V-League sẽ dạy cho U19 Việt Nam ‘chất quái’?

mu mu @mu

V-League sẽ dạy cho U19 Việt Nam ‘chất quái’?

Mùa tới, hầu hết các tuyển thủ U19 Việt Nam hiện nay sẽ lên thi đấu tại V.League. Đấy là giải đấu vốn có nhiều phức tạp, nhưng không phải là không có điều để các cầu thủ trẻ học tập, nhất là về mặt bản lĩnh.

21/10/2014 03:36 PM
848

Lộ trình bắt buộc

Các cầu thủ của học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG đã trải qua 7 năm được đào tạo ở học viện này. Họ không ra nước ngoài thi đấu như mong muốn và mục đích ban đầu của bầu Đức. Vì thế, việc họ lên đá V.League gần như là điều bắt buộc.

 - Ảnh 1

Nhiều thành viên U19 Việt Nam sẽ lên chơi ở V-League mùa tới.

Cầu thủ sau khi được đào tạo ắt phải ra trường. Tạm gọi những gì mà 7 năm qua những cầu thủ của bầu Đức đã được học là phần lý thuyết, bây giờ họ cần thêm phần tế hành trong môi trường bóng đá đỉnh cao.

Không chỉ có riêng các cầu thủ thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG, mà nhiều cầu thủ thuộc đội U19 Việt Nam trước đây, đang khoác áo các CLB khác cũng sẽ đến lúc rời các tuyến trẻ của các CLB nọ, để gia nhập đội một. Đấy là những Tuấn Tài, Phan Văn Long (SL Nghệ An), Trùm Tỉnh (Khánh Hòa), Quang Hải (Hà Nội T&T)…

Những người đấy nhiều khả năng sẽ xuất hiện ở V.League mùa sau, và người ta sẽ được thấy các tuyển thủ U19 đối đầu với nhau trên sân cỏ tong nước. V.League có thể là giải đấu không tốt, là giải đấu có quá nhiều phức tạp, nhưng mọi cầu thủ bóng đá đều cần phải lên đá chuyên nghiệp, đá bóng đỉnh cao thì mới biết được họ có trưởng thành hay không.

Mọi giải đấu trẻ đơn thuần vẫn chỉ là những giải trẻ. Thật ra thì ở các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới, giải VĐQG mới là giải đấu quan trọng nhất của nước họ. Ở những nền bóng đá này, họ xem các đội bóng trẻ, những giải đấu trẻ chỉ là bước đệm cho sân chơi đỉnh cao. Thành ra, nói không quá, các tuyển thủ U19 Việt Nam dù nhiều triển vọng cách mấy thì cũng chỉ mới trải qua bước đệm đầu tiên trong sự nghiệp.

Gần bùn nhưng hy vọng sẽ không… vướn mùi bùn

Như đã nói ở trên, V.League chưa hẳn là giải đấu tốt. Giải đấu ấy không tốt ở chỗ nó đầy rẫy bạo lực, nơi cầu thủ không đối xử với nhau bằng tình đồng nghiệp, mà dành cho nhau những hành vi thô bạo mà ít người có thể tưởng tượng nổi. Giải đấu ấy không tốt bởi ở đấy chuyện dàn xếp tỷ số diễn ra không hiếm. Thậm chí, không ít cầu thủ còn xem chuyện bán độ và dàn xếp tỷ số là chuyện… nhỏ.

Để cho cầu thủ của mình như những tờ giấy trắng gia nhập sân chơi như thế, hỏi những ông bầu, cụ thể là bầu Đức có e dè không? – Câu trả lời chắc chắn là bầu Đức có e dè. Nhưng dù e dè cách mấy đi chăng nữa thì ông bầu này cũng giống như nhiều người khác không còn giải pháp tốt hơn. Hiểu nôm na rằng bố mẹ dù có thương con cái cách mấy thì cũng phải đến lúc để con mình tự lập, chứ đâu thể bao bọc con cả đời được!

Tuy nhiên, cũng không thể nói V.League không có gì đáng để các cầu thủ học. Thật ra thì từ những môi trường như thế, cầu thủ sẽ tích lũy nhiều thức cho mình, nếu họ biết cách tự ý thức rằng cái gì nên tiếp thu và cái gì không nên sa đà vào đấy.

Ví như câu chuyện về bản lĩnh của các cầu thủ U19 Việt Nam. Thấy rõ đây là một trong những điểm yếu nhất của các cầu thủ, vì thường thì đến thời điểm căng thẳng nhất, các cầu thủ lại chẳng còn là chính mình, lại thi đấu với những đôi chân như đang đeo chì.

Chỉ có bóng đá đỉnh cao mới giúp cho các cầu thủ tăng cường bản lĩnh, trong khi các giải đấu trẻ không giúp gì nhiều cho các cầu thủ về mặt này. Chỉ có ở bóng đá đỉnh cao mới có nhiều trận đấu căng thẳng, mà làm quen với những thời điểm căng thẳng thì con người ta mới vững vàng về mặt bản lĩnh được!

Rồi kinh nghiệm chinh chiến nữa. Trong bóng đá, không có trận đấu nào giống trận đấu nào, không có đối thủ nào giống đối thủ nào. Thậm chí, cùng một đối thủ và cùng một trận đấu mà mỗi thời điểm còn mỗi khác. Đấy là điều các cầu thủ cần ph��i thích ứng.

Nó khác xa với cái cách mà nhiều cầu thủ U19 Việt Nam từ lúc mới học đá bóng cho đến suốt 7 năm qua chỉ quen với 1 cách chơi bóng. Điều này sẽ thay đổi nếu như chính các cầu thủ có được những kinh nghiệm quý giá ở sân chơi đỉnh cao, trước từng đối thủ khác nhau, mà đối thủ nào cũng nổi tiếng “quái”.

Thành ra, không thể nói là V-League không có gì đáng để các cầu thủ học, cho dù môi trường V.League có là môi trường chưa được lành mạnh đi chăng nữa!

Theo Dân Trí

Xem thêm video clip : Video trận đấu giữa West Brom và M.U

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý