Ukraine xây tường ngăn với Nga để đẹp lòng EU

mesu mesu @mesu

Ukraine xây tường ngăn với Nga để đẹp lòng EU

Một dự án xây dựng bức tường ngăn biên giới với Nga đang được Ukraine xúc tiến thực hiện biểu thị thái độ hướng về khối EU và dứt khoát thoát khỏi ảnh hưởng của Nga.

16/10/2014 11:02 AM
942

Theo Interfax, hôm qua, ông Thủ tướng Ukraine là Arseniy Yatseniuk đã có chuyến thị sát đến khu vực biên giới tại khu vực Kharkiv và Hoptivka. Trong chuyến thị sát, ông Yatseniuk nói rằng Ukraine cần phải thực hiện các dự án tăng cường phòng thủ biên giới với Nga để có được một chế độ miễn thị thực với Liên minh châu Âu.

Cụ thể ông Yarseniuk nói: “Ai không thích (tên) Wall, có thể gọi dự án này là lũy châu Âu. Đây là sự bố trí biên giới phía Đông của Liên minh châu Âu. Tại sao chúng ta cần dự án tường hoặc lũy châu Âu? Vì chế độ miễn thị thực. Sẽ không có ai cung cấp cho chúng ta chế độ miễn thị thực nếu không có biên giới”.

 - Ảnh 1

Một khu vực biên giới Ukraine-Nga.

Cũng theo Thủ tướng Ukraine, việc thực hiện dự án nhằm những mục tiêu quan trọng: ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, chặn các thế lực đánh phá, ngăn chặn buôn lậu, ngăn chặn các hoạt động buôn bán vũ khí và chất phóng xạ. Ngoài ra nó cũng được xem là ưu tiên hàng đầu của hoạt động quốc phòng.

Nói về bức tường biên giới như một ưu tiên quốc phòng, ông Yatseniuk nói: “Một sự bố trí biên giới của các tiểu bang này có vai trò quan trọng hàng đầu với hoạt động quốc phòng. Nó thực hiện chức năng quân sự… Đó là chìa khóa cho một chế độ miễn thị thực, bảo đảm ngăn chặn phá hoại và cho phép lực lượng vũ trang Ukraine có cơ sở đầu tiên để chống lại kẻ xâm lược đó là Liên bang Nga”.

Trong một bản tin khác, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk nói: “1145 người đã đăng ký thực hiện dự án Stina (là dự án xây dựng tường ngăn biên giới với Nga) để có việc làm”. Lời phát biểu được đưa ra hôm qua khi ông Yatsenniuk đi kiểm tra các pháo đài ở khu vực biên giới đoạn giao giữa Hoptivka và Kharkiv.

Ông cũng lưu ý rằng một bộ phận đặc biệt về bảo đảm biên giới của tiểu bang sẽ được thiết lập tại Bộ Cơ sở hạ tầng để thực hiện dự án này.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Hai con kangaroo “đấu quyền anh” trên phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý