Uống 2 cốc cà phê một ngày bị giảm trí nhớ?

mesu mesu @mesu

Uống 2 cốc cà phê một ngày bị giảm trí nhớ?

Tôi là nhân viên kinh doanh có thói quen uống cà phê cho tỉnh táo để làm việc, ngày 2 cốc. Như vậy có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ sớm không ạ?

26/05/2016 12:16 PM
102

Đây là câu hỏi của độc giả tên Tuấn gửi đến chương trìn Tư vấn trực tuyến chứng hay quên, mất ngủ của giới văn phòng do báo Vnexpress tổ chức vào chiều ngày 25/5 với sự tham gia của các bác sĩ đến từ Bệnh viện 108, Viện Y học Cổ truyền Quân đội.

Giải đáp thắc mắc của bạn Tuấn, Ths. BS Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết cà phê, bia rượu... là những đồ uống được người trẻ ưa chuộng. Chúng chỉ có ích khi sử dụng lượng vừa phải. Lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả lợi bất cập hại.

Uống 2 cốc cà phê một ngày bị giảm trí nhớ?

Ths. BS Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Rượu bia có thể làm tổn thương tế bào gan, gây viêm gan mãn tính, nhiễm mỡ gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan... Cà phê dùng nhiều cũng gây ra các rối loạn về nhịp tim, mất ngủ, căng thẳng quá mức... Tất cả những đồ uống bạn đang sử dụng chỉ nên sử dụng ở mức độ nhất định, liều lượng hợp lý là sau khi uống, bạn thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo, khả năng ghi nhớ được cải thiện.

Còn bạn Cao Thị Minh Duyên, 43 tuổi ở TP. HCM thì mắc chứng mất ngủ đã 8 năm nay kể từ khi sinh con đầu lòng. Dù đã uống nhiều thuốc vẫn tình trạng mất ngủ vẫn không được cải thiện. Chị Duyên nhờ các bác sĩ tư vẫn.

TS. BS Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội tư vấn cho chị Duyên như sau:

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, đó là thời gian cần thiết cho các tế bào não được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng để hoạt động cho những ngày tới. Bạn mất ngủ 8 năm chắc chắn là ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể rất nhiều. Tôi khuyên bạn:

Sắp xếp công việc gia đình, cơ quan hợp lý khoa học, tạo không gian, thời gian cần thiết cho riêng mình để nghỉ ngơi, tập luyện, giải trí.

Uống 2 cốc cà phê một ngày bị giảm trí nhớ?

TS. BS Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội tư vấn cho bệnh nhân về chứng mất ngủ sau sinh 

Tạo không gian cho phòng ngủ phù hợp như yên tĩnh để giấc ngủ tốt.

Dinh dưỡng đủ chất nhưng cân đối, tăng cường hoa quả tươi để có nhiều vitamin, khoáng chất để chống lão hóa có lợi cho giấc ngủ và giữ cân nặng hợp lý. Uống đủ nước. Không nên ăn tối muộn gần giờ ngủ, những thức ăn quá nhiều đạm mỡ, khó tiêu hóa làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để góp phần lưu thông khí huyết.

Nên đi khám sức khỏe tổng quát để kiểm tra: huyết áp, mỡ máu, đường huyết, công thức máu để biết có bị thiếu máu hay không...

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có công thức hoạt huyết, bổ huyết, dưỡng tâm an thần như đan sâm, đương quy, sinh địa, cao bạch quả, đặc biệt là cao bacopa có tác dụng chống lão hóa, giãn mạnh, tăng cường lưu thông máu... để tăng cường oxy, dinh dưỡng cho tế bào não. Những cách này có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Chúc bạn nhanh tìm được giấc ngủ chất lượng, để tìm được niềm vui trong cuộc sống, công việc.

Bạn Hoài, 28 tuổi ở Nha Trang hỏi: Chứng bệnh hay quên, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt nếu để kéo dài có nguy hiểm gì không? Vì hầu hết dân văn phòng đều quan niệm sống chung với bệnh, do áp lực công việc và cuộc sống hiện đại.

Theo Ths. BS. Hoàng Khánh Toàn, trên thực tế, các chứng bệnh trên thường gặp ở những người làm việc trí óc nói chung và dân văn phòng nói riêng. Nó không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc mà còn dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như trầm cảm, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, bệnh lý mạch vành, đột quỵ não...

Vậy nên, khi mắc các chứng bệnh này ở mức độ nhẹ, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng các biện pháp tổng hợp. Chúng ta đừng chủ quan với bất kỳ rối loạn nào liên quan đến trí não và tim mạch. Hiện nay, các bệnh lý về tim và não có xu hướng trẻ hóa, gây ra hiệu quả khôn lường.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý