Uống nước đun sôi để nguội có hại cho sức khỏe?

lover lover @lover

Uống nước đun sôi để nguội có hại cho sức khỏe?

Cùng đi tìm lời giải cho việc uống nước đun sôi để nguội liệu có thực sự gây bệnh cho chúng ta.

19/04/2015 04:05 PM
11,959

Mới đây, một Facebook-er đã chia sẻ thông tin về việc uống nước đun sôi để nguội không tốt cho sức khỏe bởi loại nước này là môi trường axit - một trong những điều kiện để tế bào ung thư phát triển.

Chia sẻ này đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều và khiến cho nhiều người trở nên hoang mang, lo lắng về việc uống nước đun sôi để nguội liệu có thực sự có hại cho sức khỏe. Bởi hiện nay, hầu như các gia đình Việt Nam đều có thói quen đun nước sôi để nguội rồi uống.

Không những thế, với tâm lý tiết kiệm, nhiều người còn đổ nước đã đun sôi vào bình và lưu trữ uống dần ngày này qua ngày khác.

Nhưng liệu rằng, thói quen này có thực sự tốt? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã thắc mắc đó.

Nước đun sôi để nguội và con đường xâm nhập của vi khuẩn

Chúng ta đều biết rằng, nước nguyên chất sôi ở 100 độ C. Với mức nhiệt độ này, hầu hết vi khuẩn ở trong nước đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, vi khuẩn sẽ tái nhiễm sau khoảng 2 giờ và tăng lên gấp nhiều lần sau đó.


Từ lâu, nước đun sôi đã trở thành phương pháp làm sạch nước được phần lớn
chúng ta tin tưởng

Theo các chuyên gia, phần lớn vi khuẩn bị tiêu diệt ở khoảng 60 độ C trong 10 phút hoặc ở 100 độ C trong 5 phút. Nhưng vi sinh vật, vi khuẩn có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, trong không khí, đồ vật dụng gia đình hay cả trên da chúng ta.

Bởi vậy, những vi sinh vật này có thể dễ dàng xâm nhập vào lượng nước sôi vừa đun.


Theo dòng nước, hàng triệu vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể của bạn

Cùng với đó, bình chứa, vật dụng đựng nước đun sôi cũng vô cùng quan trọng. Đối với bình thủy tinh kín, bạn có thể để nước và sử dụng trong ngày. Nhưng với bình đựng nước bằng nhựa kém chất lượng, nguy cơ nhiễm độc, nhiễm khuẩn từ bình đựng là rất cao.


Không phải dụng cụ đựng nước nào cũng đảm bảo vệ sinh an toàn

Theo đó, các loại bình chứa không đảm bảo chất lượng không những khiến phần nước đựng bị nhiễm khuẩn mà còn phôi ra nước, khiến nước chứa nhiều tạp chất, gây hại cho sức khỏe.

Có hay không việc nước đun sôi để nguội gây ung thư?

Nhiều người truyền tai nhau về việc uống nước đun sôi để nguội có thể gây ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng cho rằng, những kết luận này là chưa đủ căn cứ xác thực.

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cho biết thêm, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới hay hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề nước đun sôi để nguội có chất gây ung thư.


Tuy nhiên, không thể phủ nhận những tác hại của việc cất trữ nước quá lâu. Nước đun sôi để nguội lâu ngày sản sinh ra một lượng muối nitrat - chất gây tổn hại đến nhiều tế bào trong cơ thể.

Cụ thể, mỗi lít nước có thể sản sinh ra 0,004mg muối nitrat, để sau 3 ngày - lượng muối này là khoảng 0,011mg và sau 20 ngày lên tới 0,73mg.

Bên cạnh việc sản sinh ra muối nitrat, lượng oxy trong nước đun sôi để nguội cũng dần bốc hơi, những vật hữu cơ bị phân giải dần và vật vô cơ lắng xuống.

Do đó, càng để lâu, những chất có lợi trong nước sẽ càng giảm xuống, thay vào đó, hàm lượng chất vô cơ, kim loại nặng tăng lên, đe dọa đến sức khỏe.

Ngoài ra, không ít người có thói quen đổ nước cũ và nước mới với nhau sau khi đun. Hành động này vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể người.

Mặt khác, nhiều gia đình hiện nay có thói quen uống nước khoáng, nước tinh khiết thay cho nước đun sôi bởi tính tiện lợi.

Nhưng ít ai để ý, những loại nước này không đủ cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại nước khoáng lại có hàm lượng khoáng khác nhau như natri, magie... nên nếu chỉ dùng một loại, khó có thể bổ sung hàm lượng chất khoáng khác.


Nước đun sôi chỉ nên sử dụng ngay trong ngày mà thôi

Có thể nói, loại nước mà được cho là tốt nhất hiện nay với nhiều người là nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến nguồn nước sử dụng cũng như bình chứa nước cần đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh để tránh việc nhiễm khuẩn nước.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý