Về bờ tránh bão Kalmaegi, 12 ngư dân mắc cạn 4 giờ ở cửa biển

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Về bờ tránh bão Kalmaegi, 12 ngư dân mắc cạn 4 giờ ở cửa biển

Nghe tin bão đến, anh Cao Văn Đê, chủ tàu QNg 97034 TS(xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) cùng 11 thuyền viên hớt hải chạy về bờ để tránh bão số 3 Kalmaegi. Không may cửa biển bị bồi lấp khiến 12 ngư dân mắc cạn, tàu chết máy trong gần 4 giờ.

16/09/2014 04:43 PM
450

Mắc cạn 4 giờ ở cửa biển

Lúc 9 giờ sáng 16.9, 12 ngư dân vẫn loay hoay trên chiếc tàu gặp nạn, cát bồi tạo lực cản cộng với sóng đập liên hồi vào cửa biển Cửa Đại(xã Nghĩa An), khiến chiếc tàu được huy động đến kéo tàu gặp nạn cũng gặp khó khăn.

Các ngư dân có mặt tại hiện trường cho biết, tàu bị mắc cạn lúc 6 giờ sáng nay. “Thông thường chỉ cần rồ máy thật mạnh là có thể “cày” qua chỗ cát nhiều, nhưng mùa mưa bắt đầu làm sóng đánh mạnh, mấy cồn cát đã vun thành đống bị sóng đánh dạt ra khiến mực nước hiện nay rất cạn”, một ngư dân cho biết.

Tàu cá về tránh bão nhưng bị mắc cạn ở cửa biển gần 4 giờ liền

Sau 4 giờ nỗ lực “giải cứu” tàu cá mắc cạn, chiếc tàu được đưa đến một lạch nước sâu hơn cũng ở khu vực cửa biển Cửa Đại. Liên lạc với anh Cao Văn Đê, chủ tàu thì anh vẫn chưa hết hụt hơi: “ Tàu mắc kẹt kéo không ra làm tui chết điếng, lâu rồi không về neo Cửa Đại, lần này về tránh bão mà cũng gặp xui!”.

Anh Đê cho biết, anh cùng 11 thuyền viên đi bạn đang đánh bắt ở vùng biển Quảng Nam-Đà Nẵng. “Nghe tin bão thì anh em quyết định đưa tàu về quê để tránh bão, coi như chuyến biển cuối, rồi làm máy lại chờ qua mùa bão, thế nhưng Cửa Đại càng tới mùa mưa càng bồi lấp”, anh Đê giãi bày.

“Tàu đứng, cái gì cũng đứng”

Vài năm gần đây, ở cửa biển Cửa Đại xảy ra hiện tượng bồi lấp, người dân cho rằng chính việc khai thác cát của doanh nghiệp ở ngoài cửa biển là nguyên nhân khiến sa bồi , thủy phá.

Bức xúc với doanh nghiệp, ngày 27.10.2013, hàng nghìn người dân xã Nghĩa An đã bắt giữ người của doanh nghiệp khai thác cát, kéo đến QL1A gây ùn tắc giao thông nhiều giờ liền.

Trước những bức xúc của người dân, tỉnh đã có động thái “vỗ an” và có giải pháp nạo vét thông luồng, nhưng đến nay việc ra vào Cửa Đại vẫn là một bài toán nan giải với hàng trăm tàu thuyền của ngư dân xã Nghĩa Phú và Nghĩa An.

Hiện tường bồi lấp cửa biển là nguyên nhân khiến nhiều tàu thuyền bị mắc cạn 

Cần nói rõ rằng, hiện tượng tàu mắc cạn không phải là hi hữu trong đợt trú bão này, mà đã xảy ra nhiều lần trước đó. Từ khi Cửa Đại bồi lấp, phần lớn ngư dân xã Nghĩa An phải neo đậu tàu thuyền ở những nơi khác nếu không muốn “cày” cát ra vào cửa biển.

Nói như ông Nguyễn Dũng-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú thì “tàu đứng, cái gì cũng đứng”, kéo theo việc cửa biển bị bồi lấp là các dịch vụ hậu cần trở nên què quặt, thương lái không đến mua cá vì tàu không về, Cửa Đại không còn nhộn nhịp như xưa.

Bão Kalmaegi chưa gây thiệt hại về người và tài sản cho nước ta nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, nhưng vô tình đặt ra đòi hỏi về giải pháp cho hiện tượng bồi lấp ở Cửa Đại, mầm mống đã từng gây nhiều bức xúc cho người dân.

Theo Laodong.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý