U19 Việt Nam đã quá tải và kiệt sức

beck beck @beck

U19 Việt Nam đã quá tải và kiệt sức

Phải vào bán kết giải U21 quốc tế bằng “cửa sau”, bằng tấm vé vớt, đấy là nỗi đau của hàng loạt tuyển thủ U19 Việt Nam. Có lẽ họ không kém đến mức không thắng nổi Sydney FC. Nhưng muốn thắng thì phải có… sức.

25/10/2014 03:04 PM
1,322

Một tập thể kiệt sức

Người viết tin rằng về mặt chuyên môn, các tuyển thủ U19 Việt Nam đang khoác áo học viện HAGL-Arsenal.JMG không kém đến mức không thắng nổi Sydney FC (Australia). Công bằng mà nói, đội bóng đến từ xứ chuột túi thi đấu không có gì nổi trội.

Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Sơn… không thể thắng Sydney FC cơ bản vì họ không đủ thể lực để trụ nổi trong 90 phút của một trận đấu. Những đôi chân mỏi mệt khiến cho học viện HAGL-Arsenal.JMG không thể xử lý chính xác các tình huống. Rồi đôi chân mỏi mệt khiến cho Ksor Úc thay vì phá bóng lên phía trên, lại đá vào lưới nhà.

Mà dấu hiệu kiệt sức không chỉ xuất hiện trong trận đấu mới đây, mà đã xuất hiện từ VCK giải U19 châu Á diễn ra hồi đầu tháng ở Myanmar rồi. Nhiều chuyên gia nhìn nhận điểm rơi cả về thể lực lẫn phong độ của U19 Việt Nam không rơi vào VCK châu lục, mà nằm ở giải Đông Nam Á hồi tháng 9 trên sân Mỹ Đình.

Có nghĩa là những gì tốt nhất, khỏe nhất, U19 Việt Nam đã xài hết ở sân Mỹ Đình. Còn bây giờ, họ chỉ là cái bóng nhạt nhòa của chính mình.

 - Ảnh 1

Cầu thủ U19 Việt Nam có dấu hiệu kiệt sức.

Cứ nhìn Công Phượng thì khắc thấy. Sau tình huống đi bóng qua hàng loạt cầu thủ Australia rồi ghi bàn ở giải Đông Nam Á tháng trước, Công Phượng rất muốn tái hiện những pha đi bóng tương tự. Nhưng Công Phượng chưa một lần làm lại được điều ấy, vì đơn giản đối phương không dại đến mức để Công Phượng đi bóng như vậy, và vì chính Công Phượng sau khoảnh khắc xuất thần đó hiện đã thể hiện sự mỏi mệt qua từng bước chân. Mà khi không còn đủ nhanh, người ta cũng khó đi qua đối thủ hơn trước.

Đá rồi đá, rồi lại đá, cầu thủ không mệt mới là lạ. Nên nhớ, trung bình mỗi cầu thủ Việt Nam, ngay cả cầu thủ đang đá bóng chuyên nghiệp, chỉ chơi khoảng 30 trận/năm. Riêng với các tuyển thủ U19 Việt Nam, mỗi người đã đá trên 40 trận trong năm nay rồi. Và xưa giờ thì họ cũng không thuộc dạng khỏe.

Mất kiểm soát

Cầu thủ phải đá trong tình trạng quá tải, đến đây có lẽ câu trả lời về chuyện U19 Việt Nam thực chất là của ai đã có lời giải. Nếu đấy là sản phẩm của cả nền bóng đá, VFF sẽ có định hướng tốt hơn cho lứa cầu thủ này.

Ngặt nỗi, đấy là sản phẩm của bầu Đức, nên chuyện họ đi đâu, đá ở đâu trong suốt một năm qua là chuyện mà tiếng nói của bầu Đức mạnh hơn phần còn lại của VFF.

Đội tuyển U19 Việt Nam di chuyển và thi đấu liên tục trong suốt cả năm. Trong đó, không phải chuyến đi nào cũng nằm trong định hướng của VFF.

Ví chuyến tập huấn tại châu Âu cách nay vài tháng thực chất chỉ là hành trình nằm trong toàn bộ lộ trình 7 năm của lứa cầu thủ thuộc học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG, rằng đến lúc sắp ra trường, họ phải sang Arsenal để “chào hàng” và đá bóng so tài với các lò khác thuộc hệ thống học viện JMG toàn cầu.

Không thể xem đấy là chuyến tập huấn mang tính chất của một đội tuyển cấp quốc gia, và cũng không thể nói VFF khi đó có được sự chủ động trong việc lựa chọn đối tượng cọ xát cho U19 Việt Nam.

Chuyện cầu thủ quá tải có lẽ là chuyện không phải người lớn không biết, nhưng cách giải quyết tình trạng này như thế nào tiếp tục thuộc thẩm quyền của bầu Đức, VFF có muốn cũng không thể ý kiến về chuyện riêng của học viện HAGL-Arsenal.JMG được!

Rốt cuộc chính các cầu thủ lãnh đủ. Đấy cũng là cái giá cho việc những nhà quản lý xen quá nhiều vào công tác chuyên môn, trong khi dân chuyên môn trực tiếp liên quan đến lứa cầu thủ nọ không dám lên tiếng vì sợ mất việc.

Để cầu thủ hoạt động với cường độ quá sức chịu rõ ràng là phản chuyên môn, để bây giờ họ chơi bóng với những đôi chân nặng như đeo chì. Nhưng một khi các ông chủ và những nhà quản lý thích điều đó thì cũng đành chịu!

Theo báo Dân trí

Xem thêm video clip : U19 - Sự khác biệt giữa Fan thật và Fan phong trào

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý