Tỷ phú giàu nhất châu Âu mất 6 tỷ USD trong 1 ngày

biettuot biettuot @biettuot

Tỷ phú giàu nhất châu Âu mất 6 tỷ USD trong 1 ngày

Tỷ phú Amancio Ortega – Ông chủ hãng thời trang danh tiếng Zara cũng được biết đến là người giàu nhất châu Âu vừa mất hơn 6 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

26/06/2016 03:18 PM
315

(ĐSPL) - Tỷ phú Amancio Ortega – Ông chủ hãng thời trang danh tiếng Zara cũng được biết đến là người giàu nhất châu Âu vừa  mất hơn 6 tỷ USD ngay sau ngày Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Quyết định lịch sử của Anh khi lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã gây ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế, đặc biệt là thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo Billionaire Index của Bloomberg, ngay sau khi Brexit (người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU) được thông qua, thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc, khiến 400 người giàu nhất thế giới mất đi 127,4 tỷ USD trong ngày hôm qua.

Người phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất được xác định là tỷ phú Amancio Ortega – ông chủ hãng thời trang Inditex (Tây Ban Nha). Ông chủ hãng thời trang danh tiếng Zara cũng được biết đến là người giàu nhất châu Âu. Theo thống kê, tài sản của vị đại gia này đã bốc hơi hơn 6 tỷ USD trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Trong khi đó, nhiều tỷ phú khác tại châu Âu cũng mất hơn 1 tỷ USD, trong đó có Bill Gates, Jeff Bezos và Gerald Cavendish Grosvenor – người giàu nhất Anh Quốc hiện tại.

Tỷ phú giàu nhất châu Âu mất 6 tỷ USD trong 1 ngày - Ảnh 1Phóng to

Tỷ phú Amancio Ortega – Ông chủ hãng thời trang danh tiếng Zara.

Tại Việt Nam, nhiều đại gia cũng chia tay trăm tỷ trong ngày Anh rời EU.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, sau những phút hoảng loạn đầu giờ chiều ngày 24/6 khi chỉ số Vn-Index mất đến hơn 34 điểm, vốn hóa thị trường sàn TP HCM bốc hơi đến 75.000 tỷ đồng, nhà đầu tư dần bình tĩnh trở lại và dòng tiền lớn đổ mạnh vào thị trường mua cổ phiếu rẻ. Nhờ vậy, chốt phiên giao dịch ngày 24/6, VN-Index đã được cứu, chỉ giảm 11,5 điểm. Vốn hóa sàn HOSE cũng chỉ bị thổi bay 30.000 tỷ đồng.

Giảm mạnh nhất trong ngày hoảng loạn của thị trường chứng khoán Việt chính là các cổ phiếu đại gia. Đa số các cổ phiếu có giá đều lao dốc khiến tài sản của những người giàu nhất thị trường chứng khoán cũng hao hụt mạnh trong phiên ngày 24/6. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) mất hơn 500 tỷ đồng do mỗi cổ phiếu VIC giảm 1.000 đồng.
SkipAdAd finishes in 20 seconds

Người giàu thứ 2 trên thị trường chứng khoán là ông chủ Tập đoàn Hòa Phát cũng bị mất 240 tỷ, do giá cổ phiếu HPG giảm 1.300 đồng.Vốn hóa thị trường của Hòa Phát bốc hơi hơn 950 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2016 đến nay, tài sản của ông Trần Đình Long gia tăng đáng kể nhờ sự bứt phá của cổ phiếu HPG, sau khi ngành thép được Bộ Công Thương bảo hộ chống phá giá. Nhờ vậy mà dù tài sản hao hụt đến 240 tỷ, còn 7.152 tỷ, ông Long vẫn vững vàng ở vị trí phía sau ông chủ Vingroup.

Bầu Đức cũng mất thêm 105 tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay. Cụ thể, cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giảm 300 đồng, hiện chỉ còn 7.400 đồng một cổ phiếu.

Ông chủ của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng cũng không may mắn, khi mỗi cổ phiếu SSI giảm 500 đồng. Theo thống kê, với số lượng cổ phiếu SSI đang nắm giữ, tài sản của ông Hưng giảm hơn 25 tỷ đồng.

Thụy Sĩ được dự báo là 1 trong 5 quốc gia mất mát nhiều nhất khi Anh rời EU.

Theo báo TTXVN, về tác động kinh tế, nghiên cứu của Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs dự báo nếu Anh rời EU, đồng bảng Anh, đồng euro có thể sụt giảm lần lượt 11% và 4% giá trị so với giỏ tiền tệ của một số quốc gia phát triển chủ chốt, song đồng Franc Thụy Sĩ có thể tăng tới 8%.

Tuy nhiên, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ lại đưa ra cảnh báo về tình hình bấp bênh và nhiễu loạn trong thời điểm gần kề ngày diễn ra trưng cầu dân ý tại Anh.

Bên cạnh đó, hãng Standart&Poor dự đoán nếu xảy ra kịch bản Brexit, Thụy Sĩ sẽ là trong số 5 quốc gia mất mát nhiều nhất về mặt kinh tế.

Các mối quan hệ thương mại và tài chính chặt chẽ giữa Anh với Thụy Sĩ cũng sẽ chịu tác động tiêu cực.

Brexit còn có thể ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch Thụy Sĩ khi giới chức ngành "công nghiệp không khói" này lo ngại du khách Anh và các nước EU sẽ không còn "mặn mà" với quốc gia này, từ đó làm xáo trộn thực tế hiện nay đó là lượng du khách Anh đặt phòng khách sạn tại đây cao thứ 3 (chiếm 4,6% lượng đặt phòng), chỉ sau Đức và Mỹ.

Hồi tháng Hai, Giám đốc hãng hàng không giá rẻ Easyjet của Anh còn cảnh báo Brexit sẽ khiến hãng không được hưởng lợi từ Hiệp ước Schengen miễn thị thực di chuyển trong một số nước châu Âu, từ đó kéo theo nguy cơ đặt dấu chấm hết đối với các chuyến bay giá rẻ qua châu Âu, trong đó Easyjet hiện có đến 200 chuyến bay một tuần nối Anh và Thụy Sĩ.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý