Ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ chỉ trích Tổng thống Donald Trump

biettuot biettuot @biettuot

Ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ chỉ trích Tổng thống Donald Trump

Mặc dù được Tổng thống Donald Trump đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, song mới đây, ông Neil Gorsuch đã lên tiếng chỉ trích ông Trump.

10/02/2017 02:19 AM
172

Mặc dù được Tổng thống Donald Trump đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, song mới đây, ông Neil Gorsuch đã lên tiếng chỉ trích ông Trump.

Ông Gorsuch cho rằng việc Tổng thống Mỹ sử dụng Twitter để chỉ trích thẩm phán, người đã trì hoãn sắc lệnh cấm nhập cư của ông, là hành động “làm nhụt chí và nản lòng”.

Ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ chỉ trích Tổng thống Donald Trump - Ảnh 1

Ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Neil Gorsuch - Ảnh: Reuters.

Những nhận xét của ông Gorsuch được đưa ra trong bối cảnh tòa án phúc thẩm liên bang ở San Francisco dự kiến sẽ đưa ra phán xét trong một vài ngày tới, liên quan đến việc Thẩm phán James Robart yêu cầu hoãn thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump ký.

Một chiến lược gia của đảng Cộng Hòa, người được Nhà Trắng thuê nhằm giúp ông Gorsuch vượt qua quá trình phê chuẩn của Thượng viện Mỹ cho biết, ông Gorsuch đã đưa ra những nhận xét trên trong cuộc gặp riêng với Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, Richard Blumenthal.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án phán quyết yêu cầu tạm hoãn thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh của Thẩm phán Robart trên trang mạng xã hội Twitter. Ông Trump cho rằng “người được gọi là thẩm phán” (ám chỉ ông Robart) đã có những quan điểm “vô lý”, và “khiến cho việc thực thi pháp luật ở nước Mỹ bị gián đoạn”.

Chính quyền ông Trump đã khiếu nại phán quyết của thẩm phán Robart lên ban thẩm phán phúc thẩm liên bang. Một phiên điều trần liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnh đã được tổ chức hôm 7/2.

Thông thường, các tổng thống Mỹ đều cân nhắc các vấn đề pháp lý, nhằm thể hiện sự tôn trọng với Hiếp pháp nước này. Hôm 8/2, Thượng viện Mỹ, với đa số ghế thuộc về các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, đã phê chuẩn ông Jeff Sessions làm tân Bộ trưởng Tư pháp. Ông Sessions được coi là người có quan điểm nhập cư cứng rắn, là “nỗi sợ hãi của người nhập cư Hồi giáo”.

Tổng thống Donald Trump khẳng định, sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông nhằm mục đích tiêu diệt các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, sắc lệnh này đã làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình và hỗn loạn tại các sân bay trên toàn nước Mỹ cũng như một số quốc gia khác.

“Tôi không bao giờ muốn gọi tòa án là một nơi thiên vị. Và tôi cũng sẽ không bao giờ gọi như vậy. Chúng ta hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, tòa án có vẻ như làm việc rất công minh”, ông Trump phát biểu trong một cuộc họp tại Washington vào ngày 8/2.

Cuối tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định đề cử ông Neil Gorsuch vào vị trí thẩm phán tối cao, vị trí vốn bị bỏ trống sau khi ông Antonin Scalia qua đời hồi năm 2017. Ông Gorsuch được coi là người có quan điểm bảo thủ, ủng hộ quyền tự do tôn giáo.

Ông Blumenthal là thành viên của Ủy ban Tư pháp, cơ quan sẽ tổ chức phiên điều trần xem xét đề cử của Tổng thống Donald Trump cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao. Ông này khẳng định ứng cử viên sẽ phải có trách nhiệm trấn an người dân Mỹ rằng, họ là những luật gia cởi mở và độc lập, bằng cách thể hiện công khai quan điểm của mình về ông Trump.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý