Uống nước giải nhiệt thay nước lọc ngày hè: Cẩn thận thành độc dược!

remember1 remember1 @remember1

Uống nước giải nhiệt thay nước lọc ngày hè: Cẩn thận thành độc dược!

Trời nắng nóng, chị em đua nhau dùng thảo mộc để giải nhiệt. Thế nhưng, dùng quá liều có trường hợp phải nhập viện...

28/06/2016 07:19 PM
562

Nhập viện vì giải nhiệt bằng rau má thay nước lọc

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trên các diễn đàn xã hội phái đẹp chia sẻ rất nhiều bí quyết hạ nhiệt, đặc biệt là giải nhiệt bằng thảo mộc.

Các loại thực phẩm thông dụng như rau má, râu ngô, bông mã đề, rễ cỏ tranh… được ví như “thuốc giải nhiệt” nhanh và hiệu quả nhất. Điều đnág nói, các loại thảo mọc này được chị em phụ nữ mua về sử dụng hàng ngày vì cho rằng nó lành tính, không có chất độc..

Chị Lê Thu Minh (Phan Đình Giót, Hà Nội) cho biết, chị thường mua các bó lá bán sẵn về nấu nước uống để thanh nhiệt, giải độc. Rau má, râu ngô, bông mã đề là các loại thảo mộc mà gia đình chị thường xuyên sử dụng.

“Uống các loại thảo mộc, mình thấy da dẻ mịn màng, trong người sảng khoái. Mình thấy nhiều người chia sẻ bí quyết giải nhiệt, thanh lọc cơ thể bằng rau má, râu ngô nên cũng học theo, thậm chí nhà mình còn dùng thay nước lọc”, chị Minh chia sẻ.

  Uống nước giải nhiệt thay nước lọc ngày hè: Cẩn thận thành độc dược! - Ảnh 1

Không phải ai cũng có thể dùng rau má để giải nhiệt cơ thể. (Ảnh Internet)

Mấy ngày nắng nóng vừa qua, trên các diễn đàn xã hội như lamchame.com, tretho.com…, rất nhiều bí quyết hạ nhiệt bằng thảo dược được các bà nội trợ chia sẻ. Nhiều người cho rằng giải nhiệt, thanh lọc bằng thảo mộc còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bồi bổ sức khỏe.

Nickname Hong Tham chia sẻ: “Mình bị mắc bệnh gan, học theo bí quyết các mẹ bỉm sữa chia sẻ trên diễn đàn mình cũng học theo. Thời gian gần đây, mình thường xuyên dùng cây chó đẻ (diệp hạ châu) đun nước cho cả nhà uống thay nước lọc. Mọi người có thể tham khảo, cây chó để vừa chữa bệnh về gan lại vừa có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thế tốt lắm”.

Tại các diễn đàn sức khỏe, trong vô số loại thảo dược vừa chữa bệnh gan vừa giúp giải nhiệt được thiên hạ lao vào như xáo tam phân, dứa dại, atisô, kế sữa, nhân trần, mật nhân, mật gấu..., có thể nói cây chó đẻ chiếm vị trí "đầu lĩnh" vì dễ tìm, giá rẻ, dễ sử dụng, gần gũi nên rất được nhiều người ưu ái quan tâm.

Nhiều người quan niệm những loại thuốc từ cỏ cây (thảo dược) vốn lành tính, không gây hại nên có thể tùy ý sử dụng. Tuy nhiên, đã là thuốc thì khi sử dụng cũng cần thận trọng. Đã có rất nhiều người do tùy tiện sử dụng nên gặp họa khi thảo dược ấy chính là “độc dược”.

Tin tức gần đây, chị Nguyễn Thị Thu trú tại Hoàng Đạo Thuý, Hà Nội vừa phải cấp cứu tại bệnh viện Xây Dựng vì ngộ độc do uống nước rau má thay nước lọc để giải nhiệt.

Chị Thu kể mấy ngày nắng nóng, chị chán ăn, cơ thể mệt mỏi, da mọc nhiều mụn nên chị ra chợ mua rất nhiều rau má về xay sinh tố, ngày nào cũng uống thay nước lọc.

Tuy nhiên đến ngày thứ 4 thì chị thấy mình bắt đầu khó chịu, bụng ì ạch và xuất hiện tiêu chảy. Thấy vậy, chị mua thuốc trị tiêu chảy về uống nhưng không hết. Đến ngày thứ 2 thì tình trạng mất nước nặng thêm, phải vào viện cấp cứu bù điện giải.

Thảo dược dễ biến thành độc dược!

Lương y Dương Văn Phong, Chỉ tịch hội Đông Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, hiện nay, nhiều bà nội trợ thường mua các bó lá bán sẵn ngoài chợ, thường có các loại rễ cỏ tranh, mía lau, mã đề, hoa gạo... về nấu uống với mục đích thanh nhiệt, giải độc.

Đây là những thảo mộc có công dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Có thể nấu riêng từng thứ hoặc kết hợp với nhau. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những lưu ý và kiêng cử riêng khi sử dụng người dùng cần phải nắm rõ. Dùng thảo dược không cẩn thận cũng chẳng khác gì độc dược.

Theo lương y Phong, trong Đông y rau má có tên là tích tuyết thảo hay liên tiền thảo. Rau má có vị đắng, hơi ngọt mát. Bình thường, ăn rau má sẽ có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu.

  Uống nước giải nhiệt thay nước lọc ngày hè: Cẩn thận thành độc dược! - Ảnh 2

Tuy nhiên, vì có tính hàn nên những người lạnh bụng không được ăn rau má. Những phụ nữ mang thai và trong thời kỳ cho con bú nên tránh dùng. Đặc biệt, người bị huyết áp thấp tuyệt đột không được dùng vì rau má được biết đến trong việc bình ổn huyết áp cho người bị cao huyết áp.

Nếu người huyết áp thấp dùng rau má có thể gây tụt huyết áp đột ngột ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí hôn mê.

Nói về việc nhiều chị em phụ nữ tùy tiện dùng thảo dược để giải nhiệt, lương y Phong cảnh báo, dùng thảo dược không đúng cách dễ thành độc dược.

N.G

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý