Tỷ phú Trung Quốc vung 45 triệu USD để mua một tấm thảm

baybykiu baybykiu @baybykiu

Tỷ phú Trung Quốc vung 45 triệu USD để mua một tấm thảm

Trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes, tỷ phú người Trung Quốc Liu Yiqian có lẽ là người đam mê các tác phẩm nghệ thuật nhất.

28/11/2014 05:32 AM
3,134

Ngày 26/11, tỷ phú người Trung Quốc Liu Yiqian đã mua một tấm thảm thêu hoàng gia Tây Tạng gần 600 tuổi tại cuộc đấu giá của Christie, với giá 348 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 45 triệu USD), thiết lập kỷ lục lập kỷ lục cho đồ Trung Quốc được bán với giá cao nhất tại một cuộc đấu giá quốc tế.

Tấm thảm thêu tay là một cổ vật có chiều cao hơn 3m, rộng 2m. Nó được tạo ra hơn năm thế kỷ trước dưới thời nhà Minh theo lệnh của Hoàng đế Vĩnh Lạc, và được bảo quản một cách hoàn hảo. Các chi tiết bằng vàng và lụa vẫn còn sáng màu, tái hiện lại cảnh Rakta Yamari (một vị Phật trong tôn giáo của Tây Tạng) đang ôm vợ mình, Vajravetali, đơn vị đấu giá Christie cho biết.

Tấm thảm này là tấm thảm thêu tay duy nhất của loại hình này vẫn còn trong tay tư nhân, trong khi một tấm khác đang được trưng bày tại Tu viện Jokhang ở Tây Tạng.

Liu Yiqian chủ nhân mới của tấm thảm cho biết, ông sẽ trưng bày nó tại bảo tàng Shanghai Long do ông sáng lập.

 - Ảnh 1

Bức thảm thêu tay vừa được tỷ phú Liu Yiqian mua với giá kỷ lục 45 triệu USD. (Nguồn: Christie).

Theo số liệu từ Forbes, Liu Yiqian hiện đang xếp vị trí 220 trong danh sách người giàu của Trung Quốc với tài sản khoảng 1 tỷ USD.

Nhà sưu tập 50 tuổi này tỏ ra rất hứng thú với các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là các tác phẩm có nguồn gốc Trung Hoa. Trước đó, vào hồi tháng Tư, ông cũng đã bỏ ra 36,3 triệu USD để mua một chiếc chén sứ nhỏ trang trí họa tiết gà trong cuộc đấu giá mùa xuân của sàn Sotherby’s ở Hong Kong. Tại thời điểm đó, nó đã lập kỷ lục món đồ sứ Trung Quốc được bán với giá cao nhất tại một cuộc đấu giá. Chiếc chén sứ cũng được Liu Yiqian trưng bày tại bảo tàng riêng của ông.

 - Ảnh 2

Chiếc chén cổ trị giá 36,3 triệu USD. (Nguồn: CCTVNews).

Liu Yiqian hiện là chủ tịch của công ty đầu tư Sunline Group có trụ sở ở Thượng Hải. Ông và vợ là một trong những nhà đầu tư nghệ thuật thành công nhất của Trung Quốc.

Liu sinh năm 1963, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động Thượng Hải. Ông bỏ học năm 14 tuổi để giúp mẹ kinh doanh túi xách. Sau khi tích lũy được một chút vốn bằng cách bán túi, ông đã bắt đầu tập tành đầu tư chứng khoán, và là một trong những nhà đầu tư sớm nhất tại thị trường chứng khoán Thượng Hải. Ông bắt đầu sưu tập các tác phẩm nghệ thuật cùng với vợ ông Wang Wei từ khoảng 20 năm đổ lại đây.

Theo Bizlive

Theo : baoangiang.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý