'Vạch mặt' tác hại của khăn mặt trẻ em 'chất lượng cao' bán theo lố

bexinh bexinh @bexinh

'Vạch mặt' tác hại của khăn mặt trẻ em 'chất lượng cao' bán theo lố

Khăn mặt trẻ em dù được bán tại khu chợ lớn, gánh hàng rong hay chợ tự phát thì giá cũng tương đương, thậm chí còn đắt hơn loại khăn mặt của người lớn.

29/05/2015 09:03 AM
1,974

Nhưng chỉ cần gặp nước là màu nhuộm thôi nhiễm "đặc quánh" cả chậu nước...

Hàng Trung Quốc "cao cấp"...

Dù chỉ chiếm một góc nhỏ trong các gian hàng khăn mặt tại chợ Đồng Xuân nhưng khăn mặt trẻ em lại rất dễ tìm bởi màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đẹp nổi trội hơn hẳn so với nhiều loại khăn mặt khác.   

Khăn mặt Trung Quốc có màu sắc lòe loẹt, dễ phai màu từ chất nhuộm độc hại

Theo tìm hiểu của PV, đa phần khăn mặt trẻ em bán tại đây đều không hề có thông tin xuất xứ sản phẩm, cách sử dung, bảo quản...

Một tiểu thương tại chợ cho biết: “Mỗi ngày nhà tôi xuất hàng nghìn chiếc khăn mặt cho cửa hàng bán lẻ. Đa phần họ lựa chọn loại khăn mặt có viền với hoa văn phong phú, sờ bông, xốp. Đa phần đêu là hàng Quảng Châu cao cấp. Ở đây, nếu ai muốn mua lẻ cũng phải mua cả lố chứ ở đây không xé lẻ ra bán ".

Mặc dù là hàng không lai lịch nhưng điều nghịch lý cho thấy, loại khăn mặt Trung Quốc "cao cấp" này lại có giá không rẻ. 

Theo như tiểu thương cho biết: Tùy vào chất liệu và kiểu dáng mà giá bán khác nhau. Loại thấp nhất là 120.000 đồng/10 chiếc, có loại 150.000 đồng/10 chiếc nhưng có loại lên đến 200.000/đồng/10 chiếc bán buôn. Nếu bán lẻ phải có giá gấp rưỡi, có nơi gấp đôi là chuyện bình thường".

Đến hàng Việt trôi nổi

Bên cạnh mặt hàng Trung Quốc, khăn mặt trẻ em giá rẻ  sản xuất trong nước theo dạng may gia công cũng chiếm phần lớn trên thị trường bán buôn, bán lẻ. Đặc điểm của loại khăn mặt này có sợi thưa, khăn cứng, khi sờ thô và ráp. Màu sắc thường lòe loẹt, dại mắt, kiểu dáng đơn giản.

Có độ chênh về giá cả, nhưng hàng "Quảng Châu cao cấp" với hàng may gia công trong nước đều có điểm chung là không có nguồn gốc rõ ràng, chỉ ghi chung chung là chất liệu cotton 100% hoặc có tên nhà sản xuất và thông tin sản phẩm được làm từ sợi tre nhưng lại không có địa chỉ cụ thể. 

Một người bán rong tên N trên đường Hồ Tùng Mậu cho biết: "Khăn mặt trẻ em mà chị bán đều xuất xứ của Việt Nam, hàng Trung Quốc không dám lấy vì giá cao quá, bán ngoài đường không ai mua".

Chị Ph (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Bình thường cả nhà tôi dùng chung một chiếc khăn mặt. Nhưng hiện con tôi đang bị đau mắt nên phải mua khăn mặt riêng cho cháu vì sợ lây cả nhà. Khăn mua trong siêu thị đắt lắm, mua loại rẻ cho cháy dùng xong, hết đau mắt thì vứt luôn cho đỡ tiếc.

Tại phòng khám số 4- khoa miễn dịch bệnh viện Nhi TW có hàng trăm bà mẹ mang con đến đây khám mỗi ngày. Đa phần các bé đều bị dị ứng do nhiều nguyên nhân như dùng thuốc, ăn uống

Viêm da, hệ hô hấp, hỏng mắt

Theo bác sỹ da liễu, những trường hợp dị ứng do dùng khăn mặt hay mặc quần áo đều biểu hiện không rõ ngay nhưng khi xét nghiệm máu cho thấy dị ứng với các loại hóa chất là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm da của trẻ. 

Trên thực tế, sử dụng khăn mặt không chuẩn cho trẻ ngoài việc có thể gây tổn thương da mặt, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Bởi khi lau mặt, khăn sẽ tác động trực tiếp lên mắt. Nếu khăn kém chất lượng, vật liệu kém, màu sắc dễ phai, chất liệu thô cứng sẽ gây kích thích mắt. 

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, nếu khăn mặt cao cấp trẻ em được dệt bằng sợi tre là rất tốt nhưng do giá thành nguyên liệu nhập đắt nên các nhà sản xuất chưa tung nhiều ra thị trường. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại xuất hiện nhiều loại khăn mặt không rõ nguồn gốc được gắn mác làm từ sợi này là vô lý.

khăn mặt cho trẻ em không nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh về da, đường hô hấp cho trẻ. Bởi những mặt hàng này thường được sản xuất thủ công nhỏ lẻ theo kiểu gia đình. Họ thường dùng những loại sợi tổng hợp rẻ tiền để dệt thành sản phẩm nên chất lượng rất kém. 

Với khăn mặt Trung Quốc nhập lậu giá rẻ thường dùng những chất nhuộm độc hại đã bị cấm lưu hành trên thị trường. Điển hình như chất formaldehyde có trong các loại khăn bông, khăn mặt, gây kích ứng da và đường hô hấp cho trẻ. Loại hóa chất này không thể giặt sạch được độc chất. Chúng ngấm vào khăn, khi con bạn rửa lâu ngày nó sẽ thấm qua da và gây dị ứng thậm chí còn gây viêm da rất nặng nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy hãy là người tiêu dùng thông thái, nhất là những thứ liên quan đến con trẻ đó là lời khuyên của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý