Úc và Malaysia sẽ chi 112 triệu USD tìm MH370

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Úc và Malaysia sẽ chi 112 triệu USD tìm MH370

Thủ tướng Úc Tony Abbott và thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 6/9 đã chính thức công bố sẽ triển khai giai đoạn hai tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 trong vòng 2 tuần tới, với chi phí được ước tính lên tới 112,5 triệu USD.

08/09/2014 10:01 AM
369

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, ông Abbott khẳng định việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 bị mất tích khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3 với 239 người trên khoang, sẽ được tiếp tục tới chừng nào cần thiết.

Từ khi chiến dịch tìm kiếm được triển khai, Úc luôn là nước đi đầu. Tuy vậy cho đến nay, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm khổng lồ cả trên không, trên biển và dưới đáy biển, vẫn chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Ông Abbot khẳng định giai đoạn tìm kiếm mới sẽ bắt đầu “trong khoảng 2 tuần nữa”, sau các nỗ lực lập bản đồ đáy biển đang diễn ra. “Cuộc tìm kiếm sẽ sử dụng những công nghệ tốt nhất hiện có. Nó sẽ kéo dài chừng nào còn cần thiết để rà soát đáy biển”, vị thủ tướng Úc nhấn mạnh.

Thủ tướng Úc Tony Abbott (trái) và thủ tướng Malaysia Najib Razak

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu kỹ thuật và kết luận rất có khả năng MH370 đang nằm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương. Đợt tìm kiếm mới sẽ tập trung vào một vùng biển rộng lớn, có diện tích 60.000 km2.

Chi phí cho đợt tìm kiếm sẽ do Úc và Malaysia cùng chia sẻ, với tổng số là 120 triệu đô la Úc (112,5 triệu USD). Đợt tìm kiếm trước đó đã tiêu tốn của Malaysia khoảng 28 triệu ringgit (8,8 triệu USD).

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Malaysia, ông Abbot cũng đã thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà về số phận của chuyến bay MH17, vốn bị nổ tung trên khu vực chiến sự tại Đông Ukraine hồi tháng 7.

Hai nhà lãnh đạo đã yêu cầu tìm ra thủ phạm bắn hạ máy bay, để trả lại “công lý” cho 289 người trên khoang, trong đó có 38 công dân Úc. Phương Tây vẫn cáo buộc các phần tử ly khai tại Ukraine đã bắn hạ máy bay, trong khi Mátxcơva lại cáo buộc Kiev.

Ông Najib cho biết các báo cáo tình báo về những gì đã xảy ra đối với chiếc máy bay “khá chắc chắn”, nhưng không nói rõ thêm. Các nhà điều tra tai nạn hàng không Hà Lan tuyên bố họ sẽ công khai bản báo cao điều tra sơ bộ về vụ việc trong ngày thứ Ba tới về nguyên nhân làm máy bay rơi khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur. Hà Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra do có tới 193 công dân trên máy bay bị nạn.

Theo Anninhthudo.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý