Uẩn khúc đằng sau vụ mẹ ôm con rơi từ tầng 11

mesu mesu @mesu

Uẩn khúc đằng sau vụ mẹ ôm con rơi từ tầng 11

Cái chết của hai mẹ con ở tòa nhà chung cư Mipec Tower (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) vừa xảy ra khiến dư luận hết sức bàng hoàng, xót xa. Trên các trang báo, các diễn đàn, nhiều người bày tỏ nỗi đau xót, tiếc thương cho sự ra đi đầy thương tâm của hai mẹ con.

01/05/2014 03:03 PM
12,573

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan làm rõ, nhưng có nhiều nguồn tin cho rằng rất có thể do người mẹ bị bệnh trầm cảm nên dẫn đến hành động dại dột ôm con .

 - Ảnh 1

 Tầng thứ 11, nơi chị H. và con trai rơi xuống.

Cái chết thương tâm của hai mẹ con

Khoảng 17h ngày 24/4/2014, tại tòa nhà Mipec xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận. Một phụ nữ và một cháu nhỏ 17 tháng tuổi rơi từ tầng 11 xuống đất, cả hai nạn nhân tử vong tại chỗ.

Là người có mặt tại hiện trường đầu tiên, anh Phạm Văn Tuynh (SN 1990), bảo vệ tòa nhà bàng hoàng kể lại: "Lúc đó khoảng 17h, tôi đang đứng tại sảnh trệt thì thấy hai bóng người rơi nhanh từ trên xuống qua mặt tôi. Trong tích tắc, tôi nghe tiếng "bộp, bộp". Quay sang tôi chết đứng khi thấy hai xác của một phụ nữ, một trẻ con. Sự việc xảy ra quá nhanh, khi đến gần, tôi thấy hai người gần như hoàn toàn bất động. Họ nằm tư thế giống nhau, cùng úp mặt phía bên trái xuống, đầu hướng vào tòa nhà, đều nằm thẳng, mỗi người một nơi và cách nhau khoảng 3 m".

 - Ảnh 2

Bảo vệ toà nhà kể lại sự việc xảy ra hôm 24/4.

Anh Tuynh cũng cho biết, hai mẹ con rơi cùng một thời điểm, tuy nhiên, do tiếng gió to, gần đó lại có nhiều công trường đang thi công, tiếng ồn lớn vì thế gần như không nghe thấy bất cứ sự khác thường nào cho đến khi thân thể họ đập xuống đất. Ngay sau đó nhân viên bảo vệ này đã gọi cấp cứu và báo công an đến kiểm tra hiện trường. Lúc đó chưa xác định được danh tính cũng như địa chỉ của nạn nhân nên các bảo vệ phải chạy lên các tầng thông báo, cho đến khi người nhà chị H. đã ra nhận thi thể. Ngay lúc đó, khá nhiều người dân sống tại khu chung cư đã có mặt và chứng kiến vụ việc.

Một nhân chứng khác cũng chứng kiến cảnh tượng hai mẹ con rơi xuống, kể lại: "Khi rơi xuống, người mẹ nằm cách đứa con trai khoảng 3 m. Đứa nhỏ thì vẫn còn hơi động đậy. Có lẽ do mẹ ôm con nên đứa trẻ chịu lực đập mạnh yếu hơn mẹ. Tuy nhiên, cháu bé cũng đã tử vong ngay sau đó mấy phút. Trông thằng bé thương lắm, lúc đó vẫn đóng bỉm. Người mẹ thì nằm sấp".

Được biết, tòa nhà nơi hai mẹ con bị rơi xuống gồm 27 tầng, tầng 11 có 8 phòng, sau các phòng có một lan can nhỏ cao khoảng 1m2. Do vậy, khả năng bà mẹ bị trượt chân ngã là không thể, nhiều người cho rằng, có lẽ người mẹ này đã trèo qua lan can rồi nhảy xuống.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an quận Đống Đa đã có mặt tiến hành phong tỏa hiện trường để phục vụ điều tra. Nạn nhân nhanh chóng được làm rõ là chị Nguyễn Thúy H. (SN 1981) và cháu Nguyễn Tuấn K. (SN 2012) đều sinh sống tại tầng 11 của tòa nhà.

Người mẹ bị trầm cảm?

Theo lời một số người dân trong tòa nhà, gia đình nạn nhân mới chuyển về sinh sống trong căn hộ này từ trước Tết Nguyên đán 2014. Người chồng đang công tác trong ngành công an. Họ đã có hai con, một gái, một trai. Bé gái đang học lớp 1, bé trai xấu số là con thứ hai.

Nhiều người còn cho hay, theo lời mẹ chồng chị H. thì chị H. đã bị bệnh trầm cảm từ sau khi sinh non đứa con thứ hai. Cũng vì nguyên nhân này, chị H. đã xin nghỉ việc ở nhà để điều trị bệnh. Một người hàng xóm của gia đình nạn nhân (xin giấu tên) nói: "Tôi thấy chị H. ít khi đến đây, thỉnh thoảng mới đưa mấy đứa trẻ đến chơi. Có lẽ, do chị H. bị bệnh trầm cảm nên mới dẫn đến hành động dại dột này".

Kể lại sự việc hôm 24/4, mẹ chồng chị H. khóc ngất cho biết: "Nó bảo mơ thấy ông nội, nên xin phép sang bên này để thắp hương, ai ngờ đâu ngày đầu tiên cháu về với ông thì cũng là ngày cháu ra đi. Sáng hôm đó, H. đi taxi sang, khoảng 16h30 thì nó gọi điện bảo tôi mở cửa. Nó đưa cho tôi 500 nghìn đồng bảo tôi mua hoa quả về để thắp hương cho bố. Nó còn nói với chồng là anh vào nhà nằm nghỉ đi, em bế thằng bé ra lan can cho mát. Ai ngờ sự việc lại như thế này".

Để tìm hiểu rõ hơn về cái chết của hai mẹ con, chúng tôi đã tìm đến nhà bố mẹ đẻ của chị H. ở ngõ 51, Thái Thịnh, Hà Nội. Tuy nhiên, có lẽ do lỗi đau quá lớn khi cùng lúc mất đi con gái và cháu ngoại, mẹ chị H. chỉ lặng lẽ không muốn tiếp xúc với ai.

Bà chỉ bảo rằng, mới ngày hôm qua thôi, bà còn con gái, còn cháu gọi bà bi bô, còn tự hào về con cháu mình, nhưng đến giờ phút này, mọi thứ bỗng dưng mất hết. Sau đó, người nhà đã mời chúng tôi đi và hẹn một dịp khác sẽ chia sẻ. Cũng có rất nhiều PV các báo khác đến đây tìm hiểu, tuy nhiên gia đình chị H. đều từ chối cung cấp thông tin.

Trò chuyện với chúng tôi, một người hàng xóm nhà mẹ đẻ chị H. nói: "Gia đình H. sống tình cảm, được lòng mọi người. Riêng H. thì hiền lành, xinh đẹp và rất giỏi. H. từng làm ở một công ty lớn, thu nhập cao. Tôi cũng nghe nhiều lời xì xèo về cuộc sống riêng của vợ chồng nó, rằng vợ chồng lục đục cộng với việc sinh con thiếu tháng nên H. mới bị trầm cảm". Người hàng xóm này cũng cho biết, buổi sáng trước khi xảy ra sự việc, nhiều người vẫn thấy H. tươi tỉnh, bình thường. 

Từng có vụ tai nạn lao động ở tòa nhà Mipec

Vào tháng 7/2012 tại tòa nhà Mipec cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động thương tâm. Khi ấy, ba công nhân đang đứng ở giàn giáo treo làm việc phía ngoài tầng 5 của dãy nhà nối hai tòa tháp, bất ngờ giàn giáo bị tuột một đầu cáp và rơi nghiêng. Ba công nhân bị hất văng xuống đất. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng bà Lê Thị Phấn (41 tuổi, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã tử vong sau đó. Hai nạn nhân khác bị trọng thương là ông Phan Canh Tiến (44 tuổi, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và một người tên Chánh (tỉnh Hòa Bình).

 - Ảnh 3

Mâu thuẫn với chồng  mà nghĩ quẩn?!.

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường (xin giấu tên) nói: "Tôi thấy hơi lạ lùng bởi ngay sau đó ít phút, người chồng của nạn nhân vội vàng chạy xuống. Nhìn thấy xác con, anh ta vội vàng ôm lấy con và kêu gào khóc nấc lên. Còn người vợ, anh chồng này tuyệt nhiên không đoái hoài gì đến. Liệu có phải do mâu thuẫn vợ chồng mà chị H. nghĩ quẩn?".

Theo ý kiến của thạc sỹ Thân Trung Dũng, nghiên cứu về vấn đề tự tử hiện nay là hết sức cấp bách và cần thiết. "Tôi nghĩ rằng cần phải sớm thành lập một cơ quan tổ chức chuyên trách về vấn đề này để sớm tìm hiểu rõ thực trạng nguyên nhân của hiện tượng tự tử, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp phù hợp, tránh những hậu quả đau lòng. Tuy nhiên, trước khi cơ quan chủ quản vào cuộc, gia đình phải tìm cách tự tạo cho mình sự gắn kết, quan tâm, thấu hiểu giữa các thành viên. Sự quan tâm giữa các thành viên với nhau có thể nhận biết được những biểu hiện tâm lý bất thường để có cách phòng tránh các hành vi tiêu cực", ông Dũng nói.

Là người từng có nhiều dự án nghiên cứu về cuộc sống hôn nhân gia đình, cũng như những nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng như vụ việc của chị H., thạc sỹ Thân Trung Dũng, viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển cho biết: "Tôi nghĩ sự việc này khi chưa được điều tra làm rõ nên khó có thể quy kết người mẹ kia là nhẫn tâm hay không. Song tôi cho rằng, nếu người mẹ kia không có vấn đề về tâm lý hoặc thần kinh thì chắc chắn họ sẽ không ôm con nhảy xuống lầu tự tử. Trong tình huống này tôi dám chắc người mẹ kia đã có vấn đề về mặt tâm lý, hoặc bị trầm cảm, hoặc chịu áp lực, kích thích quá lớn nên mới có hành động như vậy".

Theo ông Dũng, tự tử là một hiện tượng xã hội đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên . Do vậy, ngoài việc đưa ra lời cảnh báo, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của vấn đề này.

Những vụ mẹ bắt con cùng chết đầy ám ảnh

Thời gian gần đây, những vụ mẹ tự tử kéo theo con mình xảy ra liên tiếp đã khiến dư luận bàng hoàng và phẫn nộ tột cùng. Nguyên nhân dẫn đến những cái chết đầy ám ảnh này hầu hết đều do mâu thuẫn với chồng hoặc gia đình nhà chồng. Họ cũng không còn ở độ tuổi quá trẻ, thế nhưng đều vì suy nghĩ nông cạn mà tự kết liễu đời mình. Điều khiến người ta bức xúc nhất là các bà mẹ này sẵn sàng "kéo" theo con ruột, thậm chí cả hai đứa con vô tội, khiến chúng phải lìa xa cõi đời một cách oan ức. Những cái chết của hai mẹ con, thậm chí ba mẹ con, đều khiến gia đình, người thân lẫn dư luận xót xa. Người mẹ dại dột đã đành, chỉ thương những đứa trẻ vô tội, chưa kịp lớn đã phải bỏ mạng vì mâu thuẫn riêng của người mẹ.

Gần đây nhất, một giáo viên mầm non ở Quảng Nam tự vẫn, kéo theo hai đứa con khiến dư luận dậy sóng. Ba mẹ con được xác định là chị Giang Thị Mỹ D. (27 tuổi, trú thôn Phước Bắc, xã Tam Lãnh) và hai con (bé trai 4 tuổi và bé gái 22 tháng tuổi). Ba mẹ con chết dưới hồ Phú Ninh trong tư thế cột tay vào nhau.

Cái chết thương tâm này khiến người dân ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam bàng hoàng. Trước khi dẫn hai con đi tự tử, chị D. đã để lại lá thư tuyệt mệnh cho người chồng nghiện ngập. Chị viết: "01h30 ngày 9/3/2014: Ba yêu! Những gì trong lòng mẹ cũng đã tâm sự với ba rồi, sau bao ngày vợ chồng mình xa cách. Nhưng mẹ cũng mượn dòng mực xanh để gửi đến ba và những người trong gia đình, làng xóm hiểu được tấm lòng của mẹ. Ba à! Kể từ ngày mẹ về với ba đến nay cũng đã được gần 4 năm. Thời gian đối với mẹ cũng khá ngắn ngủi. Mẹ cũng được ba và cả gia đình thương yêu. Mẹ thật sự cảm thấy hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc mong manh đã đổ vỡ khi mẹ mang bầu cu Kin…".

Hồi tháng 2/2014, lại một vụ tự tử thương tâm diễn ra ở huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk. Người mẹ dại dột này đã kéo theo hai đứa con khôi ngô kháu khỉnh: một trai, một gái, cùng tìm tới cái chết vì mâu thuẫn với chồng. Ba mẹ con được công an huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, xác nhận là chị Lý Thị D. (SN 1984, ngụ xã Ea M'droh) và hai con là Triệu Thị Thanh N. (SN 2009) và Triệu Văn S. (SN 2011) đã tử vong do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.  Theo đó, chị D. tử vong vào ngày 25/1, cháu S. tử vong vào ngày 1/2 và cháu N. tử vong vào ngày 3/2. Trước đó, chiều 23/1, do mâu thuẫn với chồng, chị D. đã cho hai con uống mỗi đứa hai ngụm, còn mình uống ba ngụm thuốc diệt cỏ. Mặc dù đã được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk nhưng do uống phải chất cực độc nên cả ba mẹ con đã không qua khỏi. Cái chết của ba mẹ con khiến dư luận không thể hiểu nổi suy nghĩ nông cạn, dại dột của người mẹ này. Đau lòng hơn, hai cháu được đưa vào viện cấp cứu vẫn tỉnh táo. Thế nhưng, cuối cùng thì tử thần vẫn không buông tha nên sáu ngày sau khi mẹ chết, hai cháu cũng lần lượt từ giã cuộc đời.

Cách đây một năm, cái tin chị Nguyễn Hải Y., 44 tuổi, trú tại số 122, đường Lê Lợi, thuộc tổ dân phố 13, phường Đề Thám (TP. Thái Bình) là kế toán tại sở Tài chính (tỉnh Thái Bình) ôm đứa con trai 4 tuổi gieo mình xuống sông tự vẫn, đã khiến người dân ở địa phương choáng váng. Chỉ vì những suy nghĩ nông cạn trong phút tức giận mất khôn mà người phụ nữ xinh đẹp, có học thức, công việc ổn định, đã bồng đứa con 4 tuổi lên cây cầu Hòa Bình và gieo mình xuống sông tự vẫn kết liễu đời mình ở tuổi 44. Qua lời của người nhà nạn nhân, người ta mới tìm ra sự thật: Người mẹ ôm con mình tự vẫn là do mâu thuẫn với chồng.

P.V

Xem thêm Clip: Cháy nghi ngút quán cà phê tại Hà Nội

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý