Tỷ giá USD/VNĐ tạm thời sẽ được Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định

nhidong nhidong @nhidong

Tỷ giá USD/VNĐ tạm thời sẽ được Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định

(ĐSPL)  Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ không điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ, bởi NHNN thấy rằng việc tiếp tục ổn định tỷ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh trong giai đoạn này.

26/03/2015 04:09 PM
487

Kể từ ngày 9/3 trở lại đây, tỷ giá USD/VND giao dịch tại các ngân hàng thương mại liên tục tăng mạnh. Cuối giờ chiều nay 25/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về nguyên nhân tỷ giá USD/VND tăng mạnh và mục tiêu điều hành tỷ giá trong thời gian tới.

Theo phân tích của Phó Thống đốc, nguyên nhân tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong thời gian qua là do yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng đô la Mỹ (USD) trên thị trường thế giới. Qua theo dõi của NHNN, các yếu tố cung cầu ngoại tệ về cơ bản không có biến động lớn và đáng quan ngại. Do vậy thời điểm này NHNN sẽ giữ ổn định tỷ giá.

“Đặc biệt, với cung cầu ngoại tệ cũng như nguồn dự trữ ngoại hối hiện nay, Ngân hàng Nhà nước có đủ điều kiện để bình ổn tỷ giá”, Phó Thống đốc khẳng định.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhìn nhận mặt bằng tỷ giá hiện vẫn thấp xa so với mức trần tỷ giá 21.673 đồng/USD, giá bán ra tại các ngân hàng đều dưới 21.500 đồng/USD. Những biến động trên thị trường vừa qua chủ yếu do tâm lý, còn cung - cầu ngoại tệ cơ bản không biến động lớn.

Thị trường ngoại hối vẫn hoạt động bình thường và thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời”, Phó Thống đốc cho hay.

 - Ảnh 1

 Việc tiếp tục ổn định tỷ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh trong giai đoạn này. (Ảnh minh họa).

Video: Ngân hàng nhà nước quyết định chưa điều chỉnh tỷ giá 

Theo bà Hồng, phản ánh từ các TCTD cũng cho thấy không có gì đột biến, những nhu cầu ngoại tệ hợp pháp đều được các ngân hàng đáp ứng đầy đủ. Tất nhiên, trong quá trình hoạt động, cũng có ngân hàng bán ròng, cũng có ngân hàng mua ròng, nhưng không có nhu cầu nào đột biến.

Bà Hồng thừa nhận, trước diễn biến tăng giá mạnh của đồng USD, nhiều nước đã điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng duy trì đồng nội tệ yếu, nới lỏng thông qua chính sách lãi suất, nới lỏng định lượng để góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ xuất khẩu.

“Hiện có khoảng 20 ngân hàng trung ương trên thế giới thực hiện nới lòng tiền tệ để hỗ trợ kinh tế. Việt Nam cũng không nằm trong xu hướng đó. Trong những năm qua, VND cũng được điều chỉnh giảm so với USD”, bà Hồng cho hay.

Thông tin do bà Hồng cung cấp cho biết, đồng USD hiện chỉ tăng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới như EUR, bảng Anh, USD Canada… nhưng so với các đồng tiền ở châu Á không nhiều. Ví dụ, nhân dân tệ hầu như không đổi so với USD Mỹ, đô la Hồng Kông lại giảm 0,03% so với USD…

Trong bối cảnh đó, trên cơ sở theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, những thông tin về định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố ngày 18/3, và trên cơ sở đánh giá, phân tích dưới nhiều góc độ của kinh tế vĩ mô, tiền tệ

Do đó, NHNN thấy rằng việc tiếp tục ổn định tỷ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh trong giai đoạn này.

Theo bà Hồng, cuộc họp với Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia ngày 24/3 cũng cho rằng không nên điều chỉnh tỷ giá.  Do đó, trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm.

Vấn đề có nên điều chỉnh tỷ giá hay không cũng được đặt ra tại cuộc giao ban quý 1 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 25/3. Phó vụ trưởng Vụ kinh tế dịch vụ Nguyễn Quốc Anh cho rằng chưa nên điều chỉnh tỷ giá vì nếu tỉ giá phá thêm 1% thì xuất khẩu chỉ tăng được 0,27%, còn ở chiều ngược lại nhập khẩu tăng, gây lên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của xuất khẩu và tình hình vĩ mô.

Một tác động bất lợi nữa là Việt Nam vay nợ nước ngoài chủ yếu là đồng USD (chiếm 80%) và theo tính toán nếu nới thêm 1% tỷ giá thì nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN đã kiểm soát khá tốt giá USD, thị trường vàng và niềm tin của người dân vào tiền đồng, nếu bây giờ phá giá VNĐ thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý