United Airlines mất hơn 200 triệu USD sau vụ kéo hành khách khỏi máy bay

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

United Airlines mất hơn 200 triệu USD sau vụ kéo hành khách khỏi máy bay

Hãng hàng không Mỹ United Airlines có lúc mất hơn một tỷ USD trên thị trường chứng khoán sau vụ tai tiếng đánh và lôi khách thô bạo ra khỏi máy bay.

12/04/2017 03:48 PM
361

Hãng hàng không Mỹ United Airlines có lúc mất hơn một tỷ USD trên thị trường chứng khoán sau vụ tai tiếng đánh và lôi khách thô bạo ra khỏi máy bay.

Theo tin tức trên báo VnExpress, vụ bê bối kéo hành khách người Mỹ gốc Việt khỏi máy bay đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh doanh và giá trị vốn hóa của United Airlines.

Cụ thể, trước phản ứng của cộng đồng quốc tế và lời đe dọa tẩy chay đã khiến giá cổ phiếu của United “lao dốc”. Cổ phiếu của  của hãng United Airlines giảm mạnh đầu phiên giao dịch hôm qua. Cuối buổi sáng, mỗi cổ phiếu UAL trên sàn New York đã giảm từ 71 USD xuống khoảng 67 USD, kéo vốn hóa của United Airlines giảm tới hơn một tỷ USD. Sau đó, mã cổ phiếu này đã phục hồi và đóng cửa phiên 11/4 với mức giảm 11%, khiến hãng bay lớn thứ 4 của Mỹ trong năm 2016 (xét về lượng hành khách vận chuyển) mất 255 triệu USD vốn hóa.

United Airlines mất hơn 200 triệu USD sau vụ kéo hành khách khỏi máy bay - Ảnh 1

Hành khách gốc Việt bị nhân viên United Airlines kéo ra khỏi máy bay. Ảnh: Twitter

Báo Thanh Niên cũng đưa tin, hãng hàng không Mỹ United Airlines đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội khi một trong các hành khách bị các nhân viên an ninh kéo khỏi máy bay một cách thô bạo.

Oscar Munoz, Giám đốc điều hành hãng United, đã bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội về cách thức phản ứng đối với vụ việc. 

Tuyên bố của ông Munoz đăng tải trên trang Facebook của United đã thu hút hơn một trăm ngàn bình luận, trong đó phần lớn chỉ trích hãng hàng không về cách thức xử lý và dọa “cạch mặt” hãng này trong tương lai.

United Airlines mất hơn 200 triệu USD sau vụ kéo hành khách khỏi máy bay - Ảnh 2

Gary Kaltbaum, Giám đốc Kaltbaum Capital Management, đánh giá về vụ việc: "Nếu không có các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook, có thể họ có thể tránh được điều này. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác. Bạn dành cả cuộc đời và một khoản tiền quảng cáo khổng lồ để giành được danh tiếng và slogan kiểu như “Bầu trời thân thiện", nhưng chỉ một sự cố là xóa tất cả. Với những người đã xem clip, họ sẽ phải cân nhắc kỹ hai lần khi chọn bay với hãng. Cổ phiếu sụt giảm của United phản ánh điều tiêu cực này".

Ngoài số tiền ''bốc hơi'' trong nháy mắt, chắc chắn United Airlines còn phải đối mặt với vụ kiện ồn ào từ phía bác sĩ gốc Việt này.

Charles Hobart - người phát ngôn của United Airlines cho biết, chuyến bay không phải bị overbook. Hãng chỉ muốn những hành khách này nhường ghế cho các thành viên phi hành đoàn tới Louisville để tránh phải hủy những chuyến bay khác.

United Airlines mất hơn 200 triệu USD sau vụ kéo hành khách khỏi máy bay - Ảnh 3

Hãng hàng không United Airlines. Ảnh: Reuters

"Đó không phải là điều chúng tôi muốn làm nhưng đôi khi bắt buộc. Đây là một trường hợp không may, chúng tôi đã phải nhờ đến giúp đỡ của các nhân viên an ninh để máy bay có thể cất cánh", ông Charles Hobart nhấn mạnh.

Sau khi sự việc này xảy ra, thượng nghị sĩ Robert Menendez - thành viên Đảng Dân chủ tại New Jersey cho rằng, các động thái từ hãng United Airlines là chưa thoả đáng và lời xin lỗi của ông Munoz chỉ là "sáo rỗng". Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Holmes Norton kêu gọi các cuộc điều trần của Quốc hội.

Chuyên gia phân tích Daniel McKenzie tại Buckingham cho rằng, vụ việc này sẽ khiến United Airlines gặp phải rắc rối với pháp luật, cũng như gây tổn hại cho thương hiệu của họ. Các cổ đông của hãng đang lo lắng nhiều hơn về khả năng cạnh tranh và việc hoàn thành mục tiêu doanh thu mùa hè này.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý