Ukraine lại chống khủng bố, Mỹ quyết chặn Nga ở Đông Âu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ukraine lại chống khủng bố, Mỹ quyết chặn Nga ở Đông Âu

Tổng thống tạm quyền Ukraine vừa tuyên bố tái khởi động chiến dịch chống khủng bố ở miền đông nước này, đồng thời cáo buộc có bàn tay đồng lõa của Nga.

23/04/2014 11:35 AM
531

Ukraine tái khởi động chiến dịch chống khủng bố

Quyền tổng thống Ukraine đã ra lệnh phục hồi chiến dịch chống quân đội thân Nga ở miền đông sau khi hai người đàn ông, trong đó, có một nhà chính trị địa phương “bị tra tấn đến chết”.

Ông Oleksandr Turchynov nói: “Những kẻ khủng bố bắt giữ các con tin ở vùng Donetsk đã đi quá xa".

 - Ảnh 1

Đám tang của chính trị gia Vladimir Rybak.

"Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh khởi động lại các chiến dịch chống khủng bố một cách hiệu quả nhằm bảo vệ người dân Ukraine sống ở khu vực miền đông”, quyền tổng thống Ukraine tuyên bố.

Ông này còn khẳng định “những tội ác được thực hiện với sự hỗ trợ đầy đủ từ phía Nga".

Theo , 2 thi thể được tìm thấy gần thành phố Slavyansk trong tình trạng bị "tra tấn dã man". Một trong 2 thi thể được cho là ông Volodymyr Rybak, một thành viên đảng Batkivshchyna của ông Turchynov. Trước dó báo chí địa phương cho biết ông Rybak bị bắt cóc ở Horlivka từ ngày 16/4.

Mỹ điều quân bảo vệ đồng minh

Theo thông báo của Lầu Năm Góc hôm thứ Ba, Mỹ sắp điều động khoảng 600 quân nhân đến Ba Lan và các quốc gia vùng Baltics dể tỏ rõ quyết tâm bảo vệ các thành viên của NATO.

Một nhóm gồm 150 quân nhân Mỹ đang đồn trú ở Ý sẽ đến Ba Lan trong ngày thứ tư 23/4 và khoảng 450 quân nhân khác được tăng viện đến Estonia, Lithuania và Latvia trong những ngày sau đó. 

Phó Đô đốc John Kirby cho hay việc đưa số quân nhân này sang Đông Âu là nằm trong chương trình diễn tập quân sự trong vài tháng tới. “Kể từ khi Nga bắt đầu gây hấn ở Ukraine, chúng tôi đã tìm cách trấn an đồng minh và đây là tín hiệu rõ nhất gửi đến Moscow là chúng tôi cương quyết thực thi nghĩa vụ bảo đảm an ninh cho châu Âu”, ông nói.

Chắc chắn Nga sẽ theo dõi biến dộng mới nhất này một cách chặt chẽ. Các chuyên gia quân sự Tây phương ước tính có từ 20.000 dến 40.000 quân nhân Nga đang đóng dọc theo biên giới với Ukraine về phía đông.

Moscow và Washington đang cáo buộc lẫn nhau phá vỡ hiệp ước Geneva về khủng hoảng tại Ukraine. Mỹ lên kế hoạch áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt, vì thế Nga sẽ không tuân theo các cam kết theo hiệp định này.

 - Ảnh 2

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đến Kiev.

Joe Biden "tiêm vitamin" cho Kiev

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/4 đã có chuyến thăm Ukraine. Đây là tín hiệu cấp cao cho thấy rằng Mỹ utiếp tục ủng hộ các nỗ lực cải cách mà chính quyền Kiev đang thúc đẩy.

Trong cuộc gặp gỡ các lãnh đạo lâm thời Ukraine ở Kiev, ông Biden đã đề nghị Nga nên “ngừng việc chỉ nói không mà hãy bắt đầu hành động” để làm giảm căng thẳng.

Mỹ và phương Tây đã buộc tội Nga sử dụng quân đội bí mật để chia cách miền đông Ukraine, nơi những tòa nhà chính phủ đã bị chiếm đóng ở ít nhất 9 thành phố và thị trấn ở khu vực này. Trong khi Nga phủ nhận.

Ông Biden đã cảnh cáo những “hành động khiêu khích” thêm của Nga có thể dẫn đến “cô lập rộng hơn” và thúc giục Nga chấm dứt “lót tay” cho đội quân ủng hộ nước họ. Ông cũng cho biết, Mỹ tỏ rõ quan điểm đối đầu với Nga khi cùng phe với các lãnh đạo Ukraine để chống lại “những đe dọa đến con người”.

Mỹ đang viện trợ thêm 50 triệu USD cho cải cách kinh tế và chính trị ở Ukraine trong tổng gói 11 triệu USD trợ giúp tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 25/5 sắp tới. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc đưa Ukraine thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kể từ khi nước này giành được độc lập hồi năm 1991.

Theo Tiếng nói nước Nga, Phó tổng thống Mỹ hiện nay nổi danh là người chuyên "tiêm vitamin" cho những chính quyền được Mỹ bảo trợ. Và mục đích chuyến thăm của ông Biden không chỉ là hỗ trợ tinh thần cho chính phủ tạm quyền Kiev mà còn là biểu tượng của quá trình Ukraine chuyển hoàn toàn sang sự "kiểm soát từ phía bên ngoài".

Linh An (Tổng hợp)

Video có thể bạn quan tâm: Tiêm kích hiện đại nhất Việt Nam Su-30MK2

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý