Ứng cử viên cho chức Phó Chủ tịch Quân ủy TQ là người thế nào?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ứng cử viên cho chức Phó Chủ tịch Quân ủy TQ là người thế nào?

Thượng tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ đang được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

21/10/2014 11:32 AM
881

Sinh ra tại Bắc Kinh năm 1951, khi còn trẻ Lưu Nguyên sống ở Trung Nam Hải, nơi ở của cán bộ lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Từ năm 13 tuổi, ông đã được đào tạo khoảng 3 năm trong lực lượng an ninh Trung Nam Hải, trung tâm quyền lực của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thời bấy giờ.

 - Ảnh 1

Thượng tướng Lưu Nguyên, con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ.

Khi Lưu Nguyên được chọn vào lực lượng Hồng Vệ Binh ở thời điểm bắt đầu cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1966, cha ông đã rất tự hào về điều này. Nhưng một năm sau đó, Lưu Nguyên và chị em của ông bị đuổi ra khỏi Trung Nam Hải do cha là Lưu Thiếu Kỳ trở thành đối tượng bị đấu tố của Cách mạng Văn hóa. Lưu Thiếu Kỳ sau đó biến mất trong sự ô nhục trước công chúng và chết trong trại giam năm 1969 vì không được cấp cứu. Đến tận năm 1980, dưới thời của Đặng Tiểu Bình, người ta mới khôi phục danh dự và tổ chức một tang lễ cấp Nhà nước muộn màng cho ông.

Năm 1967, Lưu Nguyên đã hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Mao về việc đưa thanh niên đến các vùng nông thôn và được đưa đến một vùng nông thôn phía bắc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ông đã ở đây 7 năm với điều kiện sống vô cùng khó khăn. Những người biết nhiều về ông cho biết ông là một công nhân làm việc không ngừng nghỉ. Cũng chính trong những năm tháng đó, Lưu Nguyên đã trau dồi học vấn của mình và học được cả nghề châm cứu. Thậm chí ông còn xây dựng nhà cửa cho dân địa phương.

Năm 1972, Lưu Nguyên viết thư cho chủ tịch Mao để hỏi thăm cha mẹ. Ông nhận được thư trả lời vào tháng 8 năm ấy với thông báo là cha ông đã chết ba năm trước đó và được phép gặp mẹ mình. Mẹ ông là Vương Quang Mỹ, cũng là một chính trị gia được tôn kính, một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giai đoạn 1959-1968. Sau khi biết về cái chết của cha, Lưu Nguyên nói rằng ông không rơi một giọt nước mắt nào mà chỉ thấy tức giận và căm thù.

Lưu Nguyên sau đó trở về Bắc Kinh năm 1975 để tiếp tục việc học. Ông bị từ chối khi đăng ký dự tuyển kì thi Đại học quốc gia năm 1977 do vấn đề tuổi tác nhưng ông biết chắc rằng lý do thật sự chính là vì hoàn cảnh gia đình. Quyết tâm không từ bỏ, ông đã viết thư cho Đặng Tiểu Bình và 10 ngày sau đó ông được phép tham gia kỳ thi. Năm 1978, Lưu Nguyên thi đỗ vào khoa lịch sử của Đại học Bắc Kinh.

Trong thời gian Lưu Nguyên học Đại học, cha ông được Đặng Tiểu Bình khôi phục. Trong một cuộc phỏng vấn nhiều năm sau, ông nói rằng những năm tháng này cũng rất khó khăn vì phải khơi lại những ký ức cay đắng và điều chỉnh lại tình cảm.

Sau khi tốt nghiệp, Lưu Nguyên trở về vùng nông thôn ở Tân Hương, tỉnh Hà Nam năm 1982 để làm việc cho một xã địa phương. Bằng cách làm việc của mình, ông đã nhanh chóng thăng tiến qua các cấp bậc rồi trở thành Thị trưởng thành phố Trịnh Châu - Thủ phủ của tỉnh Hà Nam. Sau đó, ở tuổi 36, ông được bầu làm Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam.

Năm 1992, chính quyền trung ương gọi Lưu Nguyên tham gia vào lực lượng Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc. Tuy nhiên, trước khi rời Hà Nam, ông đã dựng một tượng đài bằng đá cẩm thạch để tưởng nhớ cha mình, đồng thời liên lạc với đồng nghiệp ở đó và xây dựng trường tiểu học ở vùng nông thôn nơi ông từng làm việc.

Năm 2003, Lưu Nguyên nhận quân hàm Trung tướng với chức vụ Phó chính ủy của Cục Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Năm 2005, ông là ủy viên chính trị của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc. Năm 2009 ông được thăng quân hàm Thượng tướng, cấp hàm cao nhất trong quân đội Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát chính trị khẳng định Lưu Nguyên có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình, con trai của nhà cựu lãnh đạo Tập Trọng Huân. Ông Tập Trọng Huân là một trong những "công thần" khai quốc nhưng cũng là nạn nhân trong cuộc Cách mạng Văn hóa.

Người ta tin rằng Lưu Nguyên đã bỏ lỡ cơ hội vào Quân ủy Trung ương Trung Quốc vì bị cáo buộc có liên quan đến Bạc Hy Lai - người đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng. Nhưng gần đây, có suy đoán rằng Lưu Nguyên có thể sẽ trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc để giảm tệ nạn tham nhũng. Nếu đưa Lưu Nguyên vào vị trí này, ông Tập Cận Bình sẽ có thêm tiếng nói và một cánh tay đắc lực.

Hà Phương (Theo Want China Times)

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý