Ukraine nhìn sang Việt Nam trong khủng hoảng năng lượng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ukraine nhìn sang Việt Nam trong khủng hoảng năng lượng

Để đối phó với mùa đông lạnh giá sắp tới trong bối cảnh bị Nga cắt nguồn khí đốt, Ukraine đang suy nghĩ việc nhập khẩu than từ Việt Nam hoặc Australia.

27/11/2014 10:04 AM
694

Thông tin này được báo Expres của Ukraine và đài Tiếng nói nước Nga xác nhận. Theo đó, Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine đang xem xét về việc nhập khẩu than từ Việt Nam và Australia. Thứ trưởng thứ nhất của Bộ này là Yuriy Zyukov khi trả lời phỏng vấn của RBC-Ukraine đã nói: “Có thể tính đến phương án Việt Nam hoặc Australia. Vấn đề là mức giá than và thời hạn giao hàng. Đó là yêu cầu với cả 2 nhà cung cấp và họ đều có than mác T”.

 - Ảnh 1

Trước đó, Ukraine đã mua lô than của Nam Phi với giá 86 USD/tấn nhưng chi phí cuối cùng khi chuyển đến nơi đã lên tới 112 USD/tấn.

Ukraine cũng đã từ chối nguồn cung của Mỹ vì mức giá quá cao. Ông Zyukov nói: “Khi người Mỹ mời chúng tôi mua than là vào mùa hè thì mức giá lúc ấy là khoảng 130 USD/tấn. Mà đó là chưa gồm phí vận chuyển, bốc dỡ… Đương nhiên giá thành như vậy là quá cao”.

Theo truyền thông Ukraine, nước này hiện không đủ lượng than dự trữ cần thiết cho mùa đông. Đầu tháng 11, số dự trữ than phục vụ cho một nửa các nhà máy nhiệt điện lớn đã giảm đi 25%, chỉ còn hơn 330.000 tấn. Đây là con số ít hơn nhiều lần so với mức cần thiết.

Trần Vũ (Theo Expres, Tiếng nói nước Nga)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý