V-League và những chuyện bi - hài

beck beck @beck

V-League và những chuyện bi - hài

Trên thực tế, những hình ảnh này chẳng hề lạ lẫm trên sân cỏ VLeague trong lịch sử 14 năm tuổi. Nghe và xem mãi thành quen!

03/06/2014 07:36 PM
693

Trong đoạn tường thuật diễn biến màn loạn đả ở Lạch Tray, BLV Quang Huy của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC đã phải dùng những từ ngữ rất giàu hình ảnh như “tung cước”, “ra đòn”, “dính chưởng”… Thoạt nghe giống như một thước phim chưởng chứ không phải một trận đấu vốn nêu cao khẩu hiệu “fair-play”.

Tại sao, Samson?

Kể từ mùa giải năm ngoái, Samson Kayode đã được mang quốc tịch Việt Nam với cái tên Hoàng Vũ Samson. Đấy được xem là điều bình thường trong môi trường bóng đá Việt Nam ở giai đoạn chuyển mình lên chuyên và Hà Nội.T&T thậm chí còn bị xem là hơi chậm chân. Dễ “thông cảm”, bởi đại diện Thủ đô mới đang trải qua mùa giải thứ 6 ở V-League, trong khi ĐT.Long An đã đi nước cờ nhập tịch từ cách đây gần chục năm với cái tên Phan Văn Santos.

Khi còn mang tên Samson Kayode, “mũi tên đen” từng mang nỗi khiếp đảm đến với trung vệ lẫy lừng Huy Hoàng trong trận đấu giữa Hà Nội.T&T và SLNA ngay tại chảo lửa Vinh cách đây đôi ba năm. Thông thường, các cú tắc bóng chân trên chân dưới sở trường của Huy Hoàng sẽ buộc các đối thủ phải nhảy tránh hoặc sẽ ăn đòn.

Ít ai nghĩ, Samson có thể phản đòn, kiểu “hồi mã thương” lợi hại thế. Tất nhiên, Huy Hoàng phải nhập viện ngay lập tức với khuôn mặt biến dạng bê bết máu.

Mới đây, ở trận đấu tại Lạch Tray với đối thủ máu mặt như Hải Phòng, Samson một lần nữa không ngại tung chưởng, khi bị đối phương khiêu khích và nhiều lần dùng tiểu xảo.

Cách tự vệ và ra đòn trả đũa của “mũi tên đen” không được đánh giá là khôn ngoan, nhưng lại rất con người. Trong vài phút, trận đấu bóng đá trở thành màn hỗn chiến, với ngay cả trọng tài Nguyễn Trọng Thư cũng… dính chưởng, khi cố gắng ngăn cản cú liên hoàn cước của Đồng Đức Thắng.

Samson Kayode hay Hoàng Vũ Samson, thì độ lợi hại không hề thuyên giảm, ngược lại, đẳng cấp chơi bóng và “số má” của tiền đạo gốc Nigeria còn được nâng lên. Samson đang trên đường trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử V-League với gần 100 bàn thắng và tất nhiên, Samson chẳng ngán ai cả, khi đã được trang bị đủ ngón nghề.

 - Ảnh 1

Những sự cố như thế này sẽ khiến hình ảnh của V-League thêm xấu xí. Ảnh: VSI

Bộ mặt thật V-League?

Cầu thủ vái lạy trọng tài (Công Vinh), trọng tài bị tố mắng chửi cầu thủ và thực tế, trên & Văn hoá, “vua áo đen” Trần Trung Hiếu đã thừa nhận rằng đồng nghiệp của ông có… chửi thật. Tất nhiên, V-League cũng chẳng thiếu những màn loạn đả, rượt đuổi…

Để chấm dứt những điều tiếng về phần mình, cách đây vào năm, Ban trọng tài VFF đã ra một khuyến cáo cấm các “vua áo đen” bỏ chạy. Ở Lạch Tray, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã làm hết chức năng.

Nhạc sỹ Dương Thụ từng nói, nào thì bóng đá ấy. Ngoài đường, các vụ chém giết, gây gổ đầy ra đấy, thì cái sân khấu 4 mặt như bóng đá cũng thế thôi.

“Họ, các đối thủ của tôi ở V-League, chỉ lăm lăm muốn triệt hạ tôi, thay vì cố gắng chơi bóng. Tệ hơn, họ thậm chí còn muốn giết tôi. Bóng đá dùng để kết nối tình bạn, chứ không để tăng thêm kẻ thù”, Hoàng Vũ Samson phát biểu sau phút giây kinh hoàng bị quây ở Lạch Tray như đã nhắc ở trên.

Lời trần tình của Samson không phải là phát hiện thú vị, nhưng ít nhất, “mũi tên đen” đã dám nói ra điều ấy. Trước Samson nhiều năm, một cầu thủ nước ngoài khác là Tshamala Kabanga từng tiết lộ rất nhiều câu chuyện động trời ở V-League liên quan tới các cầu thủ (cả nội lẫn ngoại) …

Tất cả những điều đó phần nào cho thấy bản chất của V-League không mỹ miều như cái tên gọi.

Không ai cổ suý thứ bóng đá bạo lực, song cũng không nên bi kịch hoá các giải đấu vùng trũng, khi những hình ảnh không mấy đẹp mắt xuất hiện trong và ngoài sân bóng. Chỉ là chúng ta, đặc biệt là những nhà điều hành giải đấu, cũng như nền bóng đá, ứng xử với những điều tồi tệ ấy như thế nào mà thôi, bởi cuộc chơi nào cũng đều có luật lệ.

Xứng danh chảo lửa

Từ nhiều năm nay, Lạch Tray được ví như trái tim của V-League về mức độ cuồng nhiệt, bên cạnh chảo lửa Vinh ở Nghệ An. Thời HLV Henrique Calisto còn nắm ĐT.Long An, ông đã xua quân mình lao vào một cuộc chiến thực sự trong hiệp 2, sau khi các học trò của ông tố bị cầu thủ Hải Phòng đánh phủ đầu, từ võ mồm đến nói chuyện bằng tay chân. “Gạch” đã kéo lại một điểm để rời Lạch Tray khi đó, nhờ sự “bảo lãnh” kiểu “tội vạ đâu tôi chịu” của phù thuỷ người Bồ Đào Nha.

Theo Thể thao & Văn hóa 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý