Vấn đề Ukraine: Cả Nga và khối NATO đã giương cung

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vấn đề Ukraine: Cả Nga và khối NATO đã giương cung

Căng thẳng Ukraine đã lan tỏa ra ngoài biên giới nước này khi mà quân đội NATO và quân đội khối CSTO do Nga lãnh đạo đang thi nhau “diễu võ”.

30/08/2014 11:29 AM
1,263

Hôm nay báo Giao thông vận tải dẫn tin tức từ báo Financial Times cho hay, NATO đang chuẩn bị thành lập một lực lượng viễn chinh gồm 10.000 quân đến từ 7 nước thành viên: Đan Mạch, Latvia, Estonia, Lithuania, Na Uy, Hà Lan, Anh. Lực lượng này sẽ do Anh dẫn đầu.

Dù chưa có thông báo chính thức, các nguồn tin cho biết Thủ tướng Anh David Cameron sẽ đưa ra tuyên bố thành lập tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào ngày 4/9 tới ở xứ Wales.

Các nhà phân tích cho rằng lực lượng này sẽ gồm cả hải quân và không quân và người ta cũng đang tìm cách để gia tăng số lượng binh sĩ càng nhiều càng tốt.

 - Ảnh 1

Binh sĩ quân đội khối NATO.

Tờ Financial Times nhận định động thái này như là một sự phản ứng với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Vào ngày 28, NATO cùng Ukraine đều lên tiếng tố cáo có sự xuất hiện của quân Nga trên lãnh thổ Ukraine. Tất nhiên nước Nga bác bỏ điều này. Thậm chí Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các bằng chứng của Ukraine là được lấy từ trò chơi điện tử.

Ngoài ra, một số nước phương Tây khác cũng đã tỏ “thái độ” cứng rắn với Nga. Lầu Năm Góc mấy ngày trước tiết lộ sẽ đưa 1 lữ đoàn sang tập trận với các nước liên minh ở châu Âu. Đây được xem là hành động nhằm trấn an các đồng minh châu Âu của Mỹ về vấn đều Ukraine.

Canada cũng bày tỏ sự cứng rắn với Nga. Theo như tin tức của báo Tiếng nói nước Nga thì Canada tuyên bố sẵn sàng sử dụng lực lượng vũ trang với Nga ở Bắc Cực để bảo vệ quyền lợi. Mặt khác, mới đây hai nước này lại xảy ra tranh cãi vì tấm bản đồ được post lên mạng Canada trong đó tên lãnh thổ Ukraine được ghi là “Not Russia”.

Đáp trả lại các hành động của phương Tây, Tổng thống Nga hôm qua  phát biểu nước Nga với kho vũ khí hạt nhân của mình sẵn sàng đối đầu với bất kỳ hành động gây hấn nào.

 - Ảnh 2

Binh sĩ khối CSTO.

Theo Tân Hoa Xã, khi phát biểu tại một trại thanh niên bên bờ hồ Seliger, ông Putin nói: “Các đối tác của Nga… cần hiểu rằng tốt nhất là không nên can thiệp vào nước chúng ta. Ơn Chúa, tôi cho rằng không có ai nghĩ đến chuyện phát động một cuộc xung đột quy mô lớn với Nga. Tôi muốn nhắc lại rằng Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu”.

Trong một diễn biến khác, khối CSTO do Nga lãnh đạo cũng tuyên bố sẵn sàng triển khai lính giữ gìn hòa bình ở Ukraine. Theo báo Kiến Thức, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cho biết các nước trong tổ chức này sẵn sàng triển khai lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine. Tuy nhiên ông này cũng cho biết rằng việc đó chỉ có thể được tiến hành khi các nhà lãnh đạo trong khối thông qua.

Tổng thư ký CSTO, ông Nikolay Bordyuzha nói: "Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO chỉ có thể được triển khai bằng Hội đồng An ninh Tập thể . Nếu hội đồng thông qua, lực lượng gìn giữ hòa bình có thể được triển khai ở lãnh thổ các nước thành viên hoặc kể các các nước không nằm trong liên minh”.

CSTO là một liên minh quân sự giữa các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan.

Trần Vũ (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip: Nguy cơ lớn mạnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý