Vay 3 tỷ mua chung cư, “ôm” nợ hơn 100 triệu mỗi tháng?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Vay 3 tỷ mua chung cư, “ôm” nợ hơn 100 triệu mỗi tháng?

(ĐSPL) – Nếu khoản nợ là hơn 100 triệu mỗi tháng, có lẽ không ít người sẽ phải giật mình và cân nhắc việc vay tiền để mua chung cư.

14/01/2015 10:28 AM
757

Tin tức trên báo điện tử Diễn đàn đầu tư dẫn lời anh Nguyễn Quốc Trung, một nhà đầu tư bất động sản theo hình thức Community Investment (Đầu tư cộng đồng) chuyên về hoạt động giải cứu các dự án bất động sản chết hoặc gặp khó khăn không thể triển khai, cho biết, tại Việt Nam, nếu đi vay để mua một căn chung cư tầm trung có giá khoảng 3 tỷ đồng, mỗi tháng sẽ ôm nợ 135 triệu đồng.

Theo tính toán của anh Trung, tại Việt Nam, một căn chung cư tầm trung có giá trung bình khoảng 3 tỷ đồng, lãi suất dư nợ giảm dần thấp nhất cũng khoảng 13%. Căn nhà đó nếu cho thuê lại sẽ có giá khoảng 8 triệu đồng/ tháng (tại khu vực Hà Nội).

“Như vậy chúng ta bị thiệt dòng tiền là: 3 tỷ VNĐ x 70% x 1.15^20/ 20 năm/ 12 tháng - 8 triệu VNĐ = âm 135 triệu VNĐ. Mỗi tháng ôm nợ 135 triệu đồng liệu có đáng”, anh Trung phân tích.

Phóng to

Theo phân tích của anh Trung, nếu đi vay để mua một căn chung cư tầm trung có giá khoảng 3 tỷ đồng, mỗi tháng sẽ ôm nợ 135 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin trên Infonet, tại Việt Nam, giá bất động sản vẫn thường cao so với mức thu nhập trung bình của người dân. Giá đã trở nên đặc biệt cao khi nguồn cung hạn chế trong khoảng 5 đến 10 năm trước.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội ở mức 102,7 điểm, tăng 2,4 điểm theo quý. Mặc dù giá nhà ở tăng 2,4%, nhưng Savills cho biết, chỉ số giá nhà ở theo kỳ vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Tuy nhiên, trong quý 3/2014, chỉ số này đã tăng lên mức 88 điểm, tăng thêm 4 điểm so với quý 2/2014.

Theo đó, mức giá nhà ở trung bình trong quý 3/2014 ở mức 25,2 triệu VND/m2, tăng 2% theo quý.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2015, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư VIC cho biết, những năm trước, quá nhiều dự án đã được cấp phép, nhưng hiện lại đang bị “bỏ hoang” do chủ đầu tư không đủ tiềm lực triển khai, đây sẽ là nguồn cung ở thì tương lai.

Nếu chủ đầu tư có thể tiếp tục phát triển được các dự án đó, cơ cấu lại sản phẩm có giá thành hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng thì thị trường phục hồi nhanh.

Giới đầu tư nhận định, không chỉ trong năm 2015 mà vài năm tới, phân khúc nhà ở có giá rẻ và trung bình vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà giá rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng thì mới giữ được sức hút với thị trường.

P.V (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý