Vạch trần đường dây rút ruột, pha chế và tiêu thụ xăng dầu bẩn

mesu mesu @mesu

Vạch trần đường dây rút ruột, pha chế và tiêu thụ xăng dầu bẩn

Thời gian gần đây trên quốc lộ 18 đoạn từ cầu Phù Lỗ (Đông Anh, Hà Nội) đến cầu Cà Lô (thị trấn Chờ, Bắc Ninh) việc rút ruột xăng dầu diễn ra ngang nhiên ngay giữa ban ngày. Mỗi ngày, hàng trăm lít xăng dầu từ các xe tải, xe bồn được rút ra đưa đi pha chế và bán lại ra thị trường.

19/07/2014 07:40 AM
1,133

Lập chốt mua xăng, dầu

Trên đoạn đường này có khoảng gần 40 điểm mua bán xăng, dầu. Những điểm mua bán này được dựng lên ngay bên vệ đường rất sơ sài và đơn giản, phía trước lán là một tấm biển ghi dòng chữ nguệch ngoạc: Mua bán xăng dầu.

Sau nhiều ngày lân la tìm hiểu chúng tôi mới làm quen được với Th. “đen” một đầu nậu mua bán xăng dầu lớn nhất trên tuyến đường này. Th. “đen” khoảng ngoài 30 tuổi, da ngăm đen, đầu hói cua, là trùm mua xăng dầu lớn nhất khu vực này, bất kỳ ai muốn đến đây làm ăn đều phải được sự đồng ý của Th.. “Đất này có chủ hết rồi, đừng nghĩ ai cũng đến đây cướp cơm được”, Th. “đen” hất hàm tuyên bố.

Việc mua bán xăng dầu diễn ra từ nhiều năm nay, ban đầu chỉ có Th. “đen” và một số hộ dân ở xã Kim Lũ, Xuân Thu (Sóc Sơn) về sau thấy Th. “đen” ăn nên làm ra nên nhiều người kéo ra lề đường lập chốt mua xăng dầu. “ở đây có quy tắc là xe tạt vào nhà nào thì nhà ấy mua, không được tranh giành nhau. Lúc nào công an, cơ quan chức năng đi kiểm tra người đầu chốt có nhiệm vụ thông báo cho những người còn lại”, Th. “đen” tiết lộ.

Cũng như Th. “đen” để che mắt cơ quan chức năng, những đầu nậu mua dầu dựng thêm tấm biển vá xe, rửa xe, làm lốp… Nhiều đầu nậu còn bày bàn ghế bán nước để các tài xế lấy cớ xuống xe nghỉ uống nước, thoả thuận giá và rút xăng, dầu. “Phải ngụy trang kiểu này mới làm ăn lâu dài được chứ đợt này nhiều chủ doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng đi kiểm tra suốt”, Hoa, một đầu nậu buôn dầu gần khu vực cầu Cà Lô cho hay.

Việc mua bán xăng dầu diễn ra liên tục. Theo quan sát, phía sau các điểm mua xăng dầu của chủ đầu nậu tên Hoa là một lán khác được dựng sơ sài che bằng tấm bạt màu xanh đã cũ. Bên trong là những thùng phuy màu xanh đựng xăng dầu, phía trước điểm ngồi bán nước của Hoa có khoảng chục chiếc can loại 30 lít, ống rút xăng dầu dài khoảng 2m và cân bàn. “Bữa này mùa World Cup nên mua được khá nhiều, tôi vừa mua thêm mấy thùng phuy để đựng dầu, khoảng 8h tối sẽ có người đến nhập hàng”, Hoa nói.

 - Ảnh 1

Đồ đựng xăng dầu sau khi pha chế.

Tấp nập vào bãi đáp

7h sáng ngày 12/6, chúng tôi có mặt trên quốc lộ 18 và ghi nhận việc mua bán xăng dầu tại đây diễn ra liên tục và rầm rộ. Vừa rút đầy 2 can dầu loại 30 lít từ chiếc xe tải BKS 29C-81… của một công ty TNHH vận tải ở Hà Nội, một chiếc xe tải loại lớn màu xanh mang BKS Hà Nội tiếp tục bóp còi báo hiệu rồi đánh xi nhan tấp vào điểm mua bán xăng dầu của Hoa. “Mấy thằng em đâu mà hôm nay làm một mình, thêm cho em chút giá nhé bà chị, kẹt quá”, tài xế này mở lời.

Chiếc nắp bình xăng mở ra, Hoa bỏ vòi hút vào bình thọc mạnh hai phát dầu bắt đầu chảy ra, một can đầy rồi hai can. “Cá độ à hay chơi bời nhậu nhẹt mà kẹt thế, thôi chú bán nhiều chị thêm cho lít một ngàn”, mang 2 can dầu đổ vào thùng phuy Hoa cười nói vui vẻ. Theo ghi nhận, mỗi lít dầu được Hoa và các đầu nậu mua lại từ các tài xế xe tải giá từ 12 đến 15 ngàn đồng, trong khi giá loại dầu này bán trên thị trường dao động từ 21 đến 24 ngàn đồng/lít. Xăng được các đầu nậu mua lại với giá 17 ngàn/lít, giá thị trường trên 23 ngàn/lít.

Theo hướng Hà Nội – Bắc Ninh điểm mua xăng dầu của Th. “đen”, Dũng “già”, B. “nghiện” luôn nhộn nhịp xe tải ra vào, các chủ đầu nậu cũng túc trực 24/24 để “ăn hàng”. Theo Th. ngày nào ít nhất Th. cũng mua được khoảng 10 can dầu loại 30 lít, chỉ trong khoảng từ 7h đến 10h sáng ngày 16/6 Th. “đen” đã tiếp đón 4 xe tải và mua được 10 can dầu.

Các đầu nậu buôn xăng dầu tại khu vực này cũng cho biết, việc rút ruột xăng dầu diễn ra rầm rộ nhất từ khoảng 7h tối đến rạng sáng hôm sau vì đây là thời điểm trên đường ít người dân qua lại, cơ quan chức năng, các chủ doanh nghiệp vận tải ít đi kiểm tra, thời điểm này không chỉ xe tải mà cả xe bồn chở xăng dầu cho các cây xăng cũng dừng lại rút ruột.

Tối 16/6 tại chốt của Th. “đen” có 3 nam thanh niên đầu hói cua, da ngăm đen, xăm trổ đầy tay đứng đợi “ăn hàng”.  Khoảng 20h, một xe tải vừa rời khỏi chốt, một xe bồn chở xăng mang biển số Hà Nội bật xi nhan báo hiệu, tấp vào. Xăng nhanh chóng được rút ra khỏi bồn, hoạt động rút xăng trả tiền diễn ra nhanh chóng. Chỉ trong chốc lát 4 can xăng đã được rút xong đổ hết vào thùng phuy loại 300 lít. “Xe tải làm từ từ chứ xe bồn phải làm nhanh. Lỡ bị phát hiện thì cả chủ xe và mình cũng đi luôn. Sống được nhờ mấy tay xe tải chứ xe bồn khó mua lắm, lâu lâu mới kiếm được một xe, bữa nào kiếm được xe bồn thì bữa đấy ăn đủ”, một người làm tại chốt Th. cho biết.

Truy tìm đường dây tiêu thụ

Rạng sáng 17/6, một chiếc xe ba gác tự chế xuất hiện trước các chốt rút ruột xăng dầu trên quốc lộ 18 do một người đàn ông khoảng ngoài 40 tuổi điều khiển. Sau một hồi trò chuyện, những thùng phuy, can xăng dầu rút nhanh chóng được bỏ hết lên xe. 

Theo điều tra, đây là chủ đầu nậu tên H. Giới rút ruột xăng dầu trên quốc lộ 18 cho biết, H. là đầu nậu buôn xăng dầu thuộc loại lớn nhất ở khu vực này, giới buôn xăng dầu ở đây gọi chốt của H. là chốt “tổng”. Ngoài chốt do vợ và con trai trực tiếp mua hàng, H. còn đi gom hàng từ các đầu nậu khác nhỏ hơn. Sau nhiều lần tiếp cận, chúng tôi đã bắt mối được với H.. “Chú lấy bao nhiêu cứ  báo trước cho anh khoảng một ngày, cần bao nhiêu anh cũng cung ứng được. Thích lấy xăng, dầu loại nào, giá bao nhiêu anh đáp ứng cho chú loại đó”, H. khẳng định.

Chốt mua xăng dầu của H. nằm bên tuyến quốc lộ 18 hướng từ Hà Nội đi Bắc Ninh, được thiết kế khá rộng rãi, dựng kiên cố bằng trụ bê tông theo kiểu nhà sàn. Phía dưới sàn nhà cao ngang mặt đường là cả chục thùng phuy, can đựng xăng dầu, trên nền đất dầu nhớt, xăng dầu đổ loang lổ, nhớp nháp. “Đây là chốt anh mua và tập kết. Mỗi lít xăng, dầu mua trực tiếp từ xe bồn, cánh lái xe tải chỉ được khoảng 14 đến 15 ngàn đồng. Mình đi mua lại từ các đầu nậu khác giá từ 17 đến 18 ngàn đồng về pha chế qua ít dung dịch rồi bán lại cho các cây xăng khác. Ngày ít cũng kiếm được một củ (một triệu đồng)”, H. nói.

Ngoài H. còn có một đầu nậu khác tên D., ông D. khoảng ngoài 50 tuổi, nhà ở ngay gần cầu Cà Lô. Chốt mua xăng dầu của vợ chồng ông D. nằm ở hướng Bắc Ninh về Hà Nội. Hàng ngày, cứ 16h chiều ông D. chở theo 10 chiếc can nhựa loại 30 lít đến các chốt khác mua lại hàng. Khi đã đủ hàng ông D. vận chuyển về bán lại cho một đầu nậu khác ở xã Xuân Thu hưởng giá chênh lệch. “Bình quân mỗi ngày tôi gom được khoảng hơn 400 lít xăng dầu. Mỗi lít cũng kiếm được vài ngàn đồng”, ông D. cho biết.

>> Đón đọc kỳ 2: Kỹ nghệ pha chế và đường đi của xăng dầu “dỏm”.

Duy Thiên - Nguyễn Huệ

Xem thêm video clip : Phân tích máy bay MH17 có thể đã bị tên lửa hạ như thế nào?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý