Ukraine đối mặt với mối nguy hiểm lớn hơn cả xung đột

mesu mesu @mesu

Ukraine đối mặt với mối nguy hiểm lớn hơn cả xung đột

Ngừng bắn đã được thực thi, dân Ukraine đi tị nạn bắt đầu trở về nhà nhưng phía trước còn một nỗi lo lắng lớn hơn. Họ sẽ chống trọi ra sao khi mùa đông đến.

25/09/2014 10:32 AM
701

Sau nhiều cuộc đàm phán không có kết quả, Nga đã chính thức cắt nguồn khí đốt sang Ukraine. Bên cạnh đó, quan hệ Nga-Ukraine hiện nay gần như đã đóng lại ở mọi lĩnh vực. Không còn hợp tác quân sự, quốc phòng mà ngay cả đến quan hệ kinh tế cũng đang có dấu hiệu đóng băng sau khi Ukraine có ý định đi với phương Tây.

Theo nguồn tin từ tờ Moscowtimes cho biết trong thư gửi người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất cứ động thái nào của Ukraine kể cả là sửa đổi luật pháp để chuẩn bị cho thỏa thuận thương mại Ukraine – EU thì Nga sẽ đối phó ngay lập tức.

Nga có thể sẽ ngăn Ukraina tiếp cận các thị trường thiết yếu của mình. Ông Putin viết: “Chúng tôi tin rằng, chỉ những điều chỉnh mang tính hệ thống của thỏa thuận, tính toán tới toàn bộ các nguy cơ đối với mối quan hệ kinh tế Nga-Ukraine và toàn bộ nền kinh tế Nga, mới có thể giúp duy trì sự hợp tác thương mại và kinh tế hiện tại giữa Liên bang Nga và Ukraine”, ông Putin viết. 

Quốc hội Ukraine mới đây đã thông qua Thỏa thuận hợp tác với EU, tuy nhiên theo thỏa thuận với Nga, EU, Kiev nhất trí hoãn thi hành đến cuối 2015. Nga lo ngại, thỏa thuận này sẽ mở đường cho hàng hóa phi thuế quan của EU, thách thức doanh nghiệp trong nước. 

 - Ảnh 1

Người dân Ukraina sẽ phải chống trọi với cái lạnh mùa đông khi Nga cắt giảm khí đốt.

Trở lại câu chuyện khí đốt, mùa hè năm nay, hãng dầu khí Gazprom của Nga đòi công ty Naftogas của Ukraine phải trả 5 tỷ USD tiền nợ nếu không sẽ cắt khí đốt. Naftogas không thể đào đâu ra số tiền ấy, và Gazprom đã cắt khí đốt cho Ukraine một thời gian.

Phía Nga sau đó gợi ý rằng Naftogas có thể trả bằng "các hình thức thanh toán phi kim", tức là gợi ý về việc lấy cổ phần của công ty dầu khí Ukraine này, hoặc quyền kiểm soát các đường ống dẫn khí.

Tuy nhiên, các cuộc thương lượng chưa đi đến đâu thì cuộc xung đột ở miền Đông nổ ra và Kiev cáo buộc Nga hậu thuẫn cho quân ly khai. Điều đó đã xúc tác khiến các cuộc thảo luận để giải quyết vấn đề khí đốt bị gián đoạn. Trong khi đó, mùa đông đang đến gần. 

Để chống chọi cái lạnh trong điều kiện nguồn khí đốt bị cắt, Ukraine mới đây đã đưa ra kế hoạch sử dụng các nhà máy đốt rác. Theo báo Tiếng nói nước Nga, công ty Kievenergo của Ukraine đang có kế hoạch hiện đại hóa nhà máy đốt rác để lấy nguồn nhiệt sưởi ấm cho thành phố Kiev trong mùa đông tới.

Giám đốc điều hành của công ty, ông Alexander Fomenko cho biết dự án được thiết kế cho giai đoạn nhiều năm. Nhà máy sẽ tổ chức một hệ thống sưởi kết nối với hệ thống sưởi ấm của thành phố. Theo Vesti.ua, dự án đi vào hoạt động sẽ tiết kiệm được một lượng khí đốt đáng kể, nhưng sẽ cần khoảng 220 nghìn tấn rác/năm.

Thảo Mây ( tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip các vũ khí hiện đại nhất của Nga trong tập trận Vostok 2014

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý