Ukraina trao quyền tự trị cho một số khu vực ở miền Đông

mesu mesu @mesu

Ukraina trao quyền tự trị cho một số khu vực ở miền Đông

Trong một cuộc họp kín hôm qua (16.9), Quốc hội Ukraina đã thông qua các dự luật của tổng thống về việc áp dụng quy chế tự trị đặc biệt tại một số khu vực nhất định của vùng Donetsk và Lugansk trong thời gian ba năm.

17/09/2014 02:59 PM
548

Dự luật cũng trù định rằng những khu vực mà vùng lãnh thổ đã được công bố chế độ tự trị có quyền xây dựng và phát triển quan hệ láng giềng hữu hảo với các vùng cận biên giới của Nga

Đồng thời, hầu hết những người dính líu tới những cuộc giao tranh hồi gần đây với các lực lượng chính phủ đều được ân xá.

Hai luật mới, do Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đề nghị, có mục đích chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 tháng làm cho đất nước bị chia rẽ.

Bình luận về vấn đề này, ông Andrei Purgin - phó thủ tướng thứ nhất của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong ở phía đông Ukraina (DPR) - tuyên bố DPR không coi đạo luật do ông Poroshenko đề xuất về tình trạng đặc biệt của vùng Donbass là thích hợp. “Đây là dự luật cho Ukraina. Các đạo luật của Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ do quốc hội của chúng tôi ban hành”,- ông tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với Ria Novosti. Tuy nhiên, ông Purgin nói rằng ông không phủ nhận hoàn toàn những lợi ích có thể của dự luật này.

Ukraina trao quyền tự trị cho một số khu vực ở miền Đông

Các nhà lập pháp Ukraina cũng phê chuẩn một hiệp định để gia tăng các mối quan hệ chính trị và kinh tế với Liên minh Châu Âu.

Việc cựu Tổng thống Viktor Yanukovych được Điện Kremlin hậu thuẫn bác bỏ hiệp định đó với E.U đã làm bùng ra những vụ phản kháng dẫn tới việc ông bị lật đổ, bán đảo Crimea về Nga và hỗ trợ cho các phe nổi dậy đòi ly khai ở miền đông.

Trong khi đó, Mỹ cho biết cuộc ngưng bắn giữa chính phủ Kiev với các phe do Nga hỗ trợ "đang mỗi ngày một căng thẳng hơn".

Các quan chức của thành phố Donetsk ở miền đông Ukraina cho biết một vụ pháo kích hôm 14.9 đã giết chết 6 người và làm bị thương 15 người. Các giám sát viên ngưng bắn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết những quả đạn rơi xuống cách họ chỉ khoảng 200 mét khi họ đến kiểm tra một ngôi chợ ở Donetsk.

"Việc xác định những quả đạn đại pháo từ đâu bắn tới là một việc rất phức tạp và hầu như không thể thực hiện. Nhưng chúng tôi có thể nêu ra trong báo cáo của mình là những quả đạn đó được bắn tới từ hướng nào. Nếu không xác nhận được điều đó thì chúng tôi chỉ nói tới loại vũ khí đã được sử dụng và do đó chúng tôi không suy đoán là ai đã thực hiện vụ tấn công bằng đại pháo hoặc những loại vũ khí tầm xa"- Alexander Hug, Người đứng đầu phái bộ giám sát của OSCE ở Ukraina- cho biết.

Tại Washington hôm 15.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf lên án vụ pháo kích và kêu gọi hai bên "quay lại từ bờ vực".

Quan chức Ukraina và phe nổi dậy đòi ly khai thân Nga đổ lỗi cho nhau về những vụ bạo động.

Theo Laodong.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý