U23 Việt Nam giành vé dự VCK châu Á: Khó tin như ngày 'Cá tháng Tư'

ronandinho ronandinho @ronandinho

U23 Việt Nam giành vé dự VCK châu Á: Khó tin như ngày 'Cá tháng Tư'

Không nhiều người dám tin, U23 Việt Nam có thể giành vé dự vòng chung kết châu Á 20016 trước khi giải đấu diễn ra và những màn trình diễn của đội bóng.

01/04/2015 07:21 PM
386

Chỉ có được 3 điểm sau hai lượt trận và xếp thứ 9/10 đội nhì bảng xuất sắc nhất, U23 Việt Nam thời điểm đó dù có cơ hội những khả năng giành vé đến vòng chung kết khá hẹp. Bởi ngoài việc tạo ra cơn mưa bàn thắng vào lưới đối thủ U23 Macau, đoàn quân dưới quyền HLV Miura còn phải chờ đợt kết quả có lợi từ những cặp đấu khác mới mong hoàn thành nhiệm vụ.

 - Ảnh 1

U23 Việt Nam đã trải qua một giải đấu thành công.

Dù vậy khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Myanmar, Indonesia, Uzbekistan hay Lào đồng loạt bại trận ở lượt trận cuối, cùng màn hủy diệt Macau 7-0, Công Phượng và các đồng đội đã hiện thực hóa mục tiêu tưởng như không thể đó theo cách ngoạn mục.

Dẫu biết đối thủ U23 Macau rất yếu kém nhưng không nhiều người nghi đội bóng của HLV Miura có thể ghi được nhiều bàn thắng và dễ dàng đến thế trong tình cảnh mà đội bóng này lùi sâu, đá tử thủ.

Chính ông thầy người Nhật Bản đã thừa nhận cơn mưa khiến trận đấu bị hoãn lại góp phần giúp U23 Việt Nam thi đấu tốt hơn khi những sai lầm của đối phương bộc lộ liên tiếp còn chúng ta thì tận dụng triệt để.

Thế nhưng vẫn chẳng thể phủ nhận được công sức của chiến lược gia 52 tuổi. Việc ông cho các học trò tập nặng, nhồi thể lực trong 1 tháng tập trung đã mang lại hiệu quả thấy rõ bất chấp nhiều cầu thủ phải chia tay đội vì chấn thương.

Những lo ngại về thể lực giảm sút của Công Phượng và các đồng đội đã không xảy ra. Toàn đội vẫn thi đấu rất nhiệt, tranh chấp quyết liệt đến những phút cuối trận trước các đối thủ, nhất là 2 trận gặp chủ nhà Malaysia và Nhật Bản.

Thể lực đảm bảo cũng là yếu tố quan trọng là tiền đề quan trọng để U23 Việt Nam có thể ngược dòng đánh bại Malaysia 2-1 rồi hạn chế đến mức thấp nhất số bàn thua khi phải đương đầu Nhật Bản. Ngay cả 7 pha lập công có được trước Macau cũng đến từ việc chúng ta không duối sức dù phải thi đấu dưới điều kiện mặt sân lầy lội. Rõ ràng những tính toán của HLV Miura rất đúng đắn và đã phát huy tác dụng.

Dưới bàn tay Miura, cách chơi của U23 Việt Nam luôn được vận hành một cách linh hoạt và trơn chu. Trước mỗi đối thủ, ông luôn có những đấu pháp phù hợp nhất để đối phó. Khi đụng Malaysia, sơ đồ 4-4-2 được sử dụng cùng với đó là thế trận phòng ngự phản công, chớp thời cơ. Chạm trán Nhật Bản, ông thầy 52 tuổi chuyển sang 5-4-1 để hạn chế khả năng tấn công siêu mạnh của đối thủ. Và khi cần nhiều bàn thắng vào lưới Macau, thế trận tấn công 3-4-3 được triển khai.

 - Ảnh 2

Công Phượng đã chơi tốt dưới thời HLV Miura.

Khả năng liệu cơm gắp mắm, nhìn người và cách ông trao gửi niềm tin vào mỗi vị trí cũng xứng đáng nhận được những lời ngợi khen. Ai cũng thấy trước khi vào giải U23 Việt Nam bộc lộ hàng loạt vấn đề, đặc biệt là khâu ghi bàn cũng như sự gắn kết giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo nhưng rồi Miura đã hóa giải thành công. Chẳng những thi đấu chói sáng, những Công Phượng, Huy Toàn, Thanh Bình… còn kết hợp với nhau đầy ăn ý đến ngỡ ngàng.

Sau những gì đã làm được tại U23 Việt Nam ông Miura cho thấy mình “nói được, làm được” đồng thời nhận được những ngợi khen từ giới chuyên môn trong nước từng hoài nghi trước khi giải đấu bắt đầu.

Cái được nữa của ông thầy Nhật là luôn khiến các cầu thủ đề cao và tuân thủ tuyệt đối kỷ luật chiến thuật trong các buổi tập và nhất là trong các trận đấu. Nhà cầm quân dáng người thư sinh luôn muốn các học trò thi đấu đơn giản, không màu mè và điều đó luôn được thực thi.

Việc U23 Việt Nam đoạt vé dự vòng chung kết U23 châu Á sau đây 1 năm dẫu chỉ thông qua vé vớt vẫn khiến các quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam cảm thấy bất ngờ. Thậm chí không dám tin nó đã thành hiện thực như câu chuyện chuyện vui đùa ngày “Cá tháng tư” những lại có thật, được hiện thực hóa.

Cần phải nói luôn rằng sẽ rất khó để U23 Việt Nam làm nên chuyện tại vòng chung kết diễn ra vào tháng 1/2016 khi phải đối đầu với những đối thủ cực mạnh nhưng đó sẽ động lực quan trọng giúp họ tự tin hướng tới mục tiêu giành huy chương vàng Sea Game 28 khi giải đấu diễn ra ở Singapore.

Minh Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý