Vạch mặt những chiêu "hô biến" cua 1 kg thành 400 gram

ban ban @ban

Vạch mặt những chiêu "hô biến" cua 1 kg thành 400 gram

(ĐSPL) Dùng những tiểu xảo khi bán cua: cân thiếu, buộc dây ngâm nước và bùn, một số điểm bán cua vỉa hè, thậm chí ngay cả ở nhà hàng hải sản lớn đã ăn chặn hơn một nửa trọng lượng, khi sản phẩm đến tay khách hàng.

03/07/2015 10:33 AM
1,918

Du khách du lịch Nha Trang mua cua 1,2 kg, luộc xong còn 400 gram

Theo phản ánh của một du khách, người này đến Nha Trang nghỉ mát trung tuần tháng 6 này, người khách này có đề nghị ông xích lô chở đến quán hải sản thường ăn ở đầu đường Tháp Bà, nhưng trên đường đi ông xích lô cứ tỉ tê thuyết phục khách "ăn ở Làng Chài một lần đi, vừa tươi ngon vừa rẻ".

"Mặc dù đã từ chối, nhưng suốt đường đi, ông xích lô kiên trì thuyết phục. Vì đã ăn nhiều lần ở quán quen thuộc, nên rốt cuộc chúng tôi đồng ý đến Làng Chài để ăn thử. Quán nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trải dài trên một diện tích mặt bằng rất hoành tráng. Tôi gọi một số món và chọn một con cua buộc dây, cân thấy 1,2 kg. Giá 350.000 đồng/kg.

Vạch mặt những chiêu "hô biến" cua 1 kg thành 400 gram - Ảnh 1Phóng to

Con cua nặng “1,2 kg” và hóa đơn thành tiền 420.000 đồng tại Làng Chài (Nha Trang).

Nhìn con cua khá bình thường, tôi nghĩ không đến trọng lượng này, nhưng vì quá thích món cua luộc, tôi tặc lưỡi cho qua. Khi nhân viên phục vụ bưng cua ra, tôi thắc mắc hỏi sao con cua 1,2 kg mà giờ lại thành con cua nhỏ xíu này, và yêu cầu cậu phục vụ vào bếp xem có nhầm không.

Lát sau cậu phục vụ mang ra một con cua đã luộc khác, nhỏ y như con vừa mang ra trước đó, và con này lại còn bị óp. Một vết nứt rất to trên mai đã lộ ra phần thịt bị óp rọp sâu vào bên trong.

Tôi tiếp tục thắc mắc thì cậu phục vụ nói không biết. Tôi đề nghị quản lý đến giải thích thì chị này tỏ vẻ khó chịu, nói rằng cua luộc nó nhẹ đi.", du khách này cho biết trên báo Tuổi trẻ.

Cũng theo vị khách này, một số khách ngồi bàn bên cạnh cũng bức xúc, hỏi người quản lý này: Con cua người ta mua 1,2 kg mà con này làm gì tới nửa ký. Mọi người bảo vị này mang ra cân xem được bao nhiêu. Trước sự chứng kiến của quản lý và các nhân viên khác, vị khách mang con cua đã luộc lên chính chiếc cân của họ.

Kết quả: Con cua đã luộc chỉ nặng 400 gram!

Vạch mặt những chiêu "hô biến" cua 1 kg thành 400 gram - Ảnh 2Phóng to

Nhà hàng Làng Chài Bờ Kè, nơi du khách An Chi mua cua 1,2 kg sau khi luộc chỉ còn 420 gram. 

"Tôi hỏi thì quản lý giải thích, cua luộc bị hao đi và phần nặng thiếu là do... sợi dây. Tôi không chấp nhận việc bỏ tiền ra mua một con cua nặng 1,2 kg để rồi cuối cùng thực chất chỉ để ăn được con cua nặng chỉ 420 gram, phải trả tiền cho 780 gram sợi dây và hao phí khi luộc!

Tính ra sợi dây nặng gần gấp đôi con cua. Nếu tính theo đơn giá 350.000 đồng/kg thì tôi phải trả 420.000 đồng cho một con cua thực chất chỉ có 4 lạng 2! Tôi yêu cầu nhà hàng phải tính lại giá để khách không bị thiệt thòi, thì quản lý nhất định không chịu, với lý do: "Hồi nãy cân chị nhìn thấy cua buộc có dây, bên em không ép chị mua", vị khách bức xúc cho biết.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa cho biết việc mua cua 1,2 kg luộc xong còn 420 gram "có thể có vấn đề", nhưng không đủ căn cứ xử lý vì tang vật không còn.

Ngày 1/7, trao đổi với Tuổi Trẻ về phản ánh của bạn đọc An Chi liên quan đến vụ mua cua 1,2 kg luộc xong còn 420 gram, ông Phạm Văn Hữu – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa – cho hay đơn vị không nhận được điện thoại trực tiếp phản ánh từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa hay của du khách An Chi.

“Sau đó chúng tôi mới nhận được ý kiến phản ánh của du khách do Trung tâm Xúc tiến du lịch chuyển đến bằng đường văn thư và đã chỉ đạo Đội quản lý thị trường số 1 đến nhà hàng Làng Chài Bờ Kè để kiểm tra. Chủ nhà hàng này thừa nhận hoàn toàn có sự việc xảy ra như vậy, đúng là có chuyện cân con cua sống 1,2 kg nhưng khi chế biến, tháo dây buộc thì còn gần 5 lạng", ông Hữu cho biết.

Ông Hữu nói thêm: "Chúng tôi cũng thấy có thể có vấn đề ở đây, bởi nếu con cua 1,2 kg mà sau khi luộc còn 8-9 lạng thì còn chấp nhận được, chứ làm sao mà dây buộc nặng quá cỡ như thế. Nhưng cái khó là tang vật không còn nên không đủ căn cứ để xử lý nhà hàng này”.

Ông cũng cho biết danh sách các đội trưởng quản lý thị trường đã được cung cấp cho Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa. Nếu thông tin từ đường dây nóng mà được cung cấp kịp thời thì lực lượng sẵn sàng có mặt để làm nhiệm vụ.

“Muốn xử lý thì lực lượng chức năng phải có mặt ngay hiện trường, chứng lý, tang vật còn đó, chứ nếu không thì cũng chỉ nhắc nhở, hướng dẫn họ thực hiện đúng quy định về niêm yết giá, bán đúng giá”, ông Hữu cho hay.

Ông Hữu nói thêm hiện lực lượng quản lý thị trường đang phối hợp cùng các cơ quan liên ngành kiểm tra, kiểm soát giá cả kinh doanh trước, trong dịp festival biển Nha Trang 2015 sắp tới. Nhưng ông này cũng thừa nhận rằng nhân lực có hạn nên không thể có mặt mọi lúc mọi nơi, và nơi này nơi khác vẫn xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách.

Chiêu bán cua 1 kg còn 400 gram ở vỉa hè TP HCM

Thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, tại các tuyến đường ở TP HCM như Nguyễn Văn Linh (quận 7) Xa lộ Hà Nội, Đỗ Xuân Hợp (quận 9), quốc lộ 13 (Thủ Đức)... vào mỗi buổi chiều, rất nhiều điểm bán cua với giá rẻ xuất hiện. Trong khi giá cua loại 2 hiện bán tại các chợ 220.000-250.000 đồng/kg thì ở những điểm này, cua Cà Mau chỉ được bán với giá 75.000-120.000 đồng.

Một điểm bán trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) treo bảng giá niêm yết 75.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi có khách mua, chủ hàng cho biết giá đó để gây chú ý với người đi đường. Còn mức bán ra thực tế là 120.000 đồng/kg. "Thật ra cũng có cua 75.000 đồng/kg, nhưng là loại ốp, không có thịt", người bán nói.

Vạch mặt những chiêu "hô biến" cua 1 kg thành 400 gram - Ảnh 3Phóng to

Một điểm bán cua trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) chào hàng với giá 75.000 đồng/kg. 

Chúng tôi mua 1 kg, được người bán khẳng định "bao cân đủ", nhưng khi mang về, cân lại thì chỉ còn 650 gram. Càng cua được chằng buộc đến 2 lớp dây vải dày nặng đến 250 gram. Như vậy, 1 kg cua ban đầu thực tế chỉ còn 400 gram.

Chủ một đại lý chuyên cung cấp hải sản tươi sống ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) cho biết, hiện nay, phần lớn cua bán trên địa bàn TP HCM có xuất xứ miền Tây. Các vựa lớn thường buộc càng bằng sợi vải nhỏ hoặc dây nylon. Tuy nhiên, khi đến tay tiểu thương, vì lợi nhuận nên nhiều người đã buộc thêm lớp dây vải dày có ngâm nước, bùn, đất, để gia tăng trọng lượng.

Anh Quốc Hùng, chủ một quán hải sản bình dân ở TP Phan Thiết, Bình Thuận chia sẻ, với cua, ghẹ, để tránh rụng càng, các vựa hải sản thường dùng dây để buộc. Nhưng vùng biển từ Nha Trang đến Phan Thiết luôn sử dụng dây thun nhẹ, mỏng chứ không ai dùng dây vải.

Anh Hùng nói thêm, hiện tại, ở Phan Thiết, người bán cũng ít dùng dây buộc cua. Các hàng quán luôn có bể nuôi, khách ăn đến chọn tại bể, quán bắt, cân và chế biến luôn. “Chỉ khi cần vận chuyển chúng tôi mới sử dụng dây thun để buộc càng cua, ghẹ”, anh Hùng nói.

Chị Hà, có thâm niên bán cua hơn 10 năm tại chợ Phước Bình (quận 9), chia sẻ, hiện nay, các hàng bán uy tín không ai sử dụng vải để buộc càng cua, vì dây vải rất dày, nặng, thấm nước.

Bán hải sản lâu năm, chị Hà và nhiều người cùng nghề không còn lạ với chiêu của các điểm bán trên. "Họ dùng sợi dây vải rất to, nhúng vào chậu bùn, sau đó buộc chằng chịt vào càng cua, để tăng trọng lượng. Con cua 2 lạng thì sợi dây cũng nặng tương đương. Thịt cua này rất bở, hôi, do bị nước bẩn, bùn thấm vào. Cuối ngày, các điểm bán này thường có chiêu ‘xả hàng’, rẻ giá nào cũng bán, bởi cua chết, thịt càng hôi. Không có lý do gì cùng một loại sản phẩm mà giá lại rẻ bất thường”, chị Hà nói.

Từng mua phải cua “nặng ký” này ở vỉa hè, bà Minh, một khách hàng cho biết, cách đây nửa tháng, bà mua cua bán ở ven đường Đỗ Xuân Hợp với giá 170.000/kg, rẻ hơn 50.000-70.000 đồng so với trong cửa hàng. 5 con bà Minh mua có cân nặng 2 kg. Tuy nhiên, về nhà chế biến, tháo sợi dây buộc nặng trịch, bà tò mò cân lại thì 5 con cua chỉ 1,2 kg. “Có sợi dây tôi cân nặng tương đương con cua”, bà Minh cho biết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý