UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết hỗ trợ tiểu thương chợ Hải Hà

thienlong thienlong @thienlong

UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết hỗ trợ tiểu thương chợ Hải Hà

Liên quan đến việc các tiểu thương chợ Hải Hà cũ (Quảng Ninh) không chịu chuyển vào chợ mới, chiều 7.7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông cùng lãnh đạo H.Hải Hà, đại diện các sở ngành liên quan đã đối thoại trực tiếp với 10 tiểu thương.

09/07/2014 11:16 AM
1,438

Tại cuộc đối thoại, các tiểu thương dẫn quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012 - 2015 và cho rằng, quyết định này chỉ đề cập đến việc nâng cấp, chuyển đổi mô hình quản lý chợ Hải Hà, chứ không chuyển vị trí chợ. Ngoài ra, trung tâm thương mại, nay là chợ Hải Hà mới không phù hợp cho việc làm chợ dân sinh, giá thuê điểm kinh doanh cao… Các tiểu thương cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh làm rõ tại sao H.Hải Hà lại cắt điện, ngăn không cho tiểu thương tiếp tục vào kinh doanh tại chợ cũ.

Trước bức xúc tiểu thương đặt ra, ông Đỗ Thông khẳng định, việc tỉnh phê duyệt dự án xây dựng trung tâm thương mại, chợ dân sinh và khu dân cư phía Nam Hải Hà cũng như dự án quảng trường công viên cây xanh (tại chợ Hải Hà cũ) là đúng với quy hoạch phê duyệt từ năm 2006, đúng với chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, ông Thông cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai dự án có một số khâu chưa đúng, chưa trúng. Cụ thể là chưa lấy ý kiến các tiểu thương để tạo sự đồng thuận, chưa tiến hành bốc thăm lấy vị trí tại chợ mới thì đã có người vào chợ mới…

Ông Thông khẳng định nếu các tiểu thương chuyển sang chợ mới sẽ có chính sách ưu đãi đặc biệt như miễn thuế thuê địa điểm kinh doanh 3 năm, hỗ trợ di chuyển, các hộ bị thiệt hại do sự cố cháy chợ ngày 25.10.2013 sẽ được kiểm đếm để hỗ trợ kinh phí. Bên cạnh đó, sau 3 năm miễn đơn giá thuế sẽ do tỉnh phê duyệt. Bà con tiểu thương cần cam kết có tính pháp lý của tỉnh thì ông sẽ ký ngay.

Hàng trăm tiểu thương đội nắng ngóng thông tin cuộc đối thoại 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng gửi lời xin lỗi đến các tiểu thương về việc tỉnh chỉ đạo không đến nơi đến chốn việc xây dựng chợ mới, di dời chợ cũ, đồng thời kêu gọi các tiểu thương nên cùng với tỉnh xử lý vụ việc cho sớm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, các tiểu thương tham dự cuộc đối thoại cho biết, tỉnh đã hạn chế ý kiến người dân khi chỉ cho 10 tiểu thương đại diện tham gia cuộc đối thoại. Đại diện các tiểu thương cũng tha thiết để nghị xin được tiếp tục kinh doanh tại chợ cũ. Trước việc các tiểu thương không đồng thuận việc chuyển sang chợ mới, ông Đỗ Thông cho biết, tỉnh không ép các tiểu thương chuyển sang chợ mới nhưng sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án quảng trường công viên cây xanh tại khu đất thuộc chợ cũ.

Tháng 10.2010, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án, cho Công ty TNHH Đức Dương được làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại H.Hải Hà. Trong quá trình xây dựng, đơn vị này đã có nhiều sai phạm về quy hoạch, sử dụng đất... mà Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ.

Tháng 6.2012, sau khi Trung tâm thương mại H.Hải Hà được đổi tên thành chợ Trung tâm Hải Hà, UBND H.Hải Hà thông báo việc chuyển các tiểu thương chợ Hải Hà cũ vào chợ Hải Hà mới. Quyết định này bị các tiểu thương phản đối vì giá thuê đắt và công năng chợ mới không phù hợp. Sau nhiều cuộc "biểu tình", một số người bị xử lý hình sự vì tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 26.6, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo H.Hải Hà và kết luận: cần có các chính sách ưu đãi cho người dân khi chuyển vào chợ mới, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm của lãnh đạo H.Hải Hà cũng như của doanh nghiệp, nếu cần có thể khởi tố.

Theo Thanhnien.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý