Vay ngân hàng 20 tỷ phải có thu nhập trên 230 triệu đồng/tháng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vay ngân hàng 20 tỷ phải có thu nhập trên 230 triệu đồng/tháng

Trước thông tin Giám đốc Sở TNMT Yên Bái vay tiền xây biệt thự, một số chuyên gia tài chính cho biết, để ngân hàng cho vay 20 tỷ đồng thì thu nhập của người vay phải trên 230 triệu đồng/tháng.

01/07/2017 10:17 AM
97

Trước thông tin Giám đốc Sở TNMT Yên Bái vay tiền xây biệt thự, một số chuyên gia tài chính cho biết, để ngân hàng cho vay 20 tỷ đồng thì thu nhập của người vay phải trên 230 triệu đồng/tháng.

Theo báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, để có thể được cấp một khoản vay trị giá lớn, các nhân đi vay phải đáp ứng rất nhiều điều kiện. Theo đó, trong trường hợp để được cho vay, cá nhân đi vay phải chứng minh được mục đích sử dụng, nếu đúng cho mục đích xây dựng nhà phải có bản quyết toán, trên bản đó phải có thông tin, số liệu cụ thể, các tính toán cơ bản...

Vay ngân hàng 20 tỷ phải có thu nhập trên 230 triệu đồng/tháng - Ảnh 1Phóng to

Trả lời báo chí ông Quý cho biết để xây dựng khu biệt thự chiếm hơn 13.000m2 này gia đình ông phải vay ngân hàng 20 tỷ đồng. Ảnh: Báo Dân Trí

Ngoài ra, cá nhân đi vay cần có tài sản đảm bảo đúng thẩm quyền, tỉ lệ tài sản đảm bảo được linh động tùy theo ngân hàng, thông thường người vay sẽ được vay tối đa 75% giá trị tài sản thế chấp.

Đặc biệt, người đi phải phải chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ trong thời gian vay. Cụ thể, muốn vay 20 tỷ, lãi suất ưu đãi 7,5%/năm, thời hạn vay 15 năm thì số tiền hàng tháng người vay phải trả bao gồm tiền lãi lẫn tiền gốc gần 185 triệu đồng, do đó người vay phải có thu nhập trên 230 triệu đồng/tháng mới được xét duyệt.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, đã thấy "biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái và đánh giá, giá trị của biệt phủ này có thể lớn hơn nhiều khoản vay 20 tỷ đồng. Vì vậy, ông Sỹ hoàn toàn có thể sử dụng hình thức lấy tài sản được hình thành trong tương lai (khu biệt phủ và trang trại) để thế chấp cho khoản vay đó.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, bản thân ngân hàng cho vay cũng phải đảm bảo các điều kiện do hệ thống ngân hàng đặt ra. Trong đó, quan trọng nhất là cho vay cá nhân ở mức nào, dự trên cơ sở nào để cho vay?. Dự trên lương, thu nhập để thời hạn và mức vay bao nhiêu? Phương án trả nợ như thế nào? Ngân hàng phải nắm rõ người vay sẽ dựa vào nguồn thu nhập nào để trả một phần gốc và lãi vay hàng tháng. Ông Thịnh cũng phán đoán, tiền lương của một giám đốc Sở chắc chắn không đủ để trang trải khoản vay này. Ông Thịnh cho hay, tính sơ sơ mỗi năm lãi suất của khoản vay 20 tỷ đồng cũng phải khoảng 2 tỷ đồng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý