'Vạch mặt' thủ thuật đoạt tiền khách hàng tại sàn vàng ảo IG

ban ban @ban

'Vạch mặt' thủ thuật đoạt tiền khách hàng tại sàn vàng ảo IG

Thủ thuật đoạt tiền khách hàng tại sàn vàng ảo IG là nếu khách hàng trúng đậm khi đặt lệnh mua bán, nhóm kỹ thuật của IG sẽ “đánh sập mạng” để huỷ giao dịch rồi tự tạo thông báo về nguyên nhân sập là do khách quan....

02/03/2015 02:10 PM
895

Vào ngày 6/2 vừa qua, thêm một trang sức vàng quốc tế IG, 8 đối tượng đã bị bắt giữ.

Bằng các thủ thuật tinh vi, thông qua hoạt động tới người dân về nguy cơ trắng tay khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất hợp pháp này.

Khi triệt phá sàn vàng ảo do IG mở, cảnh sát công bố thu gần 1,5 tỷ đồng cùng hơn 270 lượng vàng SJC, 8 kg vàng trang sức các loại… Theo điều tra, IG kinh doanh vàng qua tài khoản trái phép từ tháng 10/2013, có 2 chi nhánh tại tỉnh Hải Dương và Thanh Hóa. IG đã tuyển dụng, đào tạo nhân viên cách thu hút nhà đầu tư đổ tiền vào đây kinh doanh. Để che giấu hoạt động, IG yêu cầu nhà đầu tư ký hợp đồng môi giới kinh doanh hàng hóa và hợp đồng ủy quyền.

 - Ảnh 1

Khi triệt phá sàn vàng ảo do IG mở, cảnh sát công bố thu gần 1,5 tỷ đồng cùng hơn 270 lượng vàng SJC, 8 kg vàng trang sức các loại. (Ảnh minh họa).

Lãnh đạo IG tạo dựng một công ty ảo để mua phần mềm của nước ngoài phục vụ kinh doanh vàng, cặp tỷ giá tiền tệ qua tài khoản. Nhóm quản lý IG khoe rằng có đối tác là một công ty đa quốc gia đóng trụ sở tại Mỹ, Canada, Australia…

Tháng 10/2013, Lưu Công Khánh - kẻ chủ mưu lập ra sàn vàng ảo IG lập Công ty CP kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (thuê trụ sở tại tầng 8 tòa nhà 165 Thái Hà, Đống Đa).

Để ảo đi vào hoạt động, Khánh làm giả đăng ký kinh doanh của 1 công ty có tiếng chuyên kinh doanh vàng, ngoại tệ quốc tế, có trụ sở tại Mỹ để mua phần mềm MT4, là phần mềm chuyên giao dịch kinh doanh vàng, ngoại tệ trên tài khoản và hàng hóa khác.

Sau khi mua được phần mềm MT4 trên, Khánh đã thiết lập thêm các chức năng quản lý khách hàng: xóa lệnh, đóng lệnh giao dịch, tạo nhóm khách hàng, thiết lập chênh lệch giá mua bán và đưa phần mềm này vào hoạt động.

Để câu kéo khách hàng, Lưu Công Khánh thuê 2 máy chủ, một máy chạy phần mềm chơi thử và một máy chạy phần mềm chơi thật.

Phần mềm chơi thử, khách hàng tự tải về không phải đóng phí. Khi chơi thử, khách hàng bao giờ cũng thắng nên không ít người đã quyết định chuyển sang "chơi thật".

Nhằm đối phó với các cơ quan chức năng, khách hàng tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại Công ty IG sẽ được ký một hợp đồng giao dịch hàng hóa và nộp một khoản ký quỹ tối thiểu là 2.500 USD qua tài khoản hoặc nộp trực tiếp vào công ty. Sau đó khách hàng được công ty giao cho mã giao dịch để chính thức kinh doanh vàng qua tài khoản.

Lượng vàng tối thiểu mỗi lần đặt lệnh mua bán là 0,01 lot (1 lot tương đương 83 cây vàng), tối đa không quá 8 lot. Khi giao dịch, khách hàng bị thu phí 35USD một lot.

 - Ảnh 2

Sức hấp dẫn từ sàn vàng ảo khiến nhiều người bất chấp rủi ro.

Theo cáo buộc, khách hàng "thắng" với số lượng ít sẽ được rút tiền. Nếu họ trúng đậm khi đặt lệnh mua - bán, nhóm kỹ thuật của IG sẽ “đánh sập mạng” để huỷ giao dịch rồi tự tạo thông báo về nguyên nhân sập là do khách quan.... Cảnh sát làm rõ, tiền thu của khách, IG không hạch toán kế toán, không kê khai thuế. Họ sử dụng một phần trả cho khách, số còn lại chuyển vào tài khoản của Phạm Đức Tài (Phó tổng giám đốc) để tổ chức chi tiêu cá nhân... Các nhà đầu tư đổ vào đây tổng cộng 180 tỷ đồng song hiện đã rút ra 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khách hàng không thể biết được việc kinh doanh vàng tài khoản tại Công ty IG đều nằm trong bàn tay điều khiển của kẻ chủ mưu Lưu Công Khánh. Các lệnh giao dịch của khách hàng trên máy chủ có thể thay đổi hoặc xóa được.

Bộ Công an cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã khám phá rất nhiều chuyên án có liên quan đến các đối tượng kinh doanh tài khoản, đã cảnh báo thủ đoạn lôi kéo khách hàng tham gia nhưng vẫn còn nhiều người mất cảnh giác.

Đại diện Bộ công an cũng khuyến cáo, tính đến thời điểm hiện nay, Nhà nước chưa cho phép và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chưa cấp giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác (bao gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản). Do đó, việc thành lập sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng tài khoản đều là vi phạm quy định của về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý