Vấn đề Trung Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vấn đề Trung Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia

Trước cuộc đua kịch tính giữa 2 ứng cử viên tổng thống Indonesia, sự ảnh hưởng của Trung Quốc đang thực sự là một thách thức lớn đối với cả kinh tế và chính trị nước này.

13/07/2014 07:34 AM
969

Những ứng cử viên tổng thống hiện tại ở Indonesia vừa làm tăng nỗi ám ảnh về các mối đe dọa nước ngoài để giành chiến thắng, câu hỏi đặt ra các ứng cử viên đó sẽ phản ứng với tình hình căng thẳng trên như thế nào.

Wantchinatimes cho rằng: Không giống như một số nước láng giềng, không có nhiều tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, ngoại trừ sự bất đồng trên quần đảo Natuna và các vùng nước lân cận. Sự bất đồng này phát sinh từ bản đồ chín đoạn trong yêu sách của Bắc Kinh.

 - Ảnh 1

Ứng viên tổng thống Indonesia-Joko Widodo tại một cuộc biểu tình bầu cử ở Central Java, ngày 19 tháng 6. (Ảnh File / Tân Hoa Xã).

Ông Prabowo Subianto, người lãnh đạo Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại, nói rằng không muốn làm kẻ thù của nước khác. Tuy nhiên, ông sẽ phải tìm cách để đạt được vị thế chính trị vì chính Indonesia cũng phải đối mặt với mối đe dọa từ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của Trung Quốc. Prabowo thậm chí đã hỗ trợ tham gia một đường lối cứng rắn trong tranh chấp, và đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng, đặc biệt là cho quân đội đóng quân trên đảo của Indonesia.

Ứng cử viên thứ hai, Joko Widodo, hay còn gọi là Obama Jakarta, là đại diện cho Đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia, có một cái nhìn khác. Jokowi cho rằng Indonesia và Trung Quốc không có tuyên bố chủ quyền trong khu vực. Ngay cả khi có tranh chấp, đầu tiên hai nước nên giải quyết thông qua các phương tiện ngoại giao, Jokowi đã nói.

Thống đốc Jakarta có vẻ đã đi khá xa trong việc bày tỏ hy vọng Indonesia có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hòa giải các cuộc xung đột lãnh thổ với Trung Quốc.

Cả hai ứng cử viên đều tập trung vào Trung Quốc trong chiến dịch bầu cử , lấy Trung Quốc làm trọng điểm trong chính sách quốc phòng và đối ngoại của đất nước.

Sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á có khả năng dẫn đến xung đột nhiều hơn trong khu vực. Indonesia cũng e ngại ảnh hưởng đến nền kinh tế, đặc biệt là khi Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên từ các nước Đông Nam Á.

Cả hai ứng cử viên đều đồng ý cho phép sự can thiệp nhiều hơn từ phía Trung Quốc trong việc xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, điều này có thể làm phát sinh thêm các xung đột giữa Trung Quốc và các nước khác. Thực tế, sức mạnh kinh tế của Trung Quốc ngày một tăng lên, do đó, phạm vi tranh chấp có thể mở rộng từ lãnh thổ cho đến sự bất đồng bất đồng trong đầu tư và thương mại.

Trong khi đó, những người Trung Quốc tại Indonesia lại đang đóng một vai trò quan trọng trong nền chính trị của đất nước này. Sự hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn có thể giúp Trung Quốc càng có tầm ảnh hưởng lớn đến Indonesia.

Nếu các ứng viên thân thiện với Trung Quốc được bầu, thì mối quan hệ Trung Quốc-Indonesia có lẽ sẽ tốt hơn. Nhưng cuộc bầu cử thông qua một đường lối cứng rắn có thể nhường đường cho những thách thức phức tạp hơn ở miền Nam Trung Quốc.

Quan trọng hơn, nó sẽ ảnh hưởng đến đầu tư Trung Quốc tại Indonesia, đặc biệt là Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng ở Indonesia để cạnh tranh với Trung Quốc.

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý