Úc vẫn tiếp tục xuất khẩu bò sống sang Việt Nam

mesu mesu @mesu

Úc vẫn tiếp tục xuất khẩu bò sống sang Việt Nam

Mới đây, Thủ tướng Australia đã tuyên bố tiếp tục xuất khẩu bò sống sang Việt Nam sau những nghi vấn về việc giết mổ bò bằng búa tạ...

26/05/2015 04:37 PM
225

Liên quan tới việc tổ chức Bảo vệ động vật Animals Australia đệ đơn khiếu nại lên Bộ Nông nghiệp nước sau khi thu thập được hình ảnh giết bò bằng búa tạ ở Việt Nam, và đề nghị cấm xuất khẩu bò sống sang Việt Nam, ngày 20/5, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, cơ quan chức năng Australia sẽ "điều tra cẩn thận" vụ việc này.

Thủ tướng cho biết sẽ cân nhắc cấm các đơn vị nhập khẩu vi phạm tại Việt Nam, tuy nhiên, sẽ "không lặp lại sai lầm của đảng Lao động là đơn phương chấm dứt toàn bộ hợp đồng thương mại để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức yêu động vật".

Hồi năm 2011, Australia đã tạm ngừng xuất khẩu gia súc sang Indonesia sau khi những hình ảnh ngược đãi súc vật tại các lò mổ ở nước này được đưa ra. Thủ tướng Tony Abbott cho rằng, việc tạm ngưng xuất khẩu này đã ảnh hưởng tới việc mưu sinh của hàng ngàn người Úc ít nhất trong một khoảng thời gian và ảnh hưởng tới quan hệ giữa Australia và Indonesia.

   - Ảnh 1

Hình ảnh Animals Australia cung cấp để phản đối xuất khẩu bò sống sang Việt Nam

Cũng liên quan tới thông tin này, Bộ trưởng Ngân khố Australiacho rằng chính phủ không thể hành động gấp gáp chỉ vì một vài cáo buộc đơn thuần...

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia cho hay, chính phủ nước này đang điều tra những cáo buộc này và chờ biện pháp giải quyết sau khi có bằng chứng xác thực, đồng thời cho biết cho biết sẽ không dừng việc buôn bán gia súc sang Việt Nam.

Lãnh đạo Nông nghiệp Australia cho rằng: "Người xem cần phải nhận thức rằng các báo cáo cho trường hợp này phải này đến từ những doanh nghiệp, không phải từ Animals Australia, những người tự báo cáo về nó".

Trong khi đó, về phía Việt Nam, lãnh đạo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, khi nhận được thông tin Cục sẽ cho rà soát các lò mổ có hợp đồng giết mổ bò Australia và có văn bản trả lời chính thức. Lãnh đạo Chi cục Thú y Hà Nội thì khẳng định, khi xác minh, nếu có cơ sở nào vi phạm sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

Được biết, hiện Việt Nam là nước nhập khẩu động vật chăn nuôi lớn thứ hai của Australia.

Hà An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý