Ung thư gan: Căn bệnh nguy hiểm với những dấu hiệu này

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Ung thư gan: Căn bệnh nguy hiểm với những dấu hiệu này

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và có tỉ lệ tử vong khá cao. Hơn 80% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan khi bệnh ở giai đoạn muộn.

09/10/2017 09:55 AM
887

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và có tỉ lệ tử vong khá cao. Hơn 80% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan khi bệnh ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết: mỗi cá nhân có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách hạn chế sử dụng rượu, bia và duy trì thói quen sinh hoạt khoa học.

Phần lớn, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan thường là khi bệnh ở giai đoạn muộn và rất khó điều trị. Tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận rất nhiều trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, số người tử vong vì căn bệnh này đang ngày càng gia tăng. Theo thống kê y khoa, mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng hơn 20.000 bệnh nhân mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Các chuyên gia y tế cho rằng, bệnh nhân ung thư gan có tỉ lệ tử vong cao như vậy là do người dân chúng ta chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kì hàng năm theo khuyến cáo được đề ra. Phần lớn, bệnh nhân chỉ đến khám khi những triệu chứng ung thư gan đã rõ ràng như: đau bụng, sụt cân, xuất huyết đường tiêu hóa…

Ung thư gan: Căn bệnh nguy hiểm với những dấu hiệu này - Ảnh 1Phóng to

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kì. Đặc biệt, khi thấy cơ thể xuất hiện bất kì biểu hiện bất thường, cần đến bệnh viện khám trực tiếp để được kiểm tra chính xác. Một số dấu hiệu mà bệnh nhân cần quan tâm đặc biệt chính là:

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Tình trạng giảm cân nhanh chóng khiến bản thân họ tự nhận định, đó là bệnh liên quan đến tiêu hóa. Nhưng trên thực tế, khi tế bào ung thư tấn công đến gan và làm suy yếu cơ quan này sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Vàng da: Đây là một trong những biểu hiện cho thấy chức năng gan của cơ thể bị suy giảm. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc những căn bệnh liên quan đến gan như: xơ gan, viêm gan mãn tính… Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân ung thư gan thường có đặc điểm này trên cơ thể. Bên cạnh đó, phương pháp được chỉ định điều trị ung thư gan thường là phẫu thuật. Tuy nhiên, với bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn cuối thì chỉ có khoảng hơn một nửa số ca được chỉ định sử dụng kĩ thuật này. Với những trường hợp còn lại, các bác sĩ chỉ có thể kéo dài tuổi thọ của họ một vài năm sau đó.

Nước tiểu đậm màu: Khi chức năng gan hoạt động có vấn đề sẽ gây nên hiện tượng nước tiểu có màu đậm. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan nhưng vẫn nhiều bệnh nhân bỏ qua khi cơ thể xuất hiện tình trạng kể trên.

Ung thư gan: Căn bệnh nguy hiểm với những dấu hiệu này - Ảnh 2Phóng to

Tất cả những triệu chứng của căn bệnh ung thư gan thường không được biểu hiện cụ thể, rõ ràng. Đây là lí do vì sao mà tỉ lệ người bệnh tử vong vì căn bệnh này ở nước ta ngày càng tăng cao.

Các biện pháp phòng ngừa:

Hạn chế sử dụng rượu, bia: Rượu, bia làm suy giảm trầm trọng chức năng gan, là nguyên nhân bệnh ung thư gan căn bản được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo.

Duy trì cân nặng ở mức ổn định, không để béo phì: Nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra công bố ung thư gan có liên quan mật thiết với bệnh béo phì.

Bệnh tiểu đường: Những biến chứng gây ra từ căn bệnh tiểu đường nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư gan.

Nhiễm độc phóng xạ: Sự phơi nhiễm phóng xạ được cho là một trong những lí do làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm kể trên.

Với những cá nhân có người thân mắc căn bệnh ung thư nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh tật. Đây là hành động tốt nhất, đảm bảo nhất hiện nay được các bác sỹ khuyên sử dụng giúp việc điều trị đạt được hiệu quả cao như mong đợi. Ngoài ra, với bệnh nhân đã từng mắc căn bệnh xơ gan, viêm gan mãn tính nên điều trị dứt điểm để hạn chế nguy cơ tái phát và biến chứng của bệnh. Nội soi tiêu hóa cũng được các bác sĩ sử dụng là cách thức phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm kể trên.

Hằng Thanh (T/H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý