Ukraine bầu cử quốc hội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ukraine bầu cử quốc hội

Đúng 8 giờ sáng 26/10 giờ Ukraine (tức 13 giờ giờ Việt Nam), 32.000 điểm bỏ phiếu trên lãnh thổ Ukraine và 112 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài đã mở cửa để đón 34 triệu cử tri nhằm bầu ra Quốc hội khóa VIII của quốc gia Đông Âu này. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào 20 giờ cùng ngày.

26/10/2014 03:46 PM
661

Cuộc tổng tuyển cử ở Ukraine có sự tham gia của 29 chính đảng được tổ chức theo luật hiện hành. Theo đó, một nửa trong tổng số 450 ghế của Quốc hội Ukraine được bầu theo danh sách các chính đảng và nửa còn lại được bầu theo các khu vực.

 - Ảnh 1

Các nhân viên Ủy ban bầu cử khu vực kiểm tra lá phiếu trước bầu cử ở thành phố miền đông Kramatorsk ngày 25/10. Ảnh: AFP/ TTXVN.

Tuy nhiên, trong số 225 đại biểu bầu theo danh sách các khu vực như thông lệ, sẽ có 26 đại biểu chưa được bầu, trong đó 10 đại biểu của Crimea, 2 đại biểu của Sevastopol, do bán đảo này đã sáp nhập vào Nga và 14 đại biểu của vùng Donbass (Donetsk và Lugansk), khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng đòi độc lập đã kiên quyết tẩy chay bầu cử. Mặc dù vậy Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine (SIC) cho biết vẫn tổ chức các điểm bỏ phiếu tại 2/3 trong tổng số 32 huyện ở Donetsk và Lugansk.

Diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị sâu sắc và dai dẳng với những sự kiện đau buồn và cả máu của người dân vô tội, cuộc bầu cử Quốc hội lần này của Ukraine được xem là rất khó đoán định kết quả. Có tới 7.000 ứng cử viên, thuộc 29 chính đảng và phong trào tham gia tranh cử lần này, song không có đảng phái nào nổi trội hơn hẳn để có thể giành được sự tín nhiệm của cử tri. Điều này được minh chứng qua các cuộc thăm dò cho thấy sát ngày bầu cử, mà vẫn có khoảng 30% số cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Kiev, trước đó, chiều 25/10, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã kêu gọi cần nhanh chóng thành lập một chính phủ mới, ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa VIII. Ông khẳng định Chính phủ mới cần phải tiếp tục chiến đấu vì tương lai đất nước.

Cần sớm thông qua đạo luật về ngân sách nhà nước, để có thể vượt qua mùa Đông tới, cũng như cung cấp nhiên liệu và điện sinh hoạt cho nhân dân, đồng thời ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên người đứng đầu Chính phủ Ukraine cảnh báo nếu Quốc hội khóa mới để lặp lại những sai lầm cũ, thì chính cử tri Ukraine sẽ là những người đầu tiên đứng ra đòi giải tán Quốc hội.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN trước thềm cuộc bầu cử, Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Chủ tịch Hội hữu nghị Ukraine-Việt Nam, ông Oleksandr Shlapak, cho biết Quốc hội khóa mới sẽ không như Quốc hội trước đây, vốn bị chia gần như làm hai với một nửa thân Nga và một nửa thân châu Âu.

Theo ông, 90% hoặc cũng có thể là 100% các chính trị gia trong Quốc hội sẽ ủng hộ tương lai theo châu Âu của Kiev. Ông cũng cho rằng Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng A.Yatsenyuk có thể thành lập liên minh cầm quyền, thậm chí đây không chỉ là liên minh đa số (gồm ít nhất 226 nghị sĩ) mà có thể gồm tới 270-280 nghị sĩ. Theo đó, tương quan lực lượng trong Quốc hội khóa mới cũng thay đổi, sự phân chia trong Quốc hội sẽ theo ranh giới cải cách hay chống lại cải cách.

Về chính sách đối ngoại của Ukraine, Bộ trưởng Shlapak nhấn mạnh Kiev sẽ không thay đổi lập trường hội nhập với châu Âu. Ông bày tỏ hy vọng sẽ đạt được chế độ miễn thị thực hoàn toàn đối với Liên minh châu Âu (EU) trong giai đoạn hội nhập EU dự kiến bắt đầu vào năm 2015 để giải quyết tình trạng thất nghiệp tại quốc gia này.

Ngoài ra, Ukraine cũng sẽ hợp tác với các định chế tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB)... Sau đó, Ukraine sẽ tiến tới thay đổi quy chế không liên minh. Ông Shlapak cũng mong muốn Kiev chấm dứt giai đoạn đối đầu căng thẳng, quan hệ lạnh nhạt cả về chính trị và kinh tế với Nga, cũng như chấm dứt cuộc xung đột quân sự tại miền Đông nước này.

Theo TTXVN

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý