Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày, phải làm sao?

remember1 remember1 @remember1

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày, phải làm sao?

Em uống thuốc ngừa thai loại 28 viên. Trong quá trình uống thì em có sự nhầm lẫn, thay vì uống viên 89 mà em đã nhầm lẫn uống viên 1413.

27/04/2015 06:03 AM
1,693

Chào AloBacsi,

Em uống thuốc tránh thai loại 28 viên. Trong quá trình uống thì em có sự nhầm lẫn, thay vì uống viên 8-9 mà em đã nhầm lẫn uống viên 14-13, nhưng sau đó phát hiện em đã uống lại viên 8-9 và uống tiếp tục như bình thường. Nhưng em đã uống hết vỉ rồi và đã 2 ngày mà vẫn chưa thấy kinh.

Em có mua que thử nhưng chỉ 1 gạch. Đây là lần đầu tiên em rơi vào trường hợp này, em thấy bối rối vô cùng. Baby của em chỉ 22 tháng nên giờ em chưa có muốn có thêm. Xin bác sĩ giúp em và chỉ em cách tránh thai an toàn, vì em thường hay quên việc uống thuốc lắm. Em nghe nói có loại tiêm ngừa, loại này dùng có an toàn không ạ? 

(Le Trinh - letrinh…@gmail.com)

   - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bác sĩ trả lời:

Bạn Trinh thân mến,

Bạn không nói rõ bạn dùng thuốc ngừa thai 28 viên loại gì, nhưng thông thường thuốc tránh thai hằng ngày loại 28 viên sẽ có 21 viên đầu tiên là viên chứa hoạt chất với thành phần và hàm lượng như nhau, 7 viên còn lại là giả dược hoặc chứa sắt. Nếu bạn uống nhầm viên 8 – 9 thành viên 13 – 14 thì không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai. Việc chậm kinh của bạn có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa nên bạn không cần quá lo lắng nhé.
Để đảm bảo hiệu quả của thuốc tránh thai, bạn nên cố gắng tuân thủ cách sử dụng:

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Mỗi ngày uống 1 viên

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền một mạch hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi không có nhu cầu tránh thai nữa (vỉ 28 viên), còn đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Quá trình sử dụng thuốc bạn có thể quên uống thuốc, để đề phòng khả năng có thai xảy ra, bạn nên tuân thủ đúng các hướng dẫn sau:

Quên 1 viên: uống viên đó ngay khi nhớ ra, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, nếu quan hệ phải dùng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu quan hệ phải dùng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, nếu quan hệ phải dùng biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai như sử dụng miếng dán, thuốc tiêm, que cấy tránh thai… Dạng thuốc tiêm khá thông dụng, là loại nội tiết chỉ chứa progestin, mỗi mũi tiêm có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng. Khi sử dụng có thể gặp một số tác dụng phụ và làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có hồi phục sau khi ngừng thuốc.

Vậy bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bạn, không nên tự ý sử dụng nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Th.S Dược Trần Thị Lạc Diệp/ Hasan – Dermapharm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý