VCCI đem tiền nhà nước gửi ngân hàng để lấy lãi

baybykiu baybykiu @baybykiu

VCCI đem tiền nhà nước gửi ngân hàng để lấy lãi

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra tại Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI), xác định có một số khuyết điểm, sai phạm trong công tác quản lý tài chính và đầu tư xây dựng trụ sở làm việc tại đơn vị này.

11/07/2014 02:34 PM
4,692

Cụ thể, nội dung kết luận thanh tra do Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng ký đi vào 4 nội dung: việc chi tiếp khách do Ban Tài chính làm đầu mối thanh toán giai đoạn 2009-2011; việc sử dụng số tiền 10 tỷ đồng chênh lệch thu chi sau hội nghị APEC 2006; việc huy động tiền tài trợ cho hội nghị ASEAN BIS 2010; việc đầu tư xây dựng tại trụ sở làm việc.

Mang tiền ngân sách đi gửi tiết kiệm

Theo kết luận thanh tra, số tiền gốc chênh lệch thu, chi từ Hội nghị APEC 2006 thực tế là hơn 9,4 tỷ đồng đồng có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước (NSNN), vì vậy phải được quản lý, sử dụng theo Luật NSNN. VCCI đã chủ động gửi có kỳ hạn số tiền trên vào các ngân hàng trong thời gian nhất định để sinh lãi.

“Việc VCCI rút tiền trong các năm 2008, 2009, 2010 sử dụng chung cho các hoạt động của VCCI khi chưa được phép của các cơ quan quản lý đã vi phạm Khoản 2, Điều 28 Luật NSNN (quản lý, sử dụng đúng mục đích, chế độ, tiết kiệm, có hiệu quả) và Khoản 3 Điều 51 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật NSNN (chỉ được sử dụng khi Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách quyết định chi)” - kết luận Thanh tra nêu rõ.

Căn cứ quyết định của Chủ tịch về việc phân bổ sử sụng số tiền trên cho các dự án, còn 135 ngày trên 9,4 tỷ đồng chưa được tính lãi, Thanh tra Chính phủ xác định số tiền lãi là trên 91 triệu đồng. Kết luận cũng nêu, sau khi có quyết định phân bổ nguồn tiền APEC 2006 cho các đơn vị để thực hiện đề án thì Viện Tin học, Ban Pháp chế, Ban Hội viện chưa thành lập ban chỉ đạo triển khai các đề án, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tham gia thực hiện đề án.

Ngoài ra, một số hợp đồng kinh tế, hợp đồng cung cấp dịch vụ hàng hóa trước khi ký kết VCCI chưa xây dựng kế hoạch đấu thầu, chưa lập cáo kết quả mua sắm chào hàng cạnh tranh, chưa thực hiện chào giá cạnh tranh để lựa chọn đối tác…

Qua kiểm tra việc sử dụng kinh phí của dự án chương trình nâng cao kỹ năng quản trị quốc tế-vận dụng kinh nghiệm các nước trong khu vực APEC có 5 hóa đơn với giá trị gần 36 triệu đồng được xác định là không đúng quy định, cần phải truy thu về NSNN.

 - Ảnh 1

VCCI nhận quyết định thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trụ sở mới khi đó vẫn chưa hoàn thành.

Về việc chi tiếp khách do Ban tài chính VCCI làm đầu mối thanh toán giai đoạn 2009-2011, qua kiểm tra 499 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để làm chứng từ thanh toán, cơ quan thanh tra phát hiện 362 hóa đơn đã bổ sung thông tin (tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký khách hàng).

Trong đó có 215 hóa đơn các khách sạn xác nhận là đã bổ sung thông tin, còn 147 hóa đơn (tương đương gần 480 triệu đồng) chưa xác định đơn vị nào bổ sung thông tin. Việc bổ sung thông tin trên liên 2 của hóa đơn GTGT do cán bộ Ban Tài chính là người không trực tiếp đi tiếp khách, không trực tiếp trả tiền đến đơn vị phát hành hóa đơn bổ sung là vi phạm.

Chấn chỉnh việc huy động tài trợ

Về việc huy động tiền tài trợ cho hội nghị ASEAN BIS 2010, kết luận thanh tra nêu rõ, VCCI không thực hiện ghi chép lại nội dung cuộc họp ngày 10/5/2010 là không đúng quy định của Chủ tịch VCCI về việc phê chuẩn quy chế làm việc của lãnh đạo. Kết thúc cuộc họp bàn thống nhất chi phí tư vấn 40% trên số tiền vận động được, VCCI cũng không ban hành các văn bản hành chính để chỉ đạo và điều hành thực hiện.

Về việc VCCI trả 40% chi phí tư vấn vận động tài trợ (trị giá gần 1,5 tỷ đồng) được kết luận là phù hợp thực tế. Qua xác minh, đoàn kiểm tra không phát hiện có dấu hiệu tiêu cực.

Về việc đầu tư xây dựng tại trụ sở làm việc, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho biết, không tổ chức thẩm định dự án trước khi phê duyệt dự án; không tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Bên cạnh đó, VCCI chưa tổ chức thẩm định, phê duyệt với vai trò là chủ đầu tư, để cho công ty TNHH Saturn phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán công trình là không đúng thẩm quyền.

Công ty TNHH Saturn ký hợp đồng với các đơn vị nhà thầu, ký thiết kế, tổng dự toán với vai trò chủ đầu tư là không đúng thẩm quyền (công ty này chỉ được ký hợp đồng với vai trò là đại diện chủ đầu tư theo ủy quyền).

Việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty TNHH Saturn làm thay đổi nguồn vốn đầu tư tại quyết định phê duyệt dự án ban đầu (VCCI để đối tác bỏ vốn), thay đội nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư của UBND TP Hà Nội nhưng VCCI chưa phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định. Lợi ích của VCCI trong hợp tác kinh doanh xây dựng trụ sở làm việc vẫn chưa được bảo đảm.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm có bổ sung quy định về chế độ quản lý tài chính đối với VCCI; giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế quản lý tài chính nội bộ của VCCI.

VCCI phải nộp vào số tiền trên 127 triệu đồng (gồm gần 36 triệu đồng tiền thanh toán các hóa đơn không đúng khi thực hiện dự án chương trình nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh quốc tế - vận dụng kinh nghiệm các nước trong khu vực APEC; trên 92 triệu đồng lãi tiền gửi còn thiếu khi sử dụng tiền hội nghị APEC 2006).

Theo Dân trí

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý