Ukraine tuyên bố bắn rơi 2 máy bay không người lái Nga

mesu mesu @mesu

Ukraine tuyên bố bắn rơi 2 máy bay không người lái Nga

Hôm 21/5, tờ The Guardian của Anh đưa tin, Ukraine tuyên bố vừa bắn hạ 2 máy bay không người lái của Nga trong khu vực đang có xung đột ở miền Đông Ukraine.

22/05/2015 04:44 PM
189

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Kiev khẳng định đã bắt giữ 2 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga cũng tại miền Đông Ukraine. Kiev cho rằng đây là một bằng chứng rõ ràng khác cho thấy Nga đang can thiệp vào cuộc xung đột tại đây.

Ukraine cho hay, chiếc máy bay không người lái đầu tiên bị hạ bởi Aerorozvidka, một đơn vị trinh sát đặc biệt, ở gần Luhansk hôm 8/5. Hôm 10/5, các binh sĩ Ukraine đã phải đối đầu với ly khai khi cố tìm lại mảnh vỡ của chiếc máy bay này.

Một chiếc máy bay không người lái loại Searcher.

Ông Natan Chazin, chỉ huy đơn vị này nói: "Chúng tôi biết đã bắn hạ thứ gì đó quan trọng bởi họ đã cố ngăn chúng tôi lấy được những mảnh vỡ của nó".
Các binh sĩ đã tìm thấy 4 la bàn, một hệ thống định vị của chiếc máy bay và những tấm kim loại. Trên các tấm kim loại này có dấu của Israel.

Sau khi xem xét những mảnh vỡ này, ông Gustav Gressel, một sĩ quan thuộc lực lượng phòng không Áo, nhận định, chúng thuộc máy bay không người lái loại Searcher do Israel chế tạo.

Ông nói thêm, các lực lượng Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đều không dùng loại này và rằng nó là của Nga.

Nga cấp phép công nghệ Searcher từ Israel cho Nhà máy hàng không dân dụng Ural sản xuất máy bay không người lái mang Forpost. Gressel cho biết đây là loại máy bay không người lái tiên tiến nhất hiện tại của Nga, có giá lên tới 6 triệu USD/chiếc.

Ông Chazin, một cựu binh sĩ Israel, cũng tin rằng chiếc máy bay bị Ukraine bắn rơi thuộc loại Searcher.

Ngoài ra, hôm 21/5, tiểu đoàn Dnipro-1 của Ukraine tuyên bố bắn hạ được một chiếc máy bay không người lái khác. Ông Markian Lubkivsky thuộc cơ quan an ninh Ukraine cho biết, chiếc này được sản xuất năm 2013 tại nhà máy Ural.

Theo những hình ảnh được công bố, chiếc thứ 2 cũng có những tấm kim loại tương tự như của chiếc đầu tiên, và có chữ "Forpost".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Guardian, một nhật báo lớn được phát hành hàng ngày ở Vương quốc Anh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý