Vận may hiếm có: Gia đình 2 lần đào được kho báu

nganha nganha @nganha

Vận may hiếm có: Gia đình 2 lần đào được kho báu

Khi chuyện cuốc rẫy trồng ngô đào trúng hũ bạc lớn của gia đình ông Nhàn còn đang gây xôn xao dư luận, người đàn ông này lại tiếp tục… đào được một hũ bạc lớn khác. Nhờ vận may kéo đến liên tiếp, gia đình ông đứng trước cơ hội đổi đời. Thế nhưng, ông Nhàn lo lắng đến… mất ngủ bởi những lời đồn đoán.

02/07/2014 07:39 PM
19,708

Khổ sở vì đào được hũ bạc

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Triệu Mềnh Nhàn (trú tại thôn Tham Troòng, bản Nậm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) vẫn còn đôi chút lo âu về chuyện may mắn đào được hũ bạc và nhanh chóng bỗng dưng nhặt được đồ bạc có thể vừa là điểm lành vừa là điềm dữ.

Ông Nhàn chia sẻ, gia đình lần đầu đào được hũ bạc khi đang cuốc rẫy ngô cách đây chừng hơn hai năm. “Khi đó vào khoảng tháng 2/2012, cả gia đình tôi đi cuốc nương trồng ngô. Sau khi nghỉ ngơi ăn trưa tại lán gần nương, mọi người bắt đầu quay trở lại với công việc. Thế nhưng vừa mới cuốc được vài nhát thì con dâu út của tôi hét lên vì phát hiện một đồng bạc hình tròn giống như lễ vật người Dao chúng tôi vẫn thường dùng mỗi khi có việc cưới xin hay đám xá. Thấy sự lạ quá, gia đình tôi vội xúm lại rồi tiếp tục đào sâu xuống phía dưới, hi vọng tìm được thêm. Quả nhiên, khi lớp đất nền được bới ra, một chiếc chum chứa rất nhiều đồng bạc hiện lên trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong gia đình. Tôi còn nhớ rất rõ, trong hũ bạc, ngoài những đồng bạc tròn còn rất nhiều nén”, ông Nhàn kể.

 - Ảnh 1

Ông Triệu Mềnh Nhàn.

Buổi chiều hôm đó, gia đình ông Nhàn bỏ dở việc nương rẫy, hì hụi khiêng hũ bạc về nhà. “Hũ bạc nặng quá, phải hai người đàn ông lực lưỡng gồng mình mới nâng lên được. Rồi chuyện kho báu đồn xa, chẳng mấy chốc bà con cả bản biết chuyện gia đình tôi nhặt được hũ bạc lớn. Người trong làng kéo đến xem đông như trẩy hội. Mấy ngày sau đó, rất nhiều người đã đến nhà tôi ra giá mua số bạc trên nhưng tôi quyết không bán”, ông Nhàn hồi tưởng. Cũng từ dạo biết tin gia đình ông đào được hũ bạc lớn, nhiều người trong, ngoài bản đã thi nhau vác cuốc đến xin ông lên rẫy đào bới. Dĩ nhiên, gia đình ông Nhàn một mực từ chối. Dạo ấy, nhiều người cho rằng đám rẫy nhà ông Nhàn còn rất nhiều hũ bạc hoặc vàng khác. Để tránh cho rẫy ngô bị phá nát, gia đình ông phải thay nhau ăn ngủ tại lán để canh giữ.

Thế nhưng, việc canh giữ diễn ra càng cẩn thận thì tin đồn nương rẫy nhà ông Nhàn còn nhiều vàng bạc càng thu hút người hiếu kỳ. Vậy là bất chấp tất cả, nhiều người còn lợi dụng đêm tối ra sức cuốc xới, những mong kiếm được vận may tương tự để phát tài. Nói về chuyện xảy ra, bà Triệu Thị Phấy (vợ ông Nhàn – PV) kể lại: “Chưa giờ, gia đình tôi phải cảnh giác với ngay cả anh em họ hàng đến thế. Hầu như lúc đó, ai cũng dòm ngó đến khu vực nương rẫy có chứa 'kho báu' của gia đình tôi. Cho dù đã thay nhau ngủ qua đêm trên lán trông coi nhưng buổi sáng hôm sau thức dậy, chúng tôi vẫn thấy khu đất bị đào trộm”.

 - Ảnh 2

Khu vực nương ngô – nơi đào được kho báu.

Vận may nối tiếp vận may

Thời gian trôi qua, câu chuyện về hũ bạc lớn nhà ông Nhàn phát hiện được cũng dần dần lắng xuống. Kéo theo đó, nhưng người suốt ngày đêm rình rập đào bới trộm cũng thưa dần rồi dứt hẳn. Sau nhiều ngày tháng ăn dầm ở dề tại lán canh nương, bố con ông Nhàn đã có thể trở về nhà khôi phục sinh hoạt thường ngày. Thế nhưng, chính lúc này, nghĩ đến lời đồn đại trước đây về những hũ vàng, bạc có thể còn ẩn đâu đó dưới nương rẫy nhà mình, ông Nhàn lại ấp ủ ý định tiếp tục đào xới tìm kiếm. Từ đó, sau mỗi buổi làm rẫy, ông Nhàn thường xuyên tranh thủ đào bới ở khu vực từng tìm được hũ bạc trước đây.

Đến đầu năm nay, vận may lại một lần nữa mỉm cười với ông. “Tôi còn nhớ rất rõ hôm đó trời vừa dứt trận mưa to, đất trên nương bị rửa trôi, xói mòn rất nhiều. Sau khi vun đất cho một số luống ngô bị tróc gốc, tôi chợt phát hiện một miếng bạc sáng lấp lánh”. Nhớ đến vận may trước kia, ông Nhàn không vội vàng kêu vợ con mà âm thầm vun đất lại. Tối hôm đó trong bữa cơm, ông Nhàn mới khẽ giọng kể lại phát hiện lúc ban ngày cho vợ con nghe. Liền sau đó, bố con ông xách đèn pin, cuốc xẻng lặng lẽ rời nhà trong đêm. Cuộc đào bới diễn ra suốt đêm hôm đó. Mãi đến gần sáng, khi bố con ông đã mệt mỏi rã rời thì hũ bạc mới được phát lộ. Dưới ánh nắng ban mai, ông Nhàn và các con sung sướng khi phát hiện cả một chum bạc nén và vô số đồ trang sức cổ xưa. Quá phấn hởi vì lại nhận được “lộc trời” lần hai nên ngay trong ngày hôm đó, gia đình ông Nhàn đã tổ chức mổ lợn khao cả bản.

 - Ảnh 3

Ngôi nhà của gia đình ông Nhàn.

Sau khi hai lần trúng được bạc, gia đình ông Triệu Mềnh Nhàn thực sự . Theo lời ông Nhàn kể lại thì với hũ bạc đầu tiên đào được, ông mang bán được gần 100 triệu đồng. Nhờ số tiền lớn ấy, ông Nhàn mua được chiếc xe máy đi lại và đầu tư chiếc máy tuốt lúa phục vụ bà con. Trước khi trúng “lộc trời”, gia đình ông Nhàn thuộc diện nghèo khó nhất vùng. Nhưng kể từ khi trúng bạc rồi sắm sửa máy tuốt lúa, ông thực sự trở thành “” của vùng đất Tham Troòng này. Ông sắm sửa đầy đủ nội thất gia đình và còn mua thêm máy phát điện với công suất lớn.

Vận may đến liên tiếp càng nhân lên sự giàu có cho gia đình ông Nhàn. Theo một số người họ hàng tiết lộ thì với hũ bạc thứ hai (đi kèm nhiều đồ cổ giá trị), ông Nhàn bán được hơn 500 triệu đồng. Số tiền ấy ở vùng miền núi này thực sự là một gia tài khổng lồ. Và như một hệ quả tất yếu, bên cạnh niềm vui sướng, gia đình ông Nhàn cũng phải đối mặt với những tin đồn ác ý của một số người “ghen ăn tức ở”.

“Thời gian ấy, gia đình tôi từng bị bà Phấy (một thầy mo trong bản - PV) đến đòi 'xin lộc'. Sau khi bị từ chối, chính bà ta đã tung ra những lời đồn thổi vô căn cứ, những lời 'phán' huyễn hoặc gây hoang mang”, ông Nhàn kể lại. Đận ấy, bà Phẩy đã đi khắp nơi rêu rao rằng hai hũ bạc nói trên thuộc về một người phụ nữ độc thân. Xưa kia, khi giặc phương Bắc tràn xuống, người phụ nữ này cố gắng chôn hai hũ bạc rồi mới chạy nạn. Sau này vì bệnh tật, người phụ nữ này không trở về nữa và hai hũ bạc cứ thế nằm im lìm dưới lòng đất cho đến lúc người nhà ông Nhàn phát hiện. Một số thầy mo khác trong vùng thì đưa ra lời 'phán' rằng những hũ bạc cổ nói trên là của một dòng họ quý tộc. Khi bị kẻ thù truy đuổi, dòng họ này không thể chạy thoát nên đã 'yểm bùa' vào hai hũ bạc trước khi chôn giấu. Sau khi bị 'yểm bùa', những kẻ nào đào hũ bạc lên sẽ phải chịu lời nguyền rủa cay nghiệt và có kết cục thê thảm.

Vì những lời phán huyễn hoặc ấy, từng có thời gian gia đình ông Nhàn vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, cuộc sống gia đình không gặp bất kỳ trắc trở nào. Hai lần đào được hai hũ bạc lớn với số tiền thu được lên đến hơn 600 triệu đồng, gia đình ông ngoài việc đầu tư làm giàu, còn tích cực làm thiện nguyện, giúp đỡ bà con trong vùng gặp nhiều khó khăn. “Sau những lo lắng, tôi dần hiểu ra đó chỉ là những lời 'phán' vô căn cứ của mấy kẻ hành nghề cúng bái, chuyên dựa vào quỷ thần lừa bịp người khác. Cuộc sống gia đình tôi hiện tại rất sung túc, cũng là nhờ hai hũ bạc đào được. Nhưng tôi nghĩ, may mắn lớn nhất của mình là các con đều ngoan ngoãn, chịu khó làm ăn. Tiền bạc do hai bàn tay mình tạo ra mới vững bền, còn tiền 'trên trời rơi xuống', dẫu bạc trăm, bạc vạn mà không biết cách gìn giữ, sử dụng hợp lý thì sớm muộn cũng tiêu tán”, ông Nhàn đúc kết.

Theo & Hôn nhân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý