Uống rượu thuốc quá chén - Bổ 1, hại 10

mesu mesu @mesu

Uống rượu thuốc quá chén - Bổ 1, hại 10

Bất kể loại rượu nào (kể cả rượu bổ), nếu uống quá nhiều đều có thể gây ngộ độc và tử vong. Đặc biệt, tình trạng ngộ độc rượu ...

20/11/2011 09:21 AM
2,693
Rượu nào cũng có thể gây tử vong

Theo số liệu thống kê tại Viện Sức khoẻ Tâm thần T.Ư, tỷ lệ người điều trị tâm thần do rượu chiếm 7,03% và ngày càng gia tăng. Đặc biệt, các vụ ngộ độc và tử vong do rượu ngày càng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và sức khoẻ của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do tình trạng buôn bán, sử dụng rượu pha, rượu ngâm các loại cây, con theo kinh nghiệm cá nhân không đảm bảo an toàn thực phẩm; Rượu ngâm nhầm với những cây độc và đặc biệt là rượu được sản xuất từ nguồn nguyên liệu bị nghiêm cấm là cồn methanol (giá thành rẻ, dễ pha chế, khó phát hiện bằng cảm quan).


Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

TS Lâm Quốc Hùng, trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục ATVSTP  cho biết, rượu có nhiều loại nhưng được phân chia theo nguồn gốc từ sản phẩm lên men rượu từ tinh bột (gạo, ngô, sắn, hoa quả, dịch đường...); Phân chia theo nồng độ rượu trong sản phẩm...

Tuy nhiên, dù sản xuất theo phương pháp nào thì ngay sau khi uống rượu, 20% lượng rượu được hấp thụ tại dạ dày và 80% còn lại được hấp thụ ở ruột nên sau vài phút rượu đã đi vào máu và sau vài giờ nồng độ cồn trong máu sẽ lên đến cực đại, có thể dẫn đến ngộ độc từ nhẹ đến nặng tùy theo số lượng rượu, chủng loại rượu và cơ địa người sử dụng.

Có hai loại ngộ độc rượu chính thường xảy ra đó là: Ngộ độc rượu Etylic (Rượu Etanol - C2H5OH)  và ngộ độc rượu Methylic (rượu Methanol - CH3OH). Ngộ độc rượu Methylic được pha chế rượu từ cồn công nghiệp đặc biệt nguy hiểm.

Bởi Methylic là một chất độc cực mạnh, chỉ cần uống 5 - 15ml có thể gây ngộ độc nặng (mệt lả, mạch nhanh, hạ huyết áp, giảm cảm giác, rối loạn ý thức, giảm phản xạ, hôn mê...), 15ml trở lên là gây mù loà, 30ml có thể gây tử vong.

Nhiều người tử vong, "tàn tật" vì rượu

TS Phạm Duệ, giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, hầu hết mọi người cứ nghĩ uống rượu thuốc, thậm chí cả rượu vang là bổ mà không hiểu rượu phải uống có liều lượng và có chống chỉ định.

Gần đây số lượng bệnh nhân bị ngộ độc do rượu pha methanol rất nhiều. Khi methanol vào cơ thể trong vòng 12 - 24 giờ sẽ nhanh chóng chuyển thành axit formic, một chất chuyển hóa gây độc. Đáng sợ là người bị ngộ độc không có triệu chứng điển hình nên rất khó phát hiện. Với những trường hợp bị ngộ độc nặng, có thể dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mù vĩnh viễn ngay khi được cứu sống
TS Phạm Duệ khuyên, để an toàn, tránh gây xơ gan, mỗi ngày chỉ nên uống 1 đơn vị rượu. Cụ thể là bia (nồng độ 4%) chỉ nên uống từ 300 - 350ml; Rượu sâm panh (nồng độ 11%) uống khoảng 150 - 200ml; Rượu màu có mùi (nồng độ 17 - 20%) uống khoảng 50ml, rượu trắng nặng (nồng độ 35 - 40%) chỉ nên uống khoảng 20 - 30ml. Khi uống có biểu hiện say thì nên móc họng để nôn ra, sau đó cần để bệnh nhân nằm ấm và sau 2 - 3 giờ cho ăn nhẹ để tránh tử vong do hạ đường huyết. Trường hợp nặng cần phải đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý