Ukraine: Nhóm bán quân sự cực hữu chống Nga lập đảng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ukraine: Nhóm bán quân sự cực hữu chống Nga lập đảng

Ngày 22/3, một nhóm bán quân sự cực hữu của Ukraine từng đóng vai trò chủ chốt trong làn sóng biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng trước đã công bố việc thành lập chính đảng.

23/03/2014 10:35 AM
203

Dmytro Yarosh (giữa) trong một cuộc mít tinh ở Kiev

Phát biểu trên YouTube sau một cuộc họp kín vì các lý do an ninh, thành viên Andriy Denissenko nói: “Chính đảng Pravy Sektor (phe hữu) đã được thành lập ngày hôm nay. Đảng này sẽ đóng vai trò một công cụ trên chính trường như cách mà súng tiểu liên Kalashnikov đóng vai trò trong lĩnh vực quân sự”.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã bầu ông Dmytro Yarosh - người đang bị Nga truy nã - làm thủ lĩnh đảng, đồng thời tuyên bố ông Yarosh sẽ ra ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới.

Đảng Pravy Sektor sẽ tiếp nhận các nhóm chủ nghĩa dân tộc khác đã đăng ký hoạt động ở Ukraine, trong đó có UNA-UNSO và Trizub (Đinh ba). Igor Manzur, thành viên hội đồng chính trị của Pravy Sektor, nhấn mạnh đảng này để ngỏ cánh cửa cho tất cả người dân Ukraine gia nhập.

Nga đã nhiều lần lên án các nhóm cực hữu ở Ukraine có các hành động bài Nga đồng thời kêu gọi châu Âu điều tra các nhóm này.

Tóa án Nga cũng ra lệnh khởi tố đối với thủ lĩnh cực hữu Yarosh vì các hành động cực đoan nhắm vào lợi ích của Nga đồng thời gửi văn bản đề nghị Interpol hợp tác bắt ông Dmytro Yarosh./.

Theo Vietnamplus.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý