Ung thư da gây tử vong bởi những nguyên nhân không ngờ

mesu mesu @mesu

Ung thư da gây tử vong bởi những nguyên nhân không ngờ

Tỉ lệ sống sót và khả năng phòng ngừa là khá cao với căn bệnh ung thư da nhưng vẫn có hàng nghìn người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này với những nguyên nhân không ngờ.

17/07/2017 08:36 AM
374

Tỉ lệ sống sót và khả năng phòng ngừa là khá cao với căn bệnh ung thư da nhưng vẫn có hàng nghìn người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này mà nguyên nhân không chỉ do mặt trời mà còn nhiều nguyên nhân không ngờ khác.

Ung thư da có nguy hiểm tới tính mạng không?

Nói tới ung thư là hầu như ai cũng khiếp sợ, thế nhưng một điều nhiều người băn khoăn đó là ung thư da gây ra dưới da liệu có nguy hiểm tới tính mạng như những bệnh ung thư khác gây ra bên trong cơ thể hay không?. Đây là một căn bệnh nguy hiểm nên cần được mọi người nắm rõ kiến thức về bệnh không gặp phải trường hợp chủ quan gây tử vong do không hiểu về bệnh. Các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên một cách hợp lý giúp bạn cảnh giác đúng hướng về căn bệnh này nhé!

Ung thư da gây tử vong bởi những nguyên nhân không ngờ - Ảnh 1Phóng to

Những nguy hiểm khôn lường mà ung thư da mang lại

Ung thư da cũng giống như các loại ung thư trên cơ thể nói chung đó là xuất phát từ các khối u ác tính, các tế bào này sinh sản nhanh bất thường. Dựa vào đặc tính khác nhau mà người ta chia ung thư da thành 3 loại đó là: Ung thư biểu mô tế bào đáy; Ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố. Trong đó, hai loại ung thư da thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vẩy. Bệnh thường gây ra những nguy hiểm khó lường tới sức khỏe của người bệnh như:

– Tùy thuộc vào mức độ ác tính của loại ung thư gây ra trên cơ thể mà người ta xem xét tới mức độ tử vong do bệnh gây ra. Độ ác tính của ung thư da là nhỏ nhất, phát triển bệnh chậm, vì vậy mà tỷ lệ tử vong do ung thư da thấp. Nhưng không thể vì tỷ lệ tử vong của bệnh thấp mà xem nhẹ sự nguy hiểm của căn bệnh này, nếu như bạn không kịp thời đến bệnh viện điều trị thì vẫn có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên hầu hết bạn nên chuẩn bị một tâm lý là ung thư da hoàn toàn có thể gây tử vong cho người mắc phải nếu như điều trị không đúng cách.

– Ung thư da giai đoạn đầu thường xuất hiện những ban đỏ hoặc nốt sần lên trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, bề mặt thường kèm theo bong vẩy hoặc hình thành sự đóng vảy, triệu chứng cũng giống với các bệnh lành tính như vẩy nến, viêm da, eczema… Khi bệnh phát triển hơn nữa sẽ có những triệu chứng đặc trưng hơn như nốt sần sáng, hơi trong suốt có kèm các nốt nhỏ, bề mặt rỉ máu và mao mạch chân lông giãn nở. Hoặc bề mặt nhẵn bóng, kết thành mảng giống như sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, vết loét và sưng.

– Thậm chí có bệnh nhân còn xuất hiện vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da, thường thấy nhiều ở vùng cổ, chủ yếu mảng bám cứng màu vàng nhạt hoặc màu trắng vàng, hơi sưng, đường biên xung quanh vết sần không rõ ràng, có thể nguyên vẹn trong thời gian khá lâu, nhưng đến giai đoạn cuối sẽ loét ra.

– Ngoài ra ung thư da có thể gây di căn tới các bộ phận khác của cơ thể khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, nguy cơ gây từ vong là rất cao. chính vì điều này mà người ta khuyên nên điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh, mà còn có khả năng dẫn tới tử vong nên bất cứ ai trong mỗi chúng ta cần ý thức phòng tránh bệnh, tránh xa ánh nắng mặt trời hay các tia phóng xạ, chất phóng xạ, môi trường đôc hại … là cách tốt nhất hạn chế bệnh xuất hiện và gây nguy hiểm cho mình.

Giật mình bị ung thư da từ thứ quá thông dụng này

Mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất gây ung thư da. Trong khi tỉ lệ sống sót và khả năng phòng ngừa là khá cao với căn bệnh ung thư này thì vẫn có hàng nghìn người tử vong mỗi năm vì ung thư da.

Ung thư da gây tử vong bởi những nguyên nhân không ngờ - Ảnh 2Phóng to

Có một số dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư da mà bạn không nên bỏ qua ví dụ như một vết loét. Nhưng bạn cần nhớ có 4 điều sau đây bạn có lẽ thường xuyên làm sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng.

Uống rượu trắng

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dịch tễ học về ung thư cho biết, mỗi ly rượu trắng mà bạn uống mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư lên 13%.

Theo các nhà nghiên cứu, đó là bởi loại enzyme phá hỏng ADN gọi là acetaldehyde - nó có ở trong mọi loại rượu nhưng cao hơn ở rượu trắng.

Uống nước cam quýt

Một ly nước cam/quýt trong bữa sáng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Nhưng hãy dè chừng nếu dùng nước bưởi, nước cam quá nhiều trong một ngày. Nó sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các khối u ác tính lên tới 36%.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Clinical Oncology giải thích rằng, loại quả này giàu hợp chất psoralen và furocoumarin. Chúng khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bắt nắng.

Nếu có họ hàng với người tóc đỏ

Nghiên cứu cho thấy, nếu mang gen tóc đỏ - nghĩa là bạn có thể không có màu tóc này, mà người trong gia đình bạn có - nghĩa là bạn có đột biến di truyền liên quan tới ánh nắng nhiều hơn 42% so với người không mang gen này.

Không kiểm tra HPV

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y khoa Anh, có mối liên hệ giữa các chủng HPV với tỷ lệ hiện diện một loại tế bào ung thư biểu mô.

Người mang nhiều chủng HPV càng có khả năng phát triển các tế bào này khi họ già đi. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo không bị nhiễm HPV.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý