UBND TP. Hà Nội nói gì sau kết quả thanh tra cây xanh?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

UBND TP. Hà Nội nói gì sau kết quả thanh tra cây xanh?

(ĐSPL) – Căn cứ nội dung kết luận thanh tra, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng trình tự quy định.

07/07/2015 03:35 PM
162

Trả lời về xử lý sau kết quả thanh tra cây xanh được nêu trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 13 HĐND, UBND TP. Hà Nội cho biết đã chỉ đạo xử lý nghiêm túc.

Liên quan đến vấn đề cây xanh gây bức xúc dư luận, UBND Hà Nội cho biết, trước những phản ứng gay gắt và những diễn biến phức tạp, ngày 20/3, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo tạm dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố để xem xét tổng thể việc triển khai thực hiện.

 - Ảnh 1Phóng to

Kỳ họp thứ 13 HĐND, UBND TP Hà Nội.

Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo Thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố; trong đó giao Chánh Thanh tra TP làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tiến hành thanh tra, báo cáo kết quả về UBND TP; Giao Giám đốc Sở Xây dựng tạm đình chỉ một số cán bộ, công chức liên quan trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm vụ trên để phục vụ công tác thanh tra.

Trên diễn đàn Quốc hội, tại phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến trả lời các đại biểu Quốc hội về nội dung cải tạo, chỉnh trang cây xanh hai bên đường trên địa bàn TP. Hà Nội; trong đó khẳng định việc thay thế, chỉnh trang cây xanh đô thị hai bên đường là chủ trương đúng đắn, cần thiết nhằm bảo đảm an toàn, giảm những thiệt hại cho người, công trình hạ tầng và phương tiện khi mưa, bão xảy ra, bảo đảm cảnh quan đô thị và thực hiện việc chỉnh trang đô thị theo quy hoạch.

Thực tế công tác quản lý đô thị, phòng chống mưa bão nhiều năm qua, những thiệt hại về người và tài sản khi cây cối gãy đổ do mưa bão trên địa bàn Thành phố và nhất những thiệt hại rất lớn qua trận mưa giông lịch sử chiều ngày 13/6 cho thấy việc cải tạo, chỉnh trang cây xanh đô thị hai bên đường trên địa bàn thành phố là rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên vừa nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và vừa bảo đảm mỹ quan đô thị.

 - Ảnh 2Phóng to

UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng trình tự quy định.

UBND TP. Hà Nội thừa nhận, phương pháp, cách thức thực hiện còn nóng vội, giản đơn; chưa thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác dẫn tới một số người hiểu lầm, dư luận nhân dân nắm bắt thông tin không đầy đủ; việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị là công việc nhạy cảm, ảnh hưởng tác động tới cuộc sống, tâm tư, tình cảm của nhân dân nhưng thông tin tuyên truyền thực hiện còn chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa tổ chức xin ý kiến đông đảo nhân dân, các nhà khoa học tham gia. Một số tiêu chí thực hiện cấp phép chặt hạ, trồng mới cây xanh đô thị chưa rõ ràng, còn thiếu sót…

Căn cứ nội dung kết luận thanh tra, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng trình tự quy định. Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, tồn tại và có hình thức kỷ luật đối với những tập thể cá nhân lãnh đạo Sở, đơn vị trực thuộc để xảy ra thiếu sót, tồn tại.

UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, các đơn vị liên quan rà soát, có các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót nêu trong nội dung kết luận thanh tra, điều chỉnh phương thức, cách làm cho phù hợp trong quá trình thực hiện để tiếp tục thực hiện công tác cải tạo, chỉnh trang cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố theo đúng pháp luật, bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị; trong đó, đặc biệt quan tâm công tác thông tin tuyên truyền, công khai việc thực hiện, lắng nghe ý kiến tham gia góp ý xây dựng của các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học để công tác cải tạo, chỉnh trang cây xanh đô thị bảo đảm hiệu quả, không gây ra những bức xúc trong công luận.

Qua vụ việc nêu trên, UBND TP. Hà Nội đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, công việc chung nhưng có ảnh hưởng, tác động nhiều tới đời sống tâm tư, tình cảm của nhân dân.

XUÂN TÙNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý