong rất hăng chứ không thơm và lại còn bị dai.

Cà vừa nhất dùng để muối là khi cắt trái cà ra thấy phần hột trong ruột cà chỉ vừa tượng đủ hột nhưng có sắc trắng, không bị vàng.

Nguyên liệu muối cà pháo

- Cà pháo tươi: 1kg, bạn nên chọn mua cà pháo tươi, trái đều nhau, không quá non cũng không quá già, tốt nhất là mua loại mới hái trên cây về nhé;

- Ớt sừng: 10 quả;

- Tỏi: 3 củ;

- Gừng: 1 nhánh;

- Gia vị: Muối, đường;

- 1 hũ sành, sứ hoặc thủy tinh dùng để muối cà;

Cách sơ chế

Mua về để nơi mát nửa ngày hoặc đem phơi nắng 2 tiếng cho cà héo đi. Cắt bỏ phần cuống nhưng đừng cắt quá sát, rồi ngâm vào chậu có pha chút muối 15 phút để cà ra hết chất độc nhé;

Việc cắt bỏ cuống cũng có thể làm theo hai cách. Một là dùng dao mỏng, bén... cắt cuống trái cà còn khoảng chừng 5 ly rồi cạo nhẹ phần vỏ xanh của cuống.

Hai là cắt bỏ cuống nhưng không cắt phạm vào vào phần thân cà mà chỉ cắt vừa hết phần cuống. Cà sau khi làm cuống cần rửa lại qua nước sạch và để ráo nước.

Tỏi: Bóc vỏ, đập dập; Ớt cắt bỏ cuống, rửa sạch, thái lát vừa; Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch, thái chỉ

Cách muối cà

Cà thường được muối cùng với nước muối pha sẵn. Muối trắng pha với nước đun sôi để nguội. 

Lượng nước cũng tùy vào lượng cà nhưng khi đổ nước và cà vào trong vại (hũ) muối, nước phải đủ ngập cà. Nếu nước không ngập hết cà, có thể phần cà phía trên sẽ bị thâm, đen.

Nước muối dùng muối cà cũng được pha với tỷ lệ nhất định để cà khi muối không bị chua quá hoặc nhũn quá hoặc quá mặn.

Công thức pha nước muối cà như sau: 

Đun sôi 1 lít nước với 1 thìa đường, 3 thìa muối, bạn nêm có vị mặn hơn nấu canh là được, để nguội khoảng 30 độ C là vừa muối cà, nếu muốn cà nhanh chua bạn có thể cho thêm 1 thìa nước mắm.

Hoặc 1 lít nước đun sôi để nguội cùng 50gr muối, cách này thì cà chua vừa hơn.

Hay 1 lít nước kèm 30gr muối. Cách này cà sẽ chua nhanh hơn.

Cũng có thể dùng 1 lít nước với 70gr muối, như vậy sẽ mất nhiều thời gian để cà chua được.

 

Phụ nữ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, gia đình, hôn nhân, vợ chồng, cách muối cà, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, vào bếp, vợ đảm, khéo tay, làm dâu, làm vợ

Tuyệt chiêu muối cà trắng giòn, thơm ngon mà đơn giản.

Lưu ý:

Khi pha nước để muối cà, nên pha thừa ra để sau đó còn bổ sung vào hũ để đảm bảo nước phải đủ để ngập cà.

Các dụng cụ muối cà thường dùng là hũ sành, hũ thủy tinh, vại sứ Các hũ này cần phải có nắp hoặc phải chế nắp phù hợp để khi muối cà được đậy kín. Không nên dùng đồ nhựa hoặc đồ là kim loại.

Khi cà sơ chế và bóp lẫn cùng các gia vị, gừng, tỏi, riềng, ớt… cho vào khoảng 3/5 dung tích hũ, dùng vài nan tre mỏng, sạch hoặc một chiếc đĩa sứ nặng vừa đủ bỏ lọt qua miệng hũ... đè dằn lên trên bề mặt cà sao cho cà không nổi lên khỏi mặt nước muối. Đổ nước muối vào hũ, mực nước phải cao hơn mặt cà chừng 5cm.

Sau một ngày cần kiểm tra lại, nếu thấy mực nước muối rút xuống, phải bổ sung kịp thời để giữ mực nước cao hơn mặt cà chừng 5cm.

Sau 3 - 4 ngày khi cà được muối, nếu thấy mặt nước muối nổi lên lớp váng mỏng là do hỗn hợp muối + nước thiếu độ mặn cần thiết, chữa bằng cách đổ bỏ nước muối cũ đi, nấu mẻ nước muối khác để nguội cho vào.

Trái cà sau khi muối đúng ngày sẽ phồng căng, vỏ ngoài thấy trắng trong chứ không còn trắng đục hoặc cà vàng, cà xanh sẽ có mầu tươi, khi ăn thấy độ giòn, xốp, thơm ngon.

Muối cà ăn xổi

Cũng chọn cà như vậy, nhưng cách pha dung dich muối cà là khoảng 2 lít nước, 50gr muối, 100gr đường với 50 gr gừng, tỏi, riềng, ớt băm nhỏ vừa. 

Có thể dùng nước đun sôi để nguội hoặc pha trước, đun sau để nguội rồi đưa vào hũ. Cà cũng tiến hành sơ chế như trên. Cách làm này, cà sẽ được ăn sớm hơn nhưng không để được lâu.

Với cách đơn giản và nhanh chóng trên, bạn đã có thể tự trang bị cho gia đình mình một hũ cà pháo giòn ngon, hấp dẫn, góp phần làm phong phú và kích thích khẩu vị bữa ăn gia đình rồi phải không nào. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý