Ukraine và phe ly khai thỏa thuận cấm bay và rút lính đánh thuê

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ukraine và phe ly khai thỏa thuận cấm bay và rút lính đánh thuê

Cuộc đàm phán ở Minsk giữa phe ly khai và Chính phủ Kiev hôm qua đã đạt thỏa thuận lập khu phi quân sự, rút vũ khí hạng nặng và lính đánh thuê cũng như cấm bay trong khu phi quân sự.

20/09/2014 11:47 AM
722

RIA Novosti đưa tin: Biên bản ghi nhớ đã được ký kết vào cuối buổi đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine tại Minsk vào sáng hôm qua.

Theo bản ghi nhớ này, đại diện Kiev và phe ly khai miền Đông Ukraine đã đạt được một thỏa thuận thiết lập khu vực an ninh 30 km giữa hai bên. Hai bên đồng ý rút vũ khí hạng nặng về cách tiền tuyến của hai bên 15 km ở mỗi bên.

 - Ảnh 1

Đại diện phe ly khai và Kiev.

Biên bản ghi nhớ của hai bên ghi rõ: “Trong vòng 24 giờ, vũ khí có cỡ nòng từ 100 mm trở lên phải di chuyển về sau ít nhất 15 km từ đường ranh giới của cả hai bên, bao gồm cả khu dân cư, trong đó sẽ tạo cơ hội để thiết lập một khu vực an ninh 30 km.

Biên bản cũng quy định cấm các chuyến bay quân sự trong khu vực an ninh tại Ukraine. Biên bản ghi: “Ngăn cấm các chuyến bay của máy bay và phương tiện bay ngoại trừ các xe của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) trong khu vực an ninh”.

Hai bên cũng đã tranh luận và sau cùng đạt được thỏa thuận rút lực lượng đánh thuê nước ngoài ở cả hai bên khỏi vùng chiến sự. Theo ông Leonid Kuchma – Cựu Tổng thống Ukraine, đại diện cho Kiev trong đàm phán: “Chúng tôi đã đồng ý về việc rút lính đánh thuê nước ngoài ở cả hai bên”.

Sở dĩ có điều này vì Kiev và phương Tây luôn cáo buộc quân ly khai được Nga hậu thuẫn thậm chí có cả lính Nga tham chiến trong lực lượng ly khai. Trong khi đó, phe ly khai thì tố cáo quân đội Ukraine có lính đánh thuê của NATO và một số nước khác. Cách đây ít lâu, những người lính ly khai tuyên bố bắt được lính đánh thuê người Ba Lan.

Vòng đàm phán mới giữa đại diện ly khai và Kiev được tổ chức sau những cuộc trao đổi tù binh mới đây và nằm trong khuôn khổ đối thoại giữa các bên để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine được tổ chức ở Minsk – Thủ đô của Belarus.

Tham gia các cuộc đàm phán này có đại diện lực lượng ly khai, đại diện Kiev là hai thành phần chính. Ngoài ra còn có đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và đại diện Nga.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý