Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma: "Tôi vô cùng cô đơn"

mesu mesu @mesu

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma: "Tôi vô cùng cô đơn"

Tỷ phú Jack Ma Ông chủ sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba. Nhưng ít ai biết rằng, Jack Ma từng phải thốt lên rằng ông “vô cùng cô đơn”.

28/06/2016 09:48 AM
753

(ĐSPL) - Tỷ phú Jack Ma - Ông chủ sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba. Nhưng ít ai biết rằng, Jack Ma từng phải thốt lên rằng ông “vô cùng cô đơn”.

Đầu năm 2011, một vụ scandal gian lận đã đánh vào trang thương mại điện tử B2B của Jack Ma, Alibaba.com. Cũng gần như vào lúc đó, chính phủ Mỹ công khai chỉ trích trang Taobao của Alibaba, một mô hình học tập rất thành công của Amazon.com và eBay, là cho phép bán hàng nhái, hàng giả. Mùa thu năm đó, hàng ngàn nhà bán lẻ nhỏ đã biểu tình cả trên mạng Internet và cả ngay ngoài trụ sở của Alibaba ở quê hương của Ma, thành phố Hàng Châu, chống lại mức phí tăng cao của Taobao. “Lúc đó tôi vô cùng cô đơn”, Jack Ma nói, ông tự xem mình là nhà vô địch của các doanh nghiệp địa phương và giải thích rằng việc tăng phí rất cần thiết để đảm bảo tính riêng tư. “Không ai muốn tin vào Jack Ma”.

Tỷ phú Jack Ma vì sao từng là người cô đơn nhất Trung Quốc? - Ảnh 1Phóng to

Ma, vốn là một cựu giáo viên tiếng Anh, đã khởi nghiệp Alibaba vào năm 1999. Trong lịch sử công ty, ông như một vị “anh hùng” của quê hương Trung Quốc trước các đối thủ nước ngoài, như Meg Whitman, người từng cố gắng “chôn vùi” Taobao khi bà còn là CEO của eBay. Vượt qua khó khăn ban đầu, Jack Ma dần gây dựng Alibaba thành một đế chế ngày càng lớn mạnh. Alibaba.com hiện đã có văn phòng ở Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…. Taobao và Tmall.com, một website thương mại điện tử khác của Alibaba mở ra hồi năm 2008, thống trị thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc và chiếm tới 71% lượng đơn hàng mua trực tuyến của người tiêu dùng. Hầu hết khách hàng đều sử dụng Alipay, một dịch vụ thanh toán trực tuyến của chính Jack Ma.

Jack Ma (còn gọi là Ma Yun) sinh ngày 15/10/1964 ở Hàng Châu. Ông có một người anh trai và một em gái. Ông cùng các anh chị em lớn lên vào lúc chính quyền Trung Quốc vẫn đang rất cô lập với phương Tây, và gia đình ông không có nhiều tiền mấy khi họ còn trẻ.

Tỷ phú Jack Ma vì sao từng là người cô đơn nhất Trung Quốc? - Ảnh 2Phóng to

Ngày bé, Ma rất gầy gò và thường đánh nhau với các bạn cùng lớp. "Tôi chưa bao giờ sợ những đối thủ lớn hơn tôi," Jack Ma nói. Tuy nhiên, Ma cũng có sở thích giống như bất kỳ đứa trẻ nào khác. Ông thích sưu tầm dế và cho chúng đánh nhau, có thể phân biệt được các loại dế chỉ bằng những âm thanh mà chúng tạo ra.

Năm 1972, sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Richard Nixon đến thăm Hàng Châu, quê hương của Ma trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Là một thiếu niên, Ma dậy rất sớm để đến khách sạn chính trong thành phố, đưa các du khách đi tham quan thành phố để tập nói tiếng Anh. Nickname “Jack” của ông là do một khách du lịch mà ông kết bạn đặt cho.

Không có tiền cũng không có quan hệ, cách duy nhất mà Ma có thể tiến thân là qua đường học hành.

Tốt nghiệp phổ thông, ông thi vào ĐH Quốc gia Trung Quốc. Nhưng sau hai lần thi trượt, mãi tới lần thứ ba Jack Ma mới thi đỗ ĐH Sư phạm Hàng Châu - ngôi trường được xem là tệ nhất lúc đó.

Ra trường năm 1988, Jack Ma nộp đơn xin việc tại hàng chục công ty nhưng đều bị từ chối. Thậm chí cả cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở Hàng Châu cũng không thèm tuyển dụng Jack Ma. Mãi sau đó ông mới được tuyển làm giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học địa phương với mức lương vỏn vẹn 12 USD/tháng.

Năm 1995, lần đầu tiên Jack Ma đến Mỹ để làm phiên dịch. Một người bạn chỉ cho ông cách truy cập Internet để tìm kiếm thông tin. Jack thử tìm về bia. Điều ông kinh ngạc lúc đó là ông không tìm thấy bất cứ kết quả nào về bia Trung Quốc trên mạng. Rồi ông nhận ra không chỉ bia, gần như không thấy thông tin nào về hàng hóa Trung Quốc trên mạng Internet lúc ấy.

Và đó là khi ông quyết định thành lập công ty internet cho Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma vì sao từng là người cô đơn nhất Trung Quốc? - Ảnh 3Phóng to

Trở về Trung Quốc, Jack Ma mở trang web China Pages, là nơi tập hợp các doanh nghiệp Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực khác nhau muốn tìm kiếm khách hàng nước ngoài. China Pages được nhiều người đánh giá là trang web thương mại đầu tiên tại Trung Quốc.

Tuy nhiên sau đó China Pages thất bại. Jack còn thua trắng với một dự án thương mại điện tử khác nữa. Nhưng thất bại chưa bao giờ làm Jack Ma nản chí. Ông từng khẳng định: “Việc tôi thất bại không quan trọng. Ít nhất tôi truyền tải được ý tưởng của mình cho những người khác. Và nếu tôi không thành công thì người khác sẽ thành công”. Ông cũng tỏ rõ ý chí của mình: “Ngày hôm nay rất tàn nhẫn, ngày mai còn tàn nhẫn hơn. Nhưng ngày mốt sẽ đẹp tuyệt vời”.

Và cái “ngày mốt” đó đến 4 năm sau, khi China Pages sụp đổ. Jack Ma mời 17 người bạn của ông tới nhà bàn bạc, trao đổi về tiềm năng phát triển của thương mại điện tử. Ông thuyết phục họ bỏ vốn cùng ông thành lập một trang web thương mại điện tử thứ ba lấy tên là Alibaba. Mục tiêu là giúp các nhà xuất khẩu hàng hóa đăng tải hàng hóa để khách hàng có thể mua trực tiếp qua Internet.

Tỷ phú Jack Ma vì sao từng là người cô đơn nhất Trung Quốc? - Ảnh 4Phóng to

Ý tưởng về tên gọi Alibaba nảy đến với Jack Ma khi ông đang ngồi trong một quán cà phê ở San Francisco. Nếu trong câu chuyện Alibaba và 40 tên cướp, câu thần chú “Vừng ơi mở ra” giúp Alibaba khám phá được kho báu vô tận, thì công ty của Jack Ma cũng hoạt động với mong muốn làm phát lộ tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khoảng giữa những năm 2000, khi Alibaba của Jack đánh bại eBay tại thị trường Trung Quốc, nhiều phóng viên gọi ông là “Jack điên”, vì phong cách thuyết trình đầy “lửa” và những mục tiêu vô cùng táo bạo. Và Alibaba đã đưa Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc sau phiên phát hành cổ phiếu đầu tiên tại Mỹ hôm 19/9, thu về tới 150 tỷ USD. Trong một năm qua, Jack Ma kiếm được 18,5 tỷ USD lợi nhuận.

Ông luôn giữ nền văn hóa hài hước ở Alibaba. Đầu những năm 2000, khi công ty quyết định mở Taobao, ông đã bắt đội của mình phải “trồng cây chuối” trong những giờ nghỉ giải lao, để giúp họ lấy thêm năng lượng.

Tỷ phú Jack Ma vì sao từng là người cô đơn nhất Trung Quốc? - Ảnh 5Phóng to

Hiện nay, Alibaba là sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và đang “nhăm nhe” soán ngôi của Amazon.

Alibaba hiện có hơn 35.000 nhân viên và cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc. Tỉ phú Jack Ma cho biết khi thành lập Alibaba và công ty quá thành công, ông ngày nào cũng gặp phải vấn đề mới và không còn thời gian dành cho bản thân.

Jack Ma bộc bạch: “Sai lầm lớn nhất của tôi là thành lập Alibaba. Tôi không bao giờ nghĩ rằng công ty sẽ thay đổi cuộc đời tôi nhiều đến thế. Ban đầu tôi chỉ cố gắng làm một công ty nhỏ, sau đó nó phát triển quá nhanh và tôi gặp nhiều rắc rối”. Jack Ma cho biết ngày nào ông cũng bận như tổng thống và không hề có thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình.

Một số cư dân mạng Trung Quốc cho rằng Jack Ma đang “làm màu” khi phát biểu như vậy. Số khác thông cảm với ông vì trách nhiệm nặng nề mà ông phải gánh trên vai. Nhiều độc giả e ngại nếu Alibaba phá sản, hàng chục ngàn con người sẽ bị mất việc ngay lập tức.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý